Triển khai bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2023 - 2024: Vào cuộc ngay từ đầu

DIỄM LỆ 13/09/2023 07:08

Khởi động năm học 2023 - 2024, ngành BHXH vào cuộc phối hợp với các ngành và các trường học tích cực tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt mục tiêu đề ra.

Các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT cao nhờ công tác tuyên truyền từ đầu đối với phụ huynh. Ảnh: D.L
Các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ tham gia BHYT cao nhờ công tác tuyên truyền từ đầu đối với phụ huynh. Ảnh: D.L

Nỗ lực từ phía nhà trường

Trường Tiểu học (TH) Nguyễn Huệ (xã Tam Thành, Phú Ninh) đa số học sinh là con em gia đình thuần nông. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên trong nhiều năm liền số lượng học sinh của trường tham gia BHYT luôn đạt 100%.

Liên tục trong các năm học từ năm 2021 đến năm 2023, công tác tuyên truyền vận động phụ huynh và học sinh tham gia BHYT được nhà trường triển khai thực hiện từ đầu năm học, nhất là trong các buổi họp phụ huynh. Việc lập danh sách và chuyển nộp tiền thu BHYT học sinh về cơ quan BHXH được nhà trường thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh đó, Trường TH Nguyễn Huệ đã phối hợp tốt với cơ quan BHXH trong việc quản lý thông tin học sinh, cập nhật mã số định danh cá nhân, lập danh sách học sinh có thẻ khác để theo dõi; lập hồ sơ đề nghị trích chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, đúng quy định.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT 7 tháng đầu năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn yêu cầu nâng cao công tác phối hợp các bên liên quan để đạt mục tiêu đề ra.

Cụ thể, đối với tỷ lệ học sinh chưa tham gia BHYT, đề nghị BHXH tỉnh bóc tách rõ bao nhiêu học sinh, bao nhiêu sinh viên chưa tham gia, từ đó phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, làm việc với người đứng đầu để có giải pháp tổ chức thực hiện đảm bảo đạt 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH và ngành liên quan tổ chức làm việc cụ thể, phối hợp, đề cao trách nhiệm của Hội đồng trường các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đóng trên địa bàn để đảm bảo 100% HSSV các trường này tham gia BHYT.

Hoặc như Trường TH Nguyễn Du (xã Bình Trung, Thăng Bình) có số học sinh lớn, nhưng tỷ lệ tham gia BHYT luôn đạt 100%. Với học sinh cấp TH, việc tham gia BHYT hay các khoản thu khác đều được phụ huynh nộp trực tiếp tại nhà trường qua giáo viên chủ nhiệm hoặc kế toán nhà trường, nên việc tuyên truyền, vận động cho phụ huynh ngay từ đầu năm học có ý nghĩa rất quan trọng.

Ban giám hiệu nhà trường và giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền và nhận thức cao của phụ huynh đối với vai trò, ý nghĩa của BHYT đối với con em mình đã giúp nhà trường thuận tiện trong việc đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT ở các năm học. Đặc biệt trong 2 năm học 2021 - 2022 (647 học sinh) và năm học 2022 - 2023 (643 học sinh), tỷ lệ tham gia BHYT học sinh đạt 100%.

Bên cạnh công tác thu, nhân viên nhà trường cũng là đại lý thu luôn có trách nhiệm trong công tác thống kê, báo cáo; hướng dẫn cài đặt VssID, thu thập định danh cá nhân của học sinh theo Đề án 06 kịp thời, đúng thời gian yêu cầu.

Bao phủ BHYT học đường

Theo BHXH tỉnh, nhóm học sinh - sinh viên (HSSV) thuộc diện phải tham gia BHYT bắt buộc trên địa bàn tỉnh năm học 2022 - 2023 là 282.870 trường hợp; đến nay số HSSV đã tham gia BHYT ở các nhóm là 277.741 trường hợp (đạt 98,19%).

Trong đó, số HSSV tham gia BHYT tại nhà trường là 205.991 em; số HSSV tham gia theo nhóm đối tượng khác hoặc được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng là 71.750 trường hợp. Còn 5.129 học sinh chưa tham gia BHYT cần phải tiếp tục vận động tham gia. Mục tiêu năm học 2023 - 2024 này vận động 100% HSSV tham gia BHYT theo chỉ đạo của UBND tỉnh và BHXH Việt Nam.

Theo ông Văn Phú Quân - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, từ đầu năm học, BHXH tỉnh đã có hướng dẫn về thực hiện BHYT HSSV năm học 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh, với mức đóng, phương thức đóng cụ thể.

Mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở hiện hành nhân với số tháng tương ứng thời hạn sử dụng thẻ BHYT (trong đó, phần thuộc trách nhiệm phải đóng của HSSV là 70%, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%).

Cụ thể, HSSV tham gia BHYT 12 tháng có mức đóng là 972.000 đồng (HSSV đóng 680.400 đồng, Nhà nước hỗ trợ 291.600 đồng). HSSV đăng ký tham gia BHYT và đóng tiền tại các cơ sở giáo dục đang theo học, có thể đăng ký theo các phương thức đóng: 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng.

Trường hợp tham gia phương thức 3 tháng, 6 tháng khi thẻ BHYT sắp hết hạn, các cơ sở giáo dục đôn đốc HSSV tiếp tục đăng ký tham gia để thẻ BHYT có giá trị liên tục đến hết năm tài chính. Khuyến khích các cơ sở giáo dục đôn đốc HSSV tham gia BHYT theo phương thức 12 tháng. Nhà trường thực hiện thu BHYT HSSV theo năm tài chính, tức là thẻ BHYT được cấp hàng năm cho học sinh có giá trị từ ngày 1/1 năm đó cho đến 31/12.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2023 - 2024: Vào cuộc ngay từ đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO