Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)

D.L 26/11/2021 17:24

(QNO) - Hỏi: Tôi đã đăng ký ứng dụng VssID thành công và sử dụng, nay muốn thêm email vào tài khoản VssID của mình để sử dụng tính năng đăng ký thẻ bảo hiểm cho con. Tôi không biết làm như thế nào?

Trả lời: Để cập nhật thông tin email trên ứng dụng VssID, bạn thực hiện các bước sau:

- Bước 1: Truy cập trang dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, chọn mục cá nhân và đăng nhập bằng tài khoản VssID.

- Bước 2: Tích chọn thông tin tài khoản và điền thông tin email.

- Bước 3: Ấn ghi nhận và nhập mã OTP được gửi về mục thông báo của ứng dụng VssID để hoàn tất cập nhật email.

- Hỏi: Tôi đang đi làm công nhân và vừa ký hợp đồng lao động, đã đóng bảo hiểm xã hội được 2 tháng. Ở công ty tôi đang đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là 13,5% chứ không phải 10,5%. Công ty giải thích là phải đóng bảo hiểm tai nạn và kinh phí công đoàn. Xin hỏi, như vậy có đúng, đóng như vậy người lao động được lợi gì và có đúng với luật lao động?

Trả lời: Theo Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định mức đóng bảo hiểm xã hội cụ thể như sau:

Mức đóng bảo hiểm xã hội 26% trong đó: người lao động đóng 8%, đơn vị đóng 18%. 18% đơn vị đóng  bao gồm: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Mức đóng bảo hiểm y tế 4,5% trong đó: người lao động đóng 1,5%, đơn vị đóng 3%.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp 2% trong đó: người lao động đóng 1%, đơn vị đóng 1%.

Theo đó, tổng số tiền mỗi người lao động phải đóng khi tham gia bảo hiểm xã hội  bắt buộc là 10,5%. Trách nhiệm của đơn vị là 22% và không phát sinh thêm bất cứ một khoản chi phí nào. Kinh phí công đoàn 2% do doanh nghiệp đóng. Nếu người lao động tự nguyện đăng ký gia nhập và tham gia tổ chức công đoàn thì người lao động đóng thêm 1% đoàn phí công đoàn. 

Như vậy, việc công ty yêu cầu phải đóng 13,5% tiền lương là chưa đúng. Bạn nên đề nghị công ty liệt kê từng khoản phải đóng của người lao động và đối chiếu với các quy định trên để biết công ty trừ lương của người lao động như vậy có đúng không. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO