Quy hoạch - Đầu tư

Tôn tạo di tích Cây Thông Một, chờ đến bao giờ?

QUỐC TUẤN 18/09/2024 07:55

Kế hoạch tôn tạo di tích Cây Thông Một (phường Tân An, TP.Hội An) đã có từ lâu. Dự án này không vướng mặt bằng, không thiếu kinh phí nhưng vẫn bỏ ngỏ thời gian triển khai và hoàn thiện.

20240916_070043.jpg
Di tích Cây Thông Một (tọa lạc tại phường Tân An, TP.Hội An). Ảnh: Q.T

Di tích Cây Thông Một là địa điểm có giá trị văn hóa - lịch sử quan trọng của tỉnh Quảng Nam. Tại địa điểm này vào ngày 28/3/1930, đã diễn ra Hội nghị thành lập Tỉnh ủy lâm thời Quảng Nam do đồng chí Phan Văn Định làm Bí thư.

Đây còn là nơi Xứ ủy Trung Kỳ, Tỉnh ủy Quảng Nam bàn thảo phương hướng, phổ biến các nghị quyết. Cũng tại nơi đây, ngày 1/5/1930, tờ báo Lưỡi Cày - Tiếng nói của Đảng bộ tỉnh Quảng Nam ra số đầu tiên, góp phần tuyên truyền đường lối cách mạng của Đảng sâu rộng đến nhân dân.

Từ tháng 11/2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Tôn tạo di tích Cây Thông Một, địa điểm thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam” và giao UBND TP.Hội An làm chủ đầu tư dự án với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng. Đến tháng 8/2022, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án này với 13 gói thầu trị giá gần 14 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến yêu cầu tổ chức rà soát, điều chỉnh quy mô, phương án thiết kế kiến trúc, cảnh quan theo hướng không gian mở, đầu tư tiết kiệm và sử dụng hiệu quả; không đầu tư xây dựng hạng mục Nhà truyền thống Đảng bộ tỉnh.

Sau đó, UBND tỉnh có quyết định hủy thầu gói thầu thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị dự án này. Theo lãnh đạo UBND TP.Hội An, trước khi có quyết định này, thành phố đã triển khai xong các bước, đã chọn được đơn vị thi công chỉ chờ khởi công nhưng cuối cùng phải quay lại từ đầu để làm lại tất cả thủ tục theo chỉ đạo của tỉnh.

Ông Phạm Phú Ngọc - Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An cho hay, mới đây Hội An đã trình lại chủ trương đầu tư của dự án tôn tạo di tích Cây Thông Một cho Sở KH-ĐT thẩm định. Dự án này mới ở bước trình chủ trương đầu tư nên rất khó để từ đây đến cuối năm có thể giải ngân được vốn, dù đã được tỉnh bố trí 8 tỷ đồng trong năm 2024.

Ông Đoàn Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT thông tin, ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là điều chỉnh quy mô dự án, khi đã điều chỉnh quy mô thì phải điều chỉnh chủ trương đầu tư. Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Dự kiến phải đến đầu năm 2025 mới xong thủ tục để thực hiện công tác đấu thầu và đến cuối năm 2025 mới căn bản thực hiện xong dự án. Danh mục này đã nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 nên nguồn vốn không thiếu, sẽ được bố trí lại đầy đủ sau khi phê duyệt thủ tục.

Chỉ còn khoảng nửa năm nữa, Quảng Nam sẽ trọng thể kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (28/3/1930 - 28/3/2025) và 50 năm Giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975 - 24/3/2025).

Nếu dự án tôn tạo “địa chỉ đỏ” này hoàn thành đúng dịp kỷ niệm trọng thể này sẽ là một sự kiện rất ý nghĩa để phát huy giá trị di tích, thể hiện lòng tri ân với các thế hệ chiến sĩ cách mạng suốt chặng đường lịch sử. Đáng tiếc, quy mô dự án này không lớn, có thể thi công hoàn thành trong thời gian ngắn nhưng đến nay vẫn còn trong giai đoạn chờ hoàn thành thủ tục…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tôn tạo di tích Cây Thông Một, chờ đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO