Tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức đi lại khi giải quyết TTHC

NGUYÊN ĐOAN 16/12/2017 10:37

(QNO) - Sáng 15.12, Bộ TT&TT phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết một năm triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn dự hội nghị tại điểm cầu Thừa Thiên Huế. Tại điểm cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh cùng đại diện lãnh đạo Sở TT&TT, Bưu điện tỉnh và các sở, ngành, địa phương dự hội nghị.

Tại điểm cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh cùng đại diện lãnh đạo sở TT&TT, Bưu điện tỉnh dự hội nghị. Ảnh: N,Đ
Tại điểm cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh (thứ 3 trái sang) cùng đại diện lãnh đạo một số sở ngành dự hội nghị. Ảnh: N.Đ

Theo bà Chu Thị Lan Hương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Bưu điện Việt Nam, đến nay 100% các bộ, ngành, thành phố trực thuộc Trung ương có TTHC đã thực hiện rà soát, công bố TTHC được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Có 60/63 tỉnh, thành phố đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam - doanh nghiệp bưu chính duy nhất tại Việt Nam được giao triển khai các nhiệm vụ bưu chính công ích.

Trong giai đoạn đầu triển khai, có 3.899 điểm đăng ký cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, bao gồm toàn bộ bưu cục cấp 1 và 2, các bưu cục cấp 3 và một số bưu điện - văn hóa xã. Tính đến tháng 10.2017, đã có gần 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện.

Bà Hương cho biết, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC luôn được thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định. Đa số tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ gửi hồ sơ, trả kết quả đều cho rằng Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân (nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn) tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức đi lại khi giải quyết TTHC.  

Tại hội nghị, nhiều cơ quan Trung ương, các địa phương đã có phát biểu tham luận chia sẻ kinh nghiệm, làm rõ thêm các kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc sau một năm triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg; đề xuất giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian đến.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: N.Đ

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đã có gần 8 triệu lượt hồ sơ được tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích là điều vui mừng, nhưng mới chỉ ở mức đầu. Trong thời gian tới, các ngành liên quan cần tiếp tục phối hợp thực hiện tốt hơn nữa, khó khăn, vướng mắc đã được nhìn nhận thì phải tập trung khắc phục. Ngành bưu điện không chỉ là “cánh tay nối dài”, “bộ mặt” của bộ máy hành chính mà còn phải nỗ lực hướng tới là đại diện cho chính quyền. Nhân viên bưu điện phải hiểu được các TTHC để tư vấn cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Để làm được như vậy, nhân viên bưu điện cần được sự hỗ trợ, tập huấn của cơ quan chính quyền, tập trung vào những thủ tục mà nhân dân cần nhiều nhất.   

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, với tinh thần sát thực tiễn cơ sở, những vấn đề mà nhân dân quan tâm, thắc mắc, đòi hỏi thì nhân viên bưu điện ghi chép tổng hợp lại, báo cáo lên. Một khi thấy rằng, một vấn đề được đông đảo người dân quan tâm thì ở trên phải tập trung làm cho chuẩn hóa dịch vụ, từ đó nhân rộng, góp phần thống nhất các TTHC và quy trình, phương thức xử lý. Kinh nghiệm thực hiện Quyết định số 45/2016/NQ-TTg trong thời gian qua là một khâu trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp 3 - 4.

Phó Thủ tướng cho rằng, còn rất nhiều dịch vụ cần ngành bưu điện thực hiện, và với tinh thần là “hành động, trách nhiệm, quyết liệt”, hoạt động của ngành bưu điện sẽ góp phần đẩy nhanh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 - 4 trong thời gian tới.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức đi lại khi giải quyết TTHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO