Giáo dục - Việc làm

Trường THPT Nguyễn Hiền: Khẳng định thương hiệu giáo dục

MAI LINH - PHI THÀNH 01/09/2024 22:40

(QNO) – Sáng nay 1/9, Trường THPT Nguyễn Hiền (Duy Xuyên) tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập trường (1999 - 2024). Trải qua nhiều gian khó, đến nay nhà trường khẳng định thương hiệu chất lượng giáo dục, chắp cánh ước mơ tri thức cho biết bao thế hệ học sinh.

Những ngày đầu gian khó

Trong ký ức thầy giáo Nguyễn Ngọc Tám – nguyên Hiệu trưởng Trường THPT bán công Nguyễn Hiền, đơn vị được thành lập vào năm 1999 theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam trên cơ sở tách riêng các lớp hệ B của Trường THPT Sào Nam. Buổi sơ khai, nhà trường tổ chức các hoạt động chung cơ sở với Trường THCS Nguyễn Thành Hãn (xã Duy Sơn).

1(3).jpg
Quang cảnh Trường THPT Nguyễn Hiền. Ảnh: T.L

Những ngày đầu, từ cơ sở vật chất đến con người và mọi phương tiện trang thiết bị đều thiếu thốn, đặc biệt là chất lượng đầu vào có nhiều khó khăn bởi nhiều nguyên nhân. Năm học đầu tiên 1999 – 2000, trường có 21 lớp với tổng số 1.005 học sinh. Cán bộ giáo viên, nhân viên cơ hữu mới chỉ có 22 người. Trong đó, một số thầy cô được điều chuyển từ Trường THPT Sào Nam, số khác đến từ một số trường THCS trên địa bàn huyện Duy Xuyên. Để đảm bảo đủ lượng giáo viên đứng lớp, trường phải mời thêm nhiều thầy cô từ các trường khác đến thỉnh giảng.

{VIDEO} - Trường THPT Nguyễn Hiền (Duy Xuyên) tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thành lập:

Thầy Nguyễn Ngọc Tám nhớ lại, vài năm sau đó, Trường THCS Nguyễn Thành Hãn chuyển về cơ sở mới, Trường THPT bán công Nguyễn Hiền có điều kiện tu sửa, bổ sung dần cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn nên những năm đầu thành lập, cha mẹ học sinh không vui khi con mình phải vào học ở ngôi trường này.

Thế nhưng, vượt lên trên những khó khăn ấy, quý thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm lúc bấy giờ vẫn kiên trì, chịu khó “trồng người” để Trường THPT bán công Nguyễn Hiền luôn là đơn vị dẫn đầu tỉnh trong khối trường bán công.

2(2).jpg
Lãnh đạo huyện Duy Xuyên tặng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường. Ảnh: T.L

Nhận thấy nhiều bất cập của loại hình trường bán công, cuối năm 2009, UBND tỉnh Quảng Nam chính thức ra quyết định chuyển đổi Trường THPT bán công Nguyễn Hiền thành Trường THPT Nguyễn Hiền. Tuy nhiên, do lối mòn truyền thống, những học sinh có năng lực học tập vẫn chưa mặn mà việc nộp hồ sơ dự tuyển vào trường. Vài năm sau đó, niềm vui lại đến khi UBND tỉnh và lãnh đạo Sở GD-ĐT quyết định thay đổi phương thức tuyển sinh theo địa bàn phân tuyến. Từ đó, Trường THPT Nguyễn Hiền tiếp nhận học sinh của 3 xã Duy Sơn, Duy Trinh, Duy Trung (Duy Xuyên) cùng với vùng ven của xã Quế Xuân 1 (Quế Sơn).

Quả ngọt

Lửa thử vàng, gian nan thử sức và nhất là tinh thần nỗ lực vượt khó, chất lượng giáo dục của Trường THPT Nguyễn Hiền không ngừng nâng lên qua từng năm. Từ tỷ lệ tốt nghiệp những năm đầu còn thấp, trường vươn lên đạt tỷ lệ 90%, 95%, 97% rồi liên tục nhiều năm đạt 100%. Năm học 2011 - 2012 là lần đầu tiên trường vinh dự có học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia (em Võ Thiện Hảo đoạt giải Nhì quốc gia môn Địa lý).

3(2).jpg
Trường THPT Nguyễn Hiền tri ân các thầy cô giáo từng công tác tại đây. Ảnh: T.L

Năm 2015, trường được UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2022, trường được công nhận trường đạt chuẩn cấp độ I và kiểm định chất lượng đạt cấp độ II. Từ một ngôi trường với chất lượng đầu vào có những hạn chế, phải cố “đãi cát tìm vàng” để đem về những giải học sinh giỏi hiếm hoi, thì từ năm 2014 đến năm 2017 trường luôn giữ vững lá cờ vị thứ Ba toàn đoàn trong cuộc thi học sinh tài năng bậc THPT toàn tỉnh.

4.jpeg
Lãnh đạo nhà trường tặng bảng vinh danh cho các cá nhân, tổ chức có nhiều đóng góp trong việc xây dựng nhà trường. Ảnh: T.L

Thầy giáo Hà Văn Ngọc – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền cho biết, như một dòng sông đã chảy qua bao ghềnh thác, giờ đây trường đã vươn mình về biển lớn, vượt lên dẫn đầu trong nhiều hoạt động, phong trào trong phạm vi toàn tỉnh. Những năm xảy ra đại dịch COVID–19, trường đã linh hoạt, kịp thời thích ứng. Với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, thầy trò tích cực trong công tác phòng chống dịch, đồng thời tổ chức dạy học trực tuyến thông qua các phần mềm tiện ích… Nhờ đó, chất lượng được giữ vững, thành tích vẫn được nâng cao. Trong 2 năm xảy ra dịch bệnh, trường dẫn đầu toàn đoàn về thi học sinh giỏi khối 12 cấp tỉnh. Và 2 năm gần đây, trường luôn giữ vững vị thứ Nhì, thứ Ba trong kỳ thi học sinh giỏi khối 12 toàn tỉnh.

Thầy Ngọc nói, song song với chất lượng mũi nhọn, chất lượng đại trà cũng được cải thiện theo từng năm, nhiều năm liền tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100% và nằm trong top 10 trường có điểm trung bình tốt nghiệp cao nhất của tỉnh. Năm học 2021 - 2022, trường xếp vị thứ 4; năm học 2023 - 2024, xếp vị thứ 5 toàn tỉnh.

[VIDEO] - Ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm:

Ngoài những thành tích lớn đạt được ở các bộ môn văn hóa trong kỳ thi học sinh giỏi khối 12 và Olympic, trong các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, học sinh của trường còn thể hiện được năng lực khi tham gia hội thi Văn học - học văn đạt giải Nhất cấp tỉnh, hội thi Tài năng Tiếng Anh đạt giải Ba, hội thi tin học dành cho học sinh miền Trung và Tây Nguyên tổ chức tại Đà Nẵng đạt giải Nhất, hội thi hùng biện “Thanh niên với âm vang Điện Biên” đạt giải Nhất.

Những năm gần đây, Trường THPT Nguyễn Hiền luôn nằm trong tốp 10 toàn tỉnh về kết quả thi tốt nghiệp, tỷ lệ thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng luôn đạt 70 - 80%. Ngày càng có nhiều em được xét tuyển thẳng vào các trường đại học thuộc tốp trên như Đại học Ngoại thương, Đại học Y dược, Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Kinh tế.

Từ khi thành lập đến nay, trường 5 lần được nhận Cờ thi đua xuất sắc cấp tỉnh, 2 lần nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, 1 bằng khen của Thủ tướng, Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều bằng khen của Bộ GD-ĐT, bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam, 3 lần nhận Cờ thi đua xuất sắc của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam, 2 lần nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam…

Cũng theo thầy giáo Hà Văn Ngọc, sứ mệnh của nhà trường là tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, nề nếp, kỷ cương, chất lượng giáo dục cao. Mỗi học sinh đều có đạo đức tốt và cơ hội phát triển kỹ năng, tư duy sáng tạo, phát huy khả năng bản thân khi tiếp cận với môi trường học tập mới sau khi tốt nghiệp. Nhà trường tập trung xây dựng 5 giá trị cốt lõi là nhân ái – trách nhiệm – năng động – sáng tạo - hội nhập.

5.jpeg
Nhà báo Dương Quang – Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao động tặng 20 suất học bổng cho học sinh nhà trường. Ảnh: T.L

Tiếp bước những truyền thống vẻ vang, với phương châm hành động “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, trong tương lai thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực gặt hái những thành quả to lớn hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục, xứng đáng là ngôi trường mang tên vị Trạng nguyên trẻ tuổi - Nguyễn Hiền.

Tại buổi lễ, Trường THPT Nguyễn Hiền vinh danh, tri ân các thầy cô giáo, các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp vào quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của nhà trường.

Dịp này, Phòng giao dịch Ngân hàng Vietcombank (Duy Xuyên) trao tặng 8 suất học bổng trị giá 8 triệu đồng. Nhà báo Dương Quang – Phó Tổng biên tập Báo Người lao động trao tặng 20 suất học bổng trị giá 20 triệu đồng cho các em học sinh đạt thành tích xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường THPT Nguyễn Hiền: Khẳng định thương hiệu giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO