Văn hóa - Văn nghệ

Tỏa sáng những tài năng nghệ thuật xứ Quảng

TÂM THƯ - HỒ THU 21/02/2024 14:52

Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng nghệ thuật” tỉnh Quảng Nam lần III năm 2024 vừa khép lại, lộ diện những tài năng trẻ. Cuộc thi do Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức hai năm một lần vào đầu xuân, là sân chơi bổ ích dành cho các bạn trẻ có niềm đam mê nghệ thuật.

nhieu-tiet-muc-xuat-sac-trinh-dien-tai-dem-chung-ket(1).jpeg
Một tiết mục nổi bật trong đêm chung kết. Ảnh: TT

Kỹ lưỡng trong chấm chọn

Để đến với đêm chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng nghệ thuật” tỉnh Quảng Nam năm nay, các thí sinh đã phải trải qua 2 vòng thi đầy cam go.

Vòng sơ tuyển (15 - 20/1) với hơn 100 thí sinh độ tuổi từ 15 đến 35 dự thi hơn 70 tiết mục nghệ thuật gồm các thể loại: hát (đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca); nhóm nhạc, ban nhạc (hòa tấu hoặc đệm hát cho ca khúc); nhóm nhảy (nhảy hiện đại hoặc khiêu vũ cổ điển); múa (thể loại múa dân gian, múa truyền thống, múa hiện đại, múa cổ điển được thể hiện theo hình thức múa đơn, múa đôi, múa tập thể).

Qua chấm chọn, 38 tiết mục đáp ứng các yêu cầu nghệ thuật được tham gia vòng bán kết cuộc thi trong 2 đêm 2/2 và 3/2. Ban giám khảo đã chọn ra 18 tiết mục xuất sắc nhất để trình diễn vào đêm chung kết.

Nét nổi bật trong công tác tổ chức năm nay là ban tổ chức đã phối hợp với các trung tâm VH-TT&TT-TH 18 huyện, thị xã, thành phố, các trường THPT để các em tìm hiểu, chuẩn bị và đăng ký dự thi.

Đồng thời, các thí sinh vào vòng bán kết tiếp tục tập luyện và được ban tổ chức thành lập các tổ tư vấn về các thể loại để các tiết mục đạt chất lượng cao về nghệ thuật. Các thí sinh ngày càng chỉn chu hơn trong từng nốt nhạc, điệu nhảy, phong cách trình diễn sân khấu… để đem đến những tiết mục chất lượng và mới lạ.

Chắp cánh tài năng nghệ thuật

Đêm chung kết Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng nghệ thuật” vào tối 18/2 diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam ấn tượng với đông đảo khán giả trên địa bàn tỉnh về dự xem.

Trong đêm chung kết, các thí sinh đã thể hiện sự sáng tạo, niềm đam mê âm nhạc qua các thể loại phong phú, ca ngợi tình yêu cuộc sống, ước mơ trong sáng, hồn nhiên của thí sinh dự thi. Đây cũng là điều mà ban tổ chức chú trọng, vừa phát triển tài năng âm nhạc, vừa đúng với ý nghĩa cuộc thi lần này.

Các thí sinh đã đem đến cho khán giả những tiết mục bất ngờ và hấp dẫn. Ở thể loại đơn ca, các thí sinh như Coor Ứi (Nam Giang) với ca khúc “Con trâu”, Thúy Kha (Thăng Bình) với ca khúc “Giấc mơ mùa lá”, ALăng Siu (Đông Giang) với ca khúc “Cám ơn mẹ” đã thể hiện chất giọng truyền cảm, mượt mà làm say đắm người nghe.

Các nhóm nhảy: Amazon (Trường THPT chuyên Nguyễn Bình Khiêm, Tam Kỳ), Mashup (Thăng Bình), Barbie (Trường THPT Trần Cao Vân, Tam Kỳ) đã trình diễn những bước nhảy hiện đại, đầy sôi động và nhịp nhàng, uyển chuyển.

Đặc biệt, tiết mục múa “Lời tạm biệt chưa nói” của thí sinh Nguyễn Đình Nguyện với từng động tác múa điêu luyện, kết hợp phần phụ họa dễ thương, nhẹ nhàng chặt chẽ giữa vũ điệu và âm nhạc càng làm cho phần trình diễn lắng đọng và ấn tượng.

Bên cạnh đó, tại đêm chung kết, phần trình diễn của các ban nhạc như Peeling Band, Ngỡ Band, Mây Band đã thật sự lôi cuốn khán giả. Tất cả các tiết mục trình diễn tại đêm chung kết được đông đảo người xem cổ vũ nhiệt tình, nhất là các bạn trẻ.

Nhạc sĩ Nguyễn Cao Hữu Tâm - Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, nhận xét: “Đây là sân chơi nghệ thuật thật sự của tuổi trẻ nhằm lan tỏa những tài năng nghệ thuật xứ Quảng.

Các em đã có sự tiến bộ qua từng vòng thi, thể hiện được tài năng, nhiệt huyết, đam mê nghệ thuật âm nhạc ở nhiều thể loại phong phú.

Thành công của cuộc thi là đã tìm kiểm được các tài năng, từ đó sẽ có triển vọng, gợi mở chắp cánh cho các em tiếp tục hành trình phục vụ các phong trào văn hóa văn nghệ ở địa phương và chọn lối đi trên con đường nghệ thuật trong tương lai…”.

Đánh giá về cuộc thi, bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Trưởng ban tổ chức cho biết, đây là lần thứ 3 Quảng Nam tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng nghệ thuật” nhưng đã để lại nhiều ấn tượng với các thí sinh và khán giả.

“Cuộc thi nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sinh hoạt giải trí, giao lưu học hỏi của các bạn trẻ. Đồng thời, duy trì và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, các bộ môn nghệ thuật, tạo một sân chơi âm nhạc lành mạnh, nuôi dưỡng đam mê và phát huy tài năng nghệ thuật.

Thời gian tới, Trung tâm Văn hóa Quảng Nam sẽ tổ chức nhiều cuộc thi, liên hoan, hội diễn... để phát hiện thêm nhiều tài năng, bồi dưỡng năng khiếu các “hạt nhân” ở các địa phương trong tỉnh” - bà Hương nói.

Ban tổ chức đã trao 4 giải A, 5 giải B, 4 giải C và 5 giải khuyến khích cho các tiết mục xuất sắc tại cuộc thi. Trong đó, các giải A được trao cho: Coor Ứi (Nam Giang); nhóm nhảy Deluxe Troupe (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm); Feeling Band (Hiệp Đức) và Nguyễn Đình Nguyện (Tam Kỳ).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tỏa sáng những tài năng nghệ thuật xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO