Giáo dục - Việc làm

Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam nỗ lực lấy lại thương hiệu

XUÂN PHÚ 08/10/2024 08:30

Sau nhiều biến cố, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đang nỗ lực lấy lại hình ảnh và thương hiệu của ngôi trường có bề dày truyền thống 63 năm.

yte2.jpg
Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam đang nỗ lực để lấy lại hình ảnh của mình. Ảnh: X.P

Tín hiệu lạc quan

Theo quyền Hiệu trưởng nhà trường - ông Bùi Long Ẩn, thời gian qua, sau khi ổn định nội bộ, tập thể lao động nhà trường đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, công khai minh bạch. Các quyền lợi chính đáng của người lao động được đảm bảo, nhất là vấn đề về lương, chế độ phụ cấp được giải quyết.

Từ đó tạo ra môi trường làm việc tích cực, năng động, nền nếp, giúp cán bộ, giảng viên, nhân viên ổn định tư tưởng, an tâm cống hiến hết mình cho nhà trường.

Đến nay, triển khai thực hiện công tác cán bộ, nhà trường đã phân công nhiệm vụ theo đúng vị trí việc làm, luân chuyển 6 cán bộ giảng viên từ các khoa chuyên môn sang làm việc tại các phòng chức năng.

Song hành với đó, nhà trường tập trung cải tiến phương thức tuyển sinh, giúp đạt được kết quả ngoài mong đợi. Tuyển sinh đợt 1 vừa qua, nhà trường có 256 học sinh, sinh viên (HSSV) nhập học, cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Theo kế hoạch, trường tiếp tục tuyển sinh đến cuối năm 2024. Trên cơ sở dữ liệu đăng ký tuyển sinh và nhà trường gửi giấy báo nhập học cho học viên, dự kiến năm học 2024 - 2025 sẽ có ít nhất tổng cộng 300 HSSV theo học. Cạnh đó, trường cũng đã tổ chức 4 đợt tốt nghiệp năm 2024, trao bằng tốt nghiệp cho 235 HSSV.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Bùi Long Ẩn cho biết, nhà trường tiếp tục hoạt động theo mô hình hiện tại. Đồng thời nghiên cứu tổ chức hoạt động lại đối với bệnh viện đa khoa trường theo mô hình phòng khám bệnh đa khoa.

Đối với công tác tuyển sinh, đơn vị đang hoàn thiện đề án xin mở mã ngành đào tạo cao đẳng y sĩ đa khoa - một trong những ngành học chiến lược, hứa hẹn thu hút nhiều người học do nhu cầu rất lớn của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, dự kiến mỗi năm có ít nhất 100 SV theo học. Cạnh đó mở ngành đào tạo cao đẳng phục hồi chức năng, cũng là ngành hiện nay nhu cầu xã hội rất cần.

Những bài toán nan giải

Nói về kết quả đạt được trong thời gian qua, lãnh đạo Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho rằng đó chỉ là tín hiệu lạc quan bước đầu sau biến cố, bởi những khó khăn, vướng mắc đối với đơn vị vẫn còn rất nhiều, từ vấn đề tài chính, đầu tư xây dựng đến cơ cấu tổ chức hoạt động.

yte1.jpg
Bệnh viện đa khoa trường khi còn hoạt động thu hút khá nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị. Ảnh: X.P

Do đó, nhà trường kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành quan tâm giải quyết, như hỗ trợ hoàn thành báo cáo quyết toán tài chính năm 2023 theo quy định; thực hiện được công tác bàn giao giữa chủ tài khoản cũ và mới vì một số khoản nợ chưa được giải quyết; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị theo kế hoạch; tạo điều kiện để bệnh viện đa khoa trường hoạt động trở lại…

Liên quan đến các kiến nghị của nhà trường, mới đây tại buổi làm việc của UBND tỉnh với Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, đại diện Sở Tài chính và Sở Nội vụ đều thống nhất quan điểm, bệnh viện đa khoa trường được xác định ban đầu là mô hình tự chủ hoàn toàn về tài chính, con người.

Vì vậy, nhà trường cần nghiên cứu kỹ mô hình hoạt động, không thể có câu chuyện dùng ngân sách hoặc nhân sự của trường, kể cả việc sử dụng cơ sở vật chất của trường cũng phải tính toán cơ chế khấu hao tài sản.

Còn việc hoàn thành báo cáo quyết toán tài chính năm 2023 hay bàn giao chủ tài khoản do nhà trường thực hiện vì đây là công việc riêng của đơn vị.

Được biết hiện Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam nợ ngân sách nhà nước do chi vượt dự toán so với số lượng HSSV bình quân số tiền 15,5 tỷ đồng; nợ chế độ của giảng viên, viên chức và người lao động năm 2023 là 1,85 tỷ đồng.

Ngoài ra, bệnh viện đa khoa trường (đã tạm dừng hoạt động) còn nợ số tiền lên đến hơn 10 tỷ đồng; trong đó nợ tiền thuốc, vật tư y tế của 104 công ty với số tiền 9,28 tỷ đồng và nợ tiền lương của người lao động tại bệnh viện 830 triệu đồng. Đây thật sự là bài toán nan giải đối với nhà trường.

Tại buổi làm việc với Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên trong thời gian qua; đồng thời đề nghị nhà trường tập trung khắc phục hạn chế, vướng mắc, xác định rõ lộ trình, thời gian, trách nhiệm của đơn vị. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phải tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, sớm lấy lại hình ảnh, thương hiệu của nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam nỗ lực lấy lại thương hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO