Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)

D.L 24/08/2021 14:11

(QNO) - Hỏi: Trong tháng 7.2021 đơn vị chúng tôi có 1 lao động đang hưởng chế độ thai sản, đến tháng 8.2021 tăng lại. Như vậy, căn cứ vào thông báo tạm tính về số tiền giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) từ cơ quan BHXH thì người này có được tính giảm TNLĐ-BNN theo quy định hay không?

Đơn vị sử dụng lao động được hỗ trợ giảm đóng quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ảnh: D.L
Đơn vị sử dụng lao động được hỗ trợ giảm đóng Quỹ TNLĐ-BNN do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ảnh: D.L

Trả lời: Căn cứ Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thì người sử dụng lao động được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN trong 12 tháng (thời gian từ ngày 1.7.2021 đến hết ngày 30.6.2022). Như vậy, trong tháng 8.2021 đơn vị tăng 1 lao động sau khi nghỉ thai sản thì lao động này vẫn được tính để giảm TNLĐ-BNN từ tháng 8.2021 đến hết tháng 6.2022 theo quy định.

- Hỏi:Tôi là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập của Nhà nước thuộc một sở của tỉnh, tiền lương của tôi được hưởng qua kinh phí cấp từ Sở Tài chính. Qua báo đài, tôi được biết là Chính phủ có hỗ trợ cho các đơn vị sử dụng lao động giảm đóng vào Quỹ TNLĐ-BNN để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Như vậy, đối với bản thân tôi cùng những người trong đơn vị tôi có nhận được gói hỗ trợ này không? Kính đề nghị cơ quan BHXH cho chúng tôi được biết.

Trả lời: Tại Điều 1 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 quy định đối tượng hỗ trợ như sau: Người sử dụng lao động đóng vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN cho người lao động thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm TNLĐ-BNN theo quy định của pháp luật về BHXH và pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, người lao động trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách nhà nước).

Do đó, ông bà là viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách nhà nước nên không thuộc đối tượng hỗ trợ giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO