Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính: Điểm sáng Tân Thạnh

TÂM ĐAN 24/01/2024 09:00

Năm 2023, UBND phường Tân Thạnh (Tam Kỳ) đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao trong hoạt động tiếp nhận thủ tục hành chính.

Phường Tân Thạnh có nhiều nỗ lực trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC. Trong ảnh: Người dân dùng điện thoại để quét mã QR trên bảng niêm yết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Tân Thạnh. Ảnh: TÂM ĐAN
Phường Tân Thạnh có nhiều nỗ lực trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC. Trong ảnh: Người dân dùng điện thoại để quét mã QR trên bảng niêm yết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Tân Thạnh. Ảnh: TÂM ĐAN

Phường Tân Thạnh là đơn vị đi đầu của TP.Tam Kỳ trong nhiều hoạt động chuyển đổi số. Ông Phan Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, trong năm 2023 (tính đến hết 31/12), UBND phường đã tiếp nhận 5.880 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC); trong đó tiếp nhận hồ sơ trực tuyến tại bộ phận một cửa là 4.311 hồ sơ, theo hình thức liên thông là 308 hồ sơ.

Trong số hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến tại bộ phận một cửa, có 4.300 hồ sơ đã giải quyết, trả kết quả đúng hạn và trước hạn (đạt 99,74%). Ngoài ra, trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã tiếp nhận 2.856 hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn.

“Trong năm, phường Tân Thạnh đã triển khai lấy phiếu và quét mã Qrcode khảo sát, phỏng vấn lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa.

Qua khảo sát cho thấy sự tín nhiệm, hài lòng của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại một cửa ngày càng được nâng lên.

Tỷ lệ hài lòng của người dân khi giao dịch tại đây đều đạt mức cao 99%, đặc biệt là các tiêu chí về cơ sở vật chất, sự thuận lợi, thái độ của cán bộ, công chức... đều đạt điểm cao. Những hồ sơ giải quyết trễ hạn điều được cán bộ, công chức gửi thư xin lỗi và tiến hành công khai hồ sơ trễ hạn trên cổng thông tin điện tử của phường” – ông Ngọc chia sẻ.

Theo ông Ngọc, đạt kết quả trên, bên cạnh sự chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy, Thường trực UBND phường, còn có sự phối hợp thực hiện và giám sát của mặt trận, đoàn thể nhằm điều chỉnh các hình thức, nội dung cho phù hợp với đối tượng của công tác tuyên truyền cũng như thái độ giao tiếp, ứng xử trong quá trình tiếp nhận hồ sơ của cán bộ, công chức.

Từ đó ngăn chặn, chấn chỉnh kịp thời không để xảy ra tình trạng tiêu cực trong quá trình thụ lý giải quyết TTHC. Địa phương cũng triển khai các mô hình như “Công dân không viết”; “Đội thanh niên xung kích hỗ trợ giải quyết TTHC”; mô hình “3 không” (không chậm trễ, không lãng phí, không chồng chéo); triển khai thí điểm tiếp nhận các thủ tục hành chính trên môi trường mạng tất cả ngày trong tuần trừ ngày thứ 5….

Trong năm 2024, UBND phường tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, trễ hạn.

Phát huy vai trò của các tổ công nghệ số cộng đồng, bộ phận một cửa và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân nâng cao kỹ năng số và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến đảm bảo hiệu quả.

Đồng thời tăng cường theo dõi, kiểm soát chặt chẽ quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của các bộ phận cả trực tiếp và hệ thống phần mềm. Triển khai rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính: Điểm sáng Tân Thạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO