Giảm nghèo - An sinh

Từ năm 2024 có nhiều thay đổi trong thực hiện chính sách bảo hiểm

D.L 16/02/2024 11:06

Năm 2024, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) có nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt. Điều này không chỉ gia tăng quyền lợi của hàng triệu người dân, người lao động mà còn phản ánh xu hướng phát triển và cải cách của hệ thống an sinh xã hội trong bối cảnh mới.

Những thay đổi cơ bản gồm tăng tuổi nghỉ hưu (tuổi nghỉ hưu là 60 tuổi 9 tháng cho nam và 56 tuổi cho nữ), thay đổi điều kiện hưởng lương hưu (khi đóng đủ 20 năm trở lên và đạt đến tuổi nghỉ hưu đã được điều chỉnh). Lương hưu, trợ cấp BHXH tăng từ 1/7/2024.

Thay đổi cách tính lương hưu tối thiểu, với việc bãi bỏ lương cơ sở đã mở đường cho một cơ chế mới trong việc xác định mức hưởng lương hưu.

Điều này kéo theo việc tính trợ cấp 1 lần khi sinh con, trợ cấp dưỡng sức sau sinh, dưỡng sức sau ốm, trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất hàng tháng cũng sẽ thay đổi. Dự kiến trợ cấp dưỡng sức sau sinh, ốm đau là 540 nghìn đồng/ngày; trợ cấp 1 lần mỗi khi sinh con là 3,6 triệu đồng…

Hệ số trượt giá BHXH năm 2024 cũng sẽ thay đổi, dẫn đến sự tăng tương ứng trong các chế độ như BHXH một lần, lương hưu hằng tháng, trợ cấp nghỉ hưu một lần và trợ cấp tuất một lần.

Từ 1/7/2024, hệ thống tiền lương sẽ được cải cách, bỏ mức lương cơ sở hiện hành. Điều này có thể dẫn đến việc phải xem xét lại và đưa ra hướng dẫn mới về mức đóng và hưởng BHYT cho các đối tượng như hộ gia đình và học sinh, sinh viên. Từ đó cũng sẽ dẫn đến sự hay đổi chi phí khám chữa bệnh 1 lần được chi trả 100%.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ năm 2024 có nhiều thay đổi trong thực hiện chính sách bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO