Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)

D.LỆ 16/05/2022 12:57

(QNO) - Hỏi: Tôi đang đi làm công nhân và vừa ký hợp đồng, đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 2 tháng. Ở công ty tôi đang đóng BHXH cho người lao động là 13,5% chứ không phải 10,5%. Công ty giải thích là phải đóng bảo hiểm tai nạn và kinh phí công đoàn. Xin hỏi, như vậy có đúng, đóng như vậy người lao động được lợi gì và có đúng với pháp luật lao động?

Người lao động làm việc tại doanh nghiệp được tham gia bảo hiểm xã hội với mức đóng 26% lương. Ảnh: D.L
Người lao động làm việc tại doanh nghiệp được tham gia BHXH với mức đóng 26% lương. Ảnh: D.L

Trả lời: Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định mức đóng BHXH cụ thể như sau:

- Mức đóng BHXH 26% trong đó: người lao động đóng 8%, đơn vị đóng 18%. Trong 18% đơn vị đóng bao gồm: 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

- Mức đóng bảo hiểm y tế 4,5% trong đó: người lao động đóng 1,5%, đơn vị đóng 3%.

- Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp 2% trong đó: người lao động đóng 1%, đơn vị đóng 1%.

Theo đó, tổng số tiền mỗi người lao động phải đóng khi tham gia BHXH bắt buộc là 10,5%. Trách nhiệm của đơn vị là 22% và không phát sinh thêm bất cứ một khoản chi phí nào. Kinh phí công đoàn 2%: do doanh nghiệp đóng. Nếu người lao động tự nguyện đăng ký gia nhập và tham gia tổ chức công đoàn thì người lao động đóng thêm 1% đoàn phí công đoàn.

Như vậy, việc công ty yêu cầu phải đóng 13,5% tiền lương là chưa đúng. Bạn nên đề nghị công ty liệt kê từng khoản phải đóng của người lao động và đối chiếu với các quy định trên để biết công ty trừ lương của người lao động như vậy có đúng không. 

Hỏi: Công ty tôi có một người nước ngoài là nữ, sinh ngày 23.10.1965, đã đủ tuổi hưu theo quy định. Hiện nay vẫn đang tiếp tục hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Về BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài theo Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, Khoản 2 Điều 2 thì người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 1 Điều 187 của Bộ luật Lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Xin hỏi vậy người nước ngoài này không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc phải không? Công ty tôi cần làm thủ tục gì để nộp cho cơ quan BHXH để ngừng đóng BHXH bắt buộc?

Trả lời: Theo quy định tại tại Khoản 2 Điều 2 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP ngày 15.10.2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật BHXH và Luật An toàn, vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam, người lao động nước ngoài đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 1 Điều 187 của Bộ luật Lao động thì không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Do đó, đơn vị ông/bà lập lập Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (Mẫu D02-LT ban hành kèm theo Quyết định số 1040/QĐ-BHXH ngày 18.8.2020 của BHXH Việt Nam) gửi cơ quan BHXH nơi đang quản lý thu để ngừng đóng BHXH đối với người lao động theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỏi - đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (tiếp theo)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO