Văn hóa - Văn nghệ

Triển lãm nghệ thuật "Rong Rao": Cuộc hội ngộ văn hóa đường phố và nghệ thuật đa phương tiện

HẠNH MINH 25/08/2024 08:45

Triển lãm nghệ thuật “Rong Rao” đang diễn ra tại tầng 3 The Local Beans (186 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng), thu hút đông đảo người yêu nghệ thuật và người dân địa phương.

rongrao1.jpg
Khách tham quan hào hứng trải nghiệm công nghệ AR tại triển lãm "Rong Rao".

Phố trong tác phẩm nghệ thuật

Tại buổi khai mạc, chị Nguyễn Ngọc Thiên Hiếu - nhà sáng lập “Đà Nẵng tui” đã chia sẻ những lời tri ân chân thành đến các nhà tài trợ, nghệ sĩ và tất cả những ai đã đồng hành với “Đà Nẵng tui”.

Chị nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta đều có chung một điểm, đó là tình yêu - tình cảm với Đà Nẵng, với văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo. Mong rằng mọi người sẽ cùng nhau bền bỉ trên hành trình kết nối này”.

Triển lãm “Rong Rao” mang đến một không gian sống động, nơi người xem có thể hòa mình vào thế giới văn hóa đường phố đậm chất Đà Nẵng. Từ tiếng rao vang vọng khắp các con phố, cho đến hình ảnh gánh hàng rong quen thuộc, tất cả được tái hiện qua những tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo.

Logo triển lãm gợi nhớ đến những biển tên chỉ đường, trong khi âm thanh tràn ngập không gian là tiếng rao bán hàng được thu thập từ cuộc sống thường nhật, mang lại trải nghiệm đa giác quan độc đáo.

Họa sĩ Trần Việt Huy - Giám đốc nghệ thuật của triển lãm chia sẻ: “Lúc đầu, tôi và các bạn khác cũng rất băn khoăn, chưa biết triển khai đề tài này như thế nào. Tuy nhiên, sau đó tôi dần nhận ra rằng việc rong ruổi của các gánh hàng rong là một hoạt động rất thân thuộc với chúng ta.

Thậm chí, ngay cả khi mọi người đang đứng yên, thì mặt đất và cả hệ mặt trời cũng đang lao đi trong không gian với vận tốc lên đến hàng trăm kilomet mỗi giây. Điều đó đã tạo cảm hứng để chúng tôi tạo nên không gian triển lãm “Rong Rao”.

Triển lãm “Rong Rao” sẽ diễn ra đến hết ngày 8/9/2024, mở cửa từ 9h đến 22h hàng ngày. Đây là cơ hội không thể bỏ lỡ để khám phá và trải nghiệm một góc nhìn mới mẻ về văn hóa đường phố Đà Nẵng, qua lăng kính nghệ thuật hiện đại và đa phương tiện.

Không gian sáng tạo và kết nối

“Đà Nẵng tui” từ lâu đã trở thành không gian văn hóa và sáng tạo dành cho các nghệ sĩ trẻ. Trong khuôn khổ triển lãm “Rong Rao”, các nghệ sĩ không chỉ trình bày các tác phẩm truyền thống như tranh màu nước, mà còn giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật đa phương tiện, bao gồm tranh đồ họa kỹ thuật số, tranh 2D, 3D, thực tế ảo tăng cường... Triển lãm quy tụ nhiều nghệ sĩ trẻ đến từ Đà Nẵng, Huế, TP.Hồ Chí Minh... tạo nên một diễn đàn kết nối và trao đổi nghệ thuật phong phú.

rongrao2.jpg
Khách tham quan có thể trải nghiệm nghe, nhìn và tương tác trực tiếp với các tác phẩm.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Hoàng Vỹ, người đã gắn bó với “Đà Nẵng tui” từ mùa 2, cho biết: “Đà Nẵng tui” là không gian văn hóa hiếm hoi cho những nghệ sĩ trẻ như mình giao lưu với đồng nghiệp, từ đó cùng sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật kết hợp nghe nhìn và tương tác”.

Triển lãm “Rong Rao” không chỉ là nơi trưng bày nghệ thuật, mà còn là câu chuyện về cuộc đời, về những con người gắn bó với gánh hàng rong trên khắp các nẻo đường Đà Nẵng. Theo ông Nguyễn Phúc Quân (thành viên nhóm nghiên cứu “Đà Nẵng tui”), để thực hiện triển lãm, nhóm đã tiến hành thu thập tài liệu, phỏng vấn và khảo sát các cô chú bán hàng rong, từ “chất liệu cuộc sống này” các nghệ sĩ đã đúc rút và chuyển hóa thành những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.

“Mỗi tác phẩm, dù có sự khác biệt về vật liệu, chất liệu, kỹ thuật hay phong cách, nhưng đều thống nhất trong một câu chuyện lớn. Đó là hành trình của người bán hàng rong từ lúc mới bắt đầu đến hôm nay và nhìn về tương lai, với biết bao tâm tư, chia sẻ” - ông Quân nói.

Chị Kha - một vị khách tham quan, bày tỏ sự hào hứng: “Không thể tin được là ứng dụng Instagram của mình lại có thể tương tác với các tác phẩm ở đây, lần đầu tiên mình đi triển lãm nghệ thuật mà được chạm vào hiện vật như vậy. Hàng rong vốn là những hình ảnh rất mộc mạc, thô sơ, tần tảo nhưng triển lãm áp dụng công nghệ vào để tạo ra nét giao thoa giữa cổ truyền và hiện đại rất thú vị”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển lãm nghệ thuật "Rong Rao": Cuộc hội ngộ văn hóa đường phố và nghệ thuật đa phương tiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO