Tổ chức giao thông trên đường Võ Chí Công: Tìm phương án tối ưu

NGỌC BÍCH 13/08/2023 13:36

(QNO) - Ngành chức năng đã đề nghị rà soát, đánh giá lại tổ chức giao thông trên đường Võ Chí Công để đề xuất, kiến nghị cấp thẩm quyền có giải pháp nhằm phát huy tối đa hiệu quả dự án, đảm bảo an toàn cao nhất cho người và phương tiện.

Đường Võ Chí Công, đoạn phía nam cầu Cửa Đại. Ảnh: NB
Đường Võ Chí Công, đoạn phía nam cầu Cửa Đại. Ảnh: N.B

Hiện trạng

Đường Võ Chí Công (ĐT619) có điểm đầu giáp với tuyến tỉnh lộ (ĐT) 603B thuộc TP.Hội An, qua cầu Cửa Đại đến tuyến ĐT620 (giáp đường vào sân bay Chu Lai), thuộc địa bàn huyện Núi Thành. Trong đó, đoạn đầu tuyến đi vào qua phía nam cầu Cửa Đại lưu thông với quy mô 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách giữa; đoạn phía nam cầu Cửa Đại vào giáp ĐT620 lưu thông với quy mô 2 làn xe cơ giới.

Một đoạn tuyến Võ Chí Công qua Thăng Bình đã hoàn thành cả 2 phần đường, hoa được trồng trong dải phân cách để tạo cảnh quan chung. Ảnh: NB
Một đoạn tuyến Võ Chí Công qua Thăng Bình đã hoàn thành cả 2 phần đường, hoa được trồng trong dải phân cách để tạo cảnh quan chung. Ảnh: N.B

Thực hiện theo quy hoạch, tỉnh đã cho triển khai hoàn thiện một phần đường còn lại của đoạn cầu Cửa Đại - quốc lộ 40B đủ 4 làn xe, sắp sửa hoàn thành. Hiện tại, đoạn 26,5km từ giáp quốc lộ 40B - ĐT620 chuẩn bị thi công một phần đường còn lại. Đường Võ Chí Công đang trong giai đoạn hoàn thiện song lưu lượng phương tiện gia tăng, nhất là xe tải trọng nặng, kích thước lớn chạy với tốc độ nhanh nên nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cao, thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

[VIDEO] - Một đoạn tuyến qua TP.Tam Kỳ:

Xác định trước mắt là tập trung ưu tiên cho phát triển du lịch và dân sinh, ngày 12/1/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Văn bản số 229 chỉ đạo về tổ chức giao thông trên tuyến ĐT603B và đường Võ Chí Công. Riêng đường Võ Chí Công, cấm xe kéo sơ-mi-rơ-moóc, xe sơ-mi-rơ-moóc, xe tải có trọng tải từ 5 tấn trở lên lưu thông (trừ xe phục vụ thi công các công trình dọc tuyến, dự án hai bên tuyến mà không có đường đi khác). Việc cấm xe trong khi chờ thi công hoàn thiện nửa mặt cắt ngang còn lại là để đảm bảo ATGT, với phương châm “tính mạng con người là trên hết”.

Cấm xe tải 5 tấn trở lên lưu thông để đảm bảo ATGT, trong khi chờ thi công hoàn thiện một phần đường còn lại theo quy hoạch.
Cấm xe tải 5 tấn trở lên lưu thông để đảm bảo ATGT. Ảnh: N.B

Tuy nhiên, lệnh cấm lại khiến cho việc sản xuất kinh doanh, nhất là doanh nghiệp vận tải hàng hóa thường xuyên đi qua đường Võ Chí Công gặp khó khăn.

Là cổ đông của Công ty TNHH Thương mại du dịch và xây dựng Cửa Đại, ông Mai Tiến Thành cho biết, nhà máy sản xuất bê tông tươi của doanh nghiệp đặt tại xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên) tiếp giáp với đường Võ Chí Công. Để vận hành, mỗi ngày có nhiều phương tiện chở nguyên vật liệu cung cấp cho nhà máy, rồi xe chuyên dụng của nhà máy vận chuyển bê tông cung ứng cho các công trình.

Các phương án đảm bảo ATGT được thực hiện, trong đó có sơn vạch mắc võng nơi giao nhau giữa đường Võ Chí Công với các tuyến đường tiếp giáp. Ảnh: NB
Các phương án đảm bảo ATGT được thực hiện, trong đó có sơn vạch mắc võng nơi giao nhau giữa đường Võ Chí Công với các tuyến đường tiếp giáp. Ảnh: N.B

Ông Thành phản ánh, với lệnh cấm xe tải 5 tấn trở lên, hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại, thậm chí có lúc đình trệ. Bởi lẽ, muốn đi lên quốc lộ 1 và ngược lại, xe tải phải đi trên cầu para Duy Thành. Song, xe tải trọng lớn không thể lưu thông qua cầu này được. Công ty đang cố gắng cầm cự, nếu lệnh cấm kéo dài thế này chắc doanh nghiệp phải ngừng sản xuất.

Với doanh nghiệp vận tải thường xuyên lưu thông trên đường Võ Chí Công, hoạt động của đơn vị vốn đã chịu tác động bất lợi của tình hình chung. Việc cấm xe tải 5 tấn trở lên càng khiến sản xuất kinh doanh lao đao… Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị UBND tỉnh gỡ bỏ lệnh cấm.

Cấm biển báo hạn chế tốc độ, khi gần đến phần đường đang thi công hoàn thiện bên trái tuyến qua Thăng Bình. Ảnh: NB
Cắm biển báo hạn chế tốc độ, khi gần đến phần đường đang thi công hoàn thiện bên trái tuyến qua Thăng Bình. Ảnh: N.B

Tìm phương án tối ưu

Mới đây, Sở GTVT đã có văn bản gửi các đơn vị và địa phương liên quan báo cáo, đánh giá đánh giá tình hình thực hiện tổ chức giao thông trên đường Võ Chí Công. Theo đó, trong thời gian Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư) đang tổ chức thi công các hạng mục công trình của đường 129 (đường Võ Chí Công), để tạo điều kiện cho phương tiện được lưu thông và đảm bảo ATGT, Sở GTVT đã tham mưu và UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 229 ngày 12/1/2023 về tổ chức giao thông trên đường Võ Chí Công, các đơn vị liên quan đã lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ và đưa vào sử dụng hơn 6 tháng qua.

Triển khai phương án đảm bảo ATGT đường qua trung tâm xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên), đoạn giao với đường Võ Chí Công. Ảnh: NB
Triển khai phương án đảm bảo ATGT đường qua trung tâm xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên), đoạn giao với đường Võ Chí Công. Ảnh: N.B

Thực hiện nghiêm, đúng tinh thần Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới, đặc biệt là tại điểm e, mục 1 của Chỉ thị số 10: “Không đưa công trình vào khai thác, sử dụng khi công trình chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng”; đồng thời tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại điểm a, mục 2 của Công văn số 229, Sở GTVT đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình giao thông trên đường Võ Chí Công sau khi lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ; khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị các giải  pháp phù hợp với quy định và thực tiễn nhằm phát huy tối đa hiệu quả của dự án, đảm bảo an toàn cao nhất cho người và phương tiện.

[VIDEO] - Một đoạn tuyến đường Võ Chí Công qua địa phận Duy Xuyên:

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại của các công trình do ban làm chủ đầu tư liên quan đến tuyến Võ Chí Công. Khẩn trương báo cáo UBND tỉnh (qua Sở GTVT) kết quả rà soát, đánh giá, các tồn tại, vướng mắc về tổ chức giao thông; đề xuất, kiến nghị các giải pháp tổ chức giao thông hoàn chỉnh, đảm bảo an toàn cho toàn công trình trước khi đưa vào khai thác.

Chủ đầu tư dự án rào chắn để thi công hoàn thiện phần đường bên trái tuyến theo quy hoạch, đoạn km8+500 (ngã 5 đường vào khu du lịch Hoiana) thuộc Duy Xuyên, đến nút giao với quốc lộ 14E mới (lý trình km18+400) thuộc Thăng Bình. Ảnh: NB
Chủ đầu tư dự án rào chắn để thi công hoàn thiện phần đường bên trái tuyến theo quy hoạch, đoạn km8+500 đến nút giao với quốc lộ 14E mới (lý trình km18+400). Ảnh: NB

Sở GTVT cũng đề nghị, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, ban khẩn trương lập hồ sơ thiết kế tổ chức ATGT điều chỉnh, bổ sung cho các đoạn tuyến; thi công dứt điểm, tổ chức thẩm tra, thẩm định ATGT, đảm bảo điều kiện để nghiệm thu đưa vào sử dụng theo đúng quy định hiện hành. Các đơn vị, địa phương có văn bản gửi về Sở GTVT trước ngày 15/8/2023 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Giám đốc Sở GTVT - ông Văn Anh Tuấn cho biết, ngành chức năng đang chờ các đơn vị, địa phương báo cáo nhằm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh để cấp có thẩm quyền chỉ đạo triển khai phương án tổ chức giao thông tối ưu trên đường Võ Chí Công thời gian tới.  

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức giao thông trên đường Võ Chí Công: Tìm phương án tối ưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO