Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)

BẢO HIỂM XÃ HỘI QUẢNG NAM 26/04/2021 08:29

(QNO) - Hỏi: Tôi đang tìm hiểu để tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Tôi muốn hỏi nếu tôi bắt đầu tham gia BHXH tự nguyện và chọn mức thu nhập là 700.000 đồng/tháng và đóng một lần 5 năm. Nếu chẳng may trong thời gian chưa được 5 năm, tôi rủi ro qua đời thì người thân của tôi có được hưởng tiền trợ cấp mai táng không? Hay chỉ được nhận tiền tuất một lần?

Trả lời: 1. Về chế độ mai táng phí:

Theo Điểm b, Khoản 2, điều 8, Nghị định 134/NĐ-CP ngày 29.12.2015 quy định về điều kiện hưởng chế độ mai táng phí khi: “Người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian tính hưởng chế độ tử tuất từ đủ 60 tháng trở lên”.

Nếu bạn tham gia BHXH tự nguyện chọn phương thức đóng một lần cho 5 năm nhưng chẳng may trong thời gian chưa được 5 năm mà bạn qua đời thì thân nhân của bạn chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ mai táng phí.

2. Về chế độ tuất một lần:

Tại Điểm b, Khoản 4, Điều 7, Thông tư 01/TT-BLĐTBXH ngày 18.2.2016 của Bộ LĐ-TB&XH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH tự nguyện quy định: “Mức trợ cấp tuất một lần được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 81 của Luật BHXH”.

Tại Khoản 2 Điều 81, Luật BHXH 2014 quy định: “Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang đóng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH quy định tại Điều 79 của luật này cho những năm đóng BHXH trước năm 2014; bằng 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH đóng từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp người lao động có thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức trợ cấp tuất một lần bằng số tiền đã đóng nhưng mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH; trường hợp người lao động có cả thời gian đóng BHXH bắt buộc và tự nguyện thì mức hưởng trợ cấp tuất một lần tối thiểu bằng 3 tháng mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng BHXH”.

Như vậy, trong trường hợp này thân nhân của bạn sẽ được hưởng chế độ tuất một lần.

Hỏi: Trong trường hợp tôi đi làm về bị tai nạn giao thông thì có được hưởng chế độ gì từ BHXH hay không?

Trả lời: Khoản 3 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động: Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;

Điều 45 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định: Người lao động tham gia bảo hiểm TNLĐ-BNN được hưởng chế độ TNLĐ khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật Lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh.

b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động.

c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 điều này.

Tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư số 26/2017/TT-BLĐTBXH ngày 20.9.2017 của Bộ LĐ-TB&XH quy định và hướng dẫn thực hiện chế độ bảo hiểm TNLĐ-BNN bắt buộc, như sau: Người lao động bị TNLĐ-BNN trong thời gian nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động được người sử dụng lao động nơi người lao động bị TNLĐ-BNN trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động quy định tại khoản 3 Điều 38 của Luật An toàn, vệ sinh lao động và đóng đầy đủ BHXH vào các quỹ BHXH theo quy định.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, trong thời gian người lao động nghỉ việc để điều trị, phục hồi chức năng lao động do bị TNLĐ thì vẫn được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương và người sử dụng lao động phải đóng BHXH cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO