Toàn quốc có 93,35% dân số tham gia bảo hiểm y tế

DIỄM LỆ 17/01/2024 15:08

(QNO) - Sáng nay 17/1, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tại đầu cầu Quảng Nam do ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh chủ trì.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khai mạc hội nghị trực tuyến toàn quốc.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khai mạc hội nghị trực tuyến toàn quốc. Ảnh: BHXH Việt Nam

Khai mạc hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2024, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, năm 2023 dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng để lại dấu ấn quan trọng đối với ngành BHXH Việt Nam. Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, toàn ngành đã đặt quyết tâm cao, nỗ lực vượt khó, triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp.

Trong đó, tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành trong việc xây dựng, sửa đổi các dự luật quan trọng liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đồng thời, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương; quyết liệt trong chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện ở tất cả các mặt công tác, hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu trọng yếu trên lĩnh vực an sinh xã hội.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ ngành BHXH Việt Nam. Ảnh: BHXH Việt Nam
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ ngành BHXH Việt Nam. Ảnh: BHXH Việt Nam

Theo báo cáo tại hội nghị, cả nước có hơn 93,3 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 93,35% dân số; có khoảng 18,26 triệu người tham gia BHXH, đạt 39,25% lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi; trong đó khoảng 1,83 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 3,92% LLLĐ trong độ tuổi; 14,7 triệu người tham gia BHTN, đạt gần 31,6% LLLĐ trong độ tuổi.  

Năm 2023, toàn ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết gần 95,7 nghìn người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; hơn 8,8 triệu lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; hơn 174,8 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT (tăng hơn 23,4 triệu lượt khám chữa bệnh so với năm 2022); phối hợp với ngành LĐ-TB&XH giải quyết hơn 1 triệu người hưởng các chế độ BHTN. Tổng số chi các quỹ BHXH, BHYT, BHTN lên đến hơn 439,2 nghìn tỷ đồng.

Điểm cầu tại Quảng Nam trong hội nghị trực tuyến toàn quốc của ngành BHXH. Ảnh: D.L
Điểm cầu tại Quảng Nam trong hội nghị trực tuyến toàn quốc của ngành BHXH. Ảnh: D.L

Người dân, doanh nghiệp có thể tương tác, giao dịch trực tuyến với cơ quan BHXH 24/7 với 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở cấp độ 4, bộ thủ tục hành chính được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015) chỉ còn 25 thủ tục (năm 2023).

Đặc biệt, đến nay 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT (12.851 cơ sở) trên toàn quốc triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD. Qua đó, vừa rút ngắn thời gian, thủ tục khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ, vừa giúp quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.

BHXH Việt Nam đã phát động “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” trên toàn quốc. Năm 2023, đã có 24.300 sổ BHXH và 250.000 thẻ BHYT được trao tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Toàn quốc có 93,35% dân số tham gia bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO