Quốc phòng - An ninh

Trở lại bài báo “Nghi vấn làm vàng trái phép bên trong núi Đá Ngựa”: Báo Quảng Nam đã thông tin trung thực, khách quan sự việc

P.V 20/09/2024 15:43

(QNO) - Ngày 14/9, Báo Quảng Nam điện tử đăng bài “Nghi vấn làm vàng trái phép bên trong núi Đá Ngựa” phản ánh kết quả kiểm tra hiện trường ngày 11/9 của Tổ công tác xã Tam Thành (Phú Ninh) khi phát hiện tại khu vực núi Đá Ngựa có biểu hiện nghi vấn hoạt động khai thác khoáng sản vàng trái phép.

Ngày 16/9, bà Vũ Thị Thu Hương – người được đề cập trong bài báo nêu trên có đơn khiếu nại cho rằng, Báo Quảng Nam phản ảnh không khách quan và đúng sự việc. Vấn đề bà Hương nêu, Báo Quảng Nam tiếp tục thông tin như sau:

z5836276975119_23c1a1cde1170f13ed021bcab4413506.jpg
Tang vật, phương tiện, thiết bị đang được tạm giữ tại UBND xã Tam Thành. Ảnh: P.V

Trong đơn, bà Vũ Thị Thu Hương cho hay, tại khu vực bà đang chăn nuôi có nhiều hầm hố trước đây bỏ lại. Bà tận dụng phần hầm có chằng chống sẵn, chỉ lắp cửa sắt để làm kho cất giữ các dụng cụ lao động phục vụ cho trang trại... Với thông tin này, bà Vũ Thị Thu Hương đặt vấn đề: “Cơ sở nào phóng viên lại mặc định cho là bí mật trong kho của tôi”.

Vấn đề bà Hương nêu, Báo Quảng Nam thông tin lại như sau: Toàn bộ nội dung bài báo "Nghi vấn làm vàng trái phép bên trong núi Đá Ngựa", phóng viên đã sử dụng trung thực tư liệu từ các biên bản kiểm tra hiện trường của Tổ công tác và báo cáo của UBND xã Tam Thành. Đây là nguồn tư liệu chính thống, đúng quy định của pháp luật về báo chí. Theo các tài liệu của UBND xã Tam Thành, các phương tiện, công cụ được cơ quan chức năng thu giữ bên trong hầm đúng như phóng viên đã phản ánh.

z5841758609164_12407a7647d225dc2e22b09068b920ca.jpg
Hiện trường bên trong miệng hầm. Ảnh: Lực lượng chức năng cung cấp (chụp ngày 11/9/2024).

Trong bài báo có nêu: “Bà Vũ Thị Thu Hương chứng kiến việc lập biên bản, thừa nhận toàn bộ các tài sản, phương tiện, công cụ trên là của bà”. Trong đơn khiếu nại, bà Vũ Thị Thu Hương cũng khẳng định: “Toàn bộ tài sản trong kho của tôi là tài sản của tôi”.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi thông tin thêm, tại Báo cáo số 92 của UBND xã Tam Thành đã nêu rõ: Tổ công tác phát hiện nhiều công cụ, phương tiện, thiết bị nghi vấn có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gồm: 39 bao lát đựng đá nghi có chứa trữ lượng vàng, tổng trọng lượng 1.107kg; 1 máy mô-tơ điện nhãn hiệu TOFACO ELECTRIC; 1 máy mô-tơ điện không có nhãn hiệu; 1 máy bơm nước ly tâm; 3 máy khoan điện; 3 bóng đèn Led; 30m dây điện; 30m ống nước đường kính 60mm; 30m ống nước màu đen đường kính 34 mm; 20m ống nước đường kính 42mm; 10m ống nước đường kính 27mm; 1 xà beng; 2 búa cầm tay; 2 thanh sát tròn; 3 mũi khoan; 1 xe rùa; 6 ủng nhựa; 2 gàu nhựa; 1 ky nhựa; 20 bao lát trắng chưa qua sử dụng; 1 mô-tơ điện không có nhãn hiệu gắn liền với cánh quạt thổi gió và ống nhựa đường kính 90mm, dài 3m; 3 quạt điện.

z5841757434269_f3060ecb3bd0c31e868e2d51c013a080.jpg
Các đường ống nước ở bên trong hầm. Ảnh: Lực lượng chức năng cung cấp (chụp ngày 11/9/2024).

Với đường hầm dài 59m và những phương tiện, công cụ như nêu trên, Tổ công tác của xã Tam Thành đã đặt ra nghi vấn về hoạt động khai thác khoáng sản vàng trái phép tại khu vực núi Đá Ngựa. Bài báo của phóng viên Báo Quảng Nam đã phản ánh trung thực nghi vấn của lực lượng chức năng.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi trích đăng đoạn clip ghi hiện trường việc kiểm tra đường hầm do lực lượng làm nhiệm vụ cung cấp.

Tổ công tác xã Tam Thành tiến hành kiểm tra hiện trường bên trong miệng hầm. Clip: Lực lượng chức năng cung cấp

Trong bài báo có đoạn: “Sau khi Tổ công tác hoàn thành việc lập biên bản để tạm giữ các tang vật, phương tiện trên, bà Hương nhiều lần có hoạt động, lời nói gây khó khăn ảnh hưởng đến việc di chuyển các tang vật, phương tiện vi phạm về nơi tạm giữ tại UBND xã”.

Bà Hương cho rằng, nội dung này của bài báo là vu khống, suy diễn, bởi theo bà, sau 22 giờ thì Tổ công tác xã Tam Thành với cả 100 người không được quyền xâm nhập vào khu chăn nuôi của bà để kiểm tra hành chính. Bà có yêu cầu UBND xã Tam Thành cho danh sách số người đi vào trang trại chứ không có hành vi gây khó dễ.

Cần nhắc lại rằng, ngày 11/9/2024, Chủ tịch UBND xã Tam Thành ban hành Quyết định số 245/QĐ-KNCG về việc khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Vào lúc 13 giờ 30 cùng ngày, Công an xã Tam Thành thông qua Quyết định số 245 cho tất cả mọi người có mặt tại hiện trường (trong đó có bà Hương) nghe. Cuộc kiểm tra của Tổ công tác xã Tam Thành kéo dài đến 2 giờ 30 ngày 12/9/2024 mới kết thúc sau khi di chuyển toàn bộ số tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trên về UBND xã để tạm giữ.

Đoạn trích nêu trên, phóng viên Báo Quảng Nam dẫn nguyên văn theo Báo cáo số 92 của UBND xã Tam Thành.

Tổ công tác phải mở tuyến đường khác để di chuyển tang vật, phương tiện, công cụ về tạm giữ tại UBND xã. Clip: Lực lượng chức năng cung cấp

Ông Huỳnh Xuân Chính – Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh khẳng định, từ đợt kiểm tra ngày 9/1/2024 phát hiện nghi vấn hoạt động khai thác khoáng sản vàng trái phép tại khu vực núi Đá Ngựa, lãnh đạo huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác phối hợp quản lý địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý không để phát sinh điểm nóng. Nên khi có nghi vấn là tổ chức kiểm tra ngay. UBND huyện Phú Ninh đang chỉ đạo ngành chuyên môn tiếp tục điều tra làm rõ các nội dung báo cáo tại đợt kiểm tra ngày 10/9, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu địa phương tiếp tục có các giải pháp quản lý hiệu quả đất đai, tài nguyên môi trường. Huyện tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm, không để tồn tại điểm nóng đối với tình trạng khai thác vàng trái phép tại xã Tam Lãnh, Tam Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trở lại bài báo “Nghi vấn làm vàng trái phép bên trong núi Đá Ngựa”: Báo Quảng Nam đã thông tin trung thực, khách quan sự việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO