Du lịch

Tìm "mẫu số chung" kích cầu và chi tiêu du lịch

QUỐC TUẤN 26/02/2024 07:56

Giá trị doanh thu tạo ra là thước đo quan trọng cho chất lượng của ngành du lịch. Điều này đòi hỏi hành động mạnh mẽ hơn từ các bên liên quan để tìm được tiếng nói chung giữa kích cầu du lịch và chi tiêu của du khách.

img_20240216_173424.jpg
Nhiều tổ chức cùng chung dự báo, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 sẽ vượt mốc năm 2019. Ảnh: Q.T

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 804 về việc tổ chức chương trình kích cầu thu hút khách du lịch đến Quảng Nam trong năm 2024.

Chương trình triển khai với thông điệp “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” và bắt đầu thực hiện từ tháng 3/2024. Qua đó, góp phần tạo điều kiện để ngành du lịch phục hồi và phát triển bền vững

Thích ứng xu hướng

Theo báo cáo của Dự án Du lịch Thụy Sĩ vì sự phát triển bền vững (ST4SD), lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm nay sẽ vượt mốc 2019.

Ngành du lịch cũng sẽ chào đón sự trở lại mạnh mẽ của dòng khách Đông Bắc Á và thị trường nội địa. Bên cạnh đó là sự tăng trưởng mạnh của dòng khách mới đến từ Ấn Độ, Trung Đông.

Theo ông Lê Sỹ Quyền - chuyên gia của ST4SD, xu hướng du lịch của du khách sẽ tiếp tục chuyển dịch theo hướng book tour gần ngày, thời gian cho chuyến đi ngắn lại cùng với đó là nhu cầu về sản phẩm du lịch của thị trường Halal (thị trường khu vực Hồi giáo)… dẫn đến những đòi hỏi khắt khe hơn về tiêu chí du lịch bền vững, công nghệ trong triển khai dịch vụ…

Thời gian qua, các địa phương lân cận đã có nhiều chuyển động quan trọng kích cầu đúng thị trường mục tiêu. Năm ngoái, Đà Nẵng lần đầu tiên thực hiện dự án Đo lường chỉ số hấp dẫn điểm đến Đà Nẵng (IDDA).

Ngành du lịch Thừa Thiên Huế cũng thông tin về kế hoạch hợp tác dự kiến đưa gần 100 nghìn khách từ thị trường Đài Loan đến địa phương này trong năm 2024.

Đây là thị trường thường xuyên nằm trong nhóm 5 thị trường khách quốc tế hàng đầu của Quảng Nam nên địa phương cũng cần có phương án kết nối nắm bắt cơ hội này.

Định vị chi tiêu

Để ngành du lịch đi đúng hướng trong tiến trình phục hồi, việc khảo sát chi tiêu và thông tin là yêu cầu cấp thiết được đặt ra và ngành du lịch sẽ triển khai việc này ngay từ đầu năm.

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành du lịch Quảng Nam để thực hiện Nghị quyết số 82 ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Dự kiến chương trình này sẽ diễn ra định kỳ 2 năm một lần thực hiện công tác điều tra thông tin về khách du lịch theo Chương trình điều tra thống kê quốc gia.

Theo Sở VH-TT&DL, việc khảo sát sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024 áp dụng với cả khách nội địa lẫn khách quốc tế. Khảo sát sẽ tập trung vào đặc tính chi tiêu, đánh giá trải nghiệm của du khách và đặc điểm thông tin các nhóm khách du lịch tại Quảng Nam…

Báo cáo đánh giá phân tích khảo sát sẽ được tiếp cận theo tiêu chuẩn quốc tế và thực hiện bởi đơn vị nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp, có chuyên môn sâu trong lĩnh vực này.

20230404_084925.jpg
Các chỉ tiêu chính của cuộc khảo sát sẽ được ngành du lịch Quảng Nam chú trọng. Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, dữ liệu từ cuộc khảo sát chi tiêu sẽ giúp phân tích các đặc điểm thông tin du khách, xác định đặc tính chi tiêu của du khách khi đến Quảng Nam, đánh giá chất lượng trải nghiệm của du khách...

Từ đó, đề xuất các định hướng, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, thu hút thị trường khách tiềm năng và thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu của du khách khi đến Quảng Nam.

Kích cầu hiệu quả

Là điểm đến hàng đầu của khách quốc tế nhưng nhiều năm qua Quảng Nam vẫn đứng ngoài tốp 10 địa phương có doanh thu từ du lịch nhiều nhất cả nước. Điều này đòi hỏi nhiều hơn yếu tố “đúng” và “trúng” trong kích cầu du lịch để cải thiện giá trị gia tăng cho ngành du lịch.

Trong tháng 3/2024, chương trình kích cầu du lịch Quảng Nam sẽ được triển khai. Đây là một điểm mới của du lịch địa phương khi triển khai kích cầu sớm thay vì bắt đầu vào mùa hè như trước. Theo Phòng Quản lý Du lịch (Sở VH-TT&DL), chương trình sẽ chú trọng xây dựng, triển khai thực hiện mạnh các gói kích cầu phù hợp với các thị trường khách trong các tháng thấp điểm của du lịch Quảng Nam.

20230121_200748.jpg
Chi tiêu của khách quốc tế khi đến Hội An chưa cao, một phần bởi sản phẩm - dịch vụ ở Hội An chưa hấp dẫn, đa dạng. Ảnh: Q.T

Các thị trường khách quốc tế trọng điểm được xác định gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Úc, Anh, Mỹ, Đức, Ấn Độ cùng một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

Xoay quanh thông điệp “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, các sản phẩm kích cầu chủ lực trong năm nay gồm: nghỉ dưỡng biển cao cấp - MICE - golf, sản phẩm/tour du lịch xanh, sản phẩm vui chơi giải trí (show diễn Ký ức Hội An, VinWonders Nam Hội An, À ố show, casino Hoiana…), các dịch vụ trải nghiệm…

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Giám đốc Công viên “Ký ức Hội An” cho hay: “Việc kích cầu lâu nay của đơn vị vẫn theo hướng tăng trải nghiệm gói sản phẩm thay vì giảm giá. Nếu khách mua theo gói “combo” có thể tiết kiệm đến 40% so với mua đơn lẻ. Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, kết nối với nhau thì mới tạo ra sức hấp dẫn trong kích cầu cũng như tăng chi tiêu của khách”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm "mẫu số chung" kích cầu và chi tiêu du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO