Khi nghe thông tin dã quỳ bắt đầu vào mùa khoe sắc, nhóm bạn chúng tôi lại rủ nhau “phượt” cung đường Tây Nguyên.
Những đợt gió chướng báo hiệu mùa khô tới, cũng là thời khắc những bông dã quỳ đầu vụ khoe sắc đua hương. Dã quỳ còn có rất nhiều tên gọi khác nhau như: Cúc quỳ, sơn quỳ, quỳ dại, hướng dương Mexico, cúc Nitobe….
Đây là loài cây hoa dại có xuất xứ từ Mexico, được người Pháp đưa vào trồng tại Đà Lạt đầu tiên, rồi sau đó được trồng rộng rãi tại các đồn điền của tỉnh Lâm Đồng cũng như các tỉnh thuộc vùng đất Tây Nguyên.
Dù đã hàng chục lần lên Tây Nguyên du lịch để ngắm dã quỳ, nhưng tôi và nhóm bạn chưa bao giờ cảm thấy chán. Qua địa phận TP.Bảo Lộc không xa, vào huyện Di Linh, hai bên đường bắt đầu xuất hiện rất nhiều bụi, đám hoa dã quỳ với màu vàng óng, bừng sáng cả khoảng trời rộng lớn.
Tới huyện Đức Trọng, các bụi hoa dã quỳ càng dày đặc hơn. Khung cảnh hai bên đường tựa như bức tranh đa sắc màu. Trên tuyến ĐT 725 với điểm đầu tại TP.Đà Lạt, điểm cuối kết nối với đường ĐT 721 tại thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi chinh phục các cung đèo vô cùng ngoạn mục như đèo Tà Nung, đèo Con Ó… hay được hòa mình vào không gian bát ngát của các rẫy cà phê trĩu trịt trái chín và những bụi dã quỳ vàng rực hai bên đường.
Vùng đại ngàn Tây Nguyên rất nhiều khu vực xuất hiện dã quỳ, như con đường này, hầu như đoạn nào cũng bắt gặp miên man sắc vàng. Có thể với người dân bản địa, những bông dã quỳ trổ hoa là khung cảnh bình thường.
Nhưng với khách du lịch phương xa, tận mắt ngắm nhìn những bông hoa dại của núi rừng khoe sắc, là cảm giác vô cùng thú vị. Những bức hình không đếm xuể cùng dã quỳ, để “đánh dấu” về bản sắc vùng đất mà mình đã đặt chân tới…
Mới đây, tại tỉnh Gia Lai, Tuần lễ hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya được tổ chức, thu hút hàng ngàn lượt khách tham dự. Đây là sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng du lịch, văn hóa, con người Gia Lai mến khách. Hình ảnh hoa dã quỳ gắn với núi lửa Chư Đang Ya - 1 trong 10 miệng núi lửa đẹp nhất thế giới do Tạp chí Anh quốc bình chọn, trở thành thương hiệu du lịch của Gia Lai.