Trao sinh kế, đổi vũ khí

H.QUÂN - L.TIẾN 23/12/2023 09:07

(QNO) – Phong trào “trao sinh kế, đổi vũ khí” vừa được Công an huyện Tây Giang phát động đã thu hút sự hưởng ứng tích cực của đồng bào vùng cao.

Ông Cơ lâu Nướt – thôn Tari, xã Lăng, Tây Giang đến đổi vũ khí lấy sinh kế cho gia đình. Ảnh: T.Q
Ông Cơ lâu Nướt – thôn Tari, xã Lăng, Tây Giang đến đổi vũ khí lấy sinh kế cho gia đình. Ảnh: T.Q

Sau khi nghe lực lượng công an tuyên truyền, ông Cơ lâu Nướt – thôn Tari, xã Lăng, Tây Giang là một trong những người đầu tiên hưởng ứng phong trào “trao sinh kế, đổi vũ khí”. Mang đến một khẩu súng cồn PCP, ông Nướt được đổi lấy 1 con heo rừng giống.

“Nhận được con heo giống, tôi sẽ về phát triển chăn nuôi và cam kết không tái sử dụng súng để săn bắt nữa. Để lan tỏa phong trào, tôi sẽ vận động cho người dân trong thôn cùng hưởng ứng, thực hiện tốt” – ông Nướt cho hay.

Rất đông người dân hưởng ứng phong trào “trao sinh kế, đổi vũ khí“. Ảnh: T.Q
Rất đông người dân hưởng ứng phong trào “trao sinh kế, đổi vũ khí“. Ảnh: T.Q

Theo Công an huyện Tây Giang, “trao sinh kế, đổi vũ khí” là phong trào đặc biệt trong đợt cao điểm vận động nhân dân giao nộp và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Người dân trên địa bàn huyện sẽ được hỗ trợ 1 lần để thay đổi nhận thức, nếp sinh hoạt, chấm dứt hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí.

Cụ thể, từ nguồn lực của huyện sẽ hỗ trợ 2 vịt xiêm giống đối với người dân giao nộp 1 khẩu súng cồn; hỗ trợ 1 heo cỏ địa phương giống và 2 vịt xiêm giống đối với 1 khẩu súng cồn PCP hoặc súng săn tự chế; hỗ trợ 2 heo rừng giống đối với 1 khẩu súng săn, súng hơi hoặc súng quân dụng.

Ngay sau khi phát động phong trào, người dân đã chủ động giao nộp 33 khẩu súng các loại cùng nhiều công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an địa phương và ký cam kết không tái phạm. Đổi lại, Công an huyện đã trao tặng 17 con heo, 40 con vịt cho các trường hợp đã giao nộp.

[VIDEO] - Người dân chủ động đến nộp vũ khí để đổi lấy sinh kế:

Thiếu tá Ngô Văn Thìn – Phó Trưởng Công an huyện Tây Giang cho biết, những năm qua, công tác tuyên truyền vận động đã được đơn vị triển khai sâu rộng với nhiều hình thức và thu về lượng lớn súng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Riêng năm 2023, toàn huyện thu được 222 khẩu súng các loại. Đáng nói là tình trạng người dân ngang nhiên sử dụng, tàng trữ vũ khí tại nhà không còn diễn ra. Song đâu đó vẫn còn các trường hợp cất giấu vũ khí trong rừng, rẫy và chỉ sử dụng trong một thời gian hạn chế nên khó kiểm soát.

Phong trào “trao sinh kế, đổi vũ khí” được kỳ vọng sẽ thay đổi nhận thức người dân về việc chấp hành tốt các quy định pháp luật về tàng trữ, sử dụng vũ khí. Ảnh: T.Q
Phong trào “trao sinh kế, đổi vũ khí” được kỳ vọng sẽ thay đổi nhận thức người dân về việc chấp hành tốt các quy định pháp luật về tàng trữ, sử dụng vũ khí. Ảnh: T.Q

Với phong trào “trao sinh kế, đổi vũ khí”, lực lượng công an tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tại các địa bàn dân cư để người dân hiểu rõ tính chất nguy hiểm của các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các quy định pháp luật về các hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí,… Đồng thời giúp người dân thay đổi nhận thức, không sử dụng súng, vật liệu nổ săn bắt mà tập trung phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi.

“Chúng tôi sẽ chỉ đạo các lực lượng tiếp cận sớm nhất các nguồn tin trong nhân dân để nắm rõ danh sách người nghi vấn tàng trữ, sử dụng vũ khí; phối hợp ban ngành, đoàn thể, già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia vận động đối với các trường hợp cá biệt, không chấp hành. Đồng thời sẽ khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong trong công tác tuyên truyền vận động, cung cấp các thông tin giá trị cho lực lượng công an” – Thiếu tá Thìn cho biết.

[VIDEO] - Thiếu tá Ngô Văn Thìn – Phó Trưởng Công an huyện Tây Giang chia sẻ về ý nghĩa của phong trào "trao sinh kế, đổi vũ khí”:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trao sinh kế, đổi vũ khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO