Bạn cần biết

Tư vấn thành lập công ty – Tất tần tật những gì bạn nên biết

P.V 19/06/2024 04:31

(PR) - Công ty Tư Vấn Quang Minh là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập công ty uy tín năm 2024. Khách hàng khi đến với Quang Minh đều được tư vấn kỹ các điều kiện trước khi thành lập công ty, những thủ tục pháp lý, những quy định của pháp luật một cách dễ hiểu và miễn phí. Vậy nên bạn đang muốn thành lập công ty thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để cùng Quang Minh tìm hiểu chi tiết nhé.

441-202406190429331.png

Những điều cần chuẩn bị trước khi thành lập công ty

Đầu tiên bạn cần nắm những điều cơ bản cần chuẩn bị trước khi thành lập công ty. Việc này rất quan trọng và cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng nhé.

Tên công ty (độc đáo, hợp pháp)

Tùy vào loại hình doanh nghiệp và mục đích kinh doanh mà chúng ta lựa chọn tên công ty đáp ứng được mong muốn của bản thân cũng như phù hợp với Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020. Cụ thể:

Tên doanh nghiệp được đặt bao gồm hai yếu tố là loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Trong đó loại hình doanh nghiệp được viết như là: Công ty TNHH hoặc công ty cổ phần, công ty hợp danh… Tên riêng là tên được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt.

Ngoài ra tên công ty còn phải được gắn tại trụ sở làm việc, các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Tên công ty cũng phải in và viết rõ trên tất cả các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm của doanh nghiệp phát hành.

Ngành nghề kinh doanh (chọn theo sở thích, năng lực, thị trường)

Ngành nghề đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động kinh doanh. Vậy nên việc chuẩn bị cho tất cả các ngành nghề mà công ty xác định hoạt động trong tương lai rất quan trọng. Bạn chỉ được kinh doanh trên các ngành nghề bạn lựa chọn. Tuy nhiên nếu bạn đã đăng ký một ngành nghề nhất định nhưng sau này lại quyết định lấn sân sang ngành khác thì chúng ta cũng có thể linh hoạt điều chỉnh, bổ sung thêm danh sách ngành nghề hoạt động của mình.

Vốn điều lệ (tùy theo loại hình doanh nghiệp và ngành nghề)

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên trong doanh nghiệp, chủ sở hữu góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty. Theo quy định tại theo khoản 34 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 thì vốn điều lệ của công ty cổ phần, công ty hợp danh và công ty TNHH là khác nhau. Tuy nhiên pháp luật lại không quy định cụ thể mức vốn điều lệ bắt buộc.

Số vốn này là do công ty đăng ký chứ không cần phải chứng minh bằng tiền mặt hay tài khoản. Tuy nhiên người thành lập doanh nghiệp cần phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn điều lệ đã đăng ký đó.

Địa chỉ trụ sở (phù hợp với ngành nghề, hợp pháp)

Theo Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020 địa điểm trụ sở của công ty được đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Người đại diện pháp luật (có đủ năng lực hành vi dân sự)

Mỗi công ty khi được thành lập cần có người đại diện pháp luật. Người này là cá nhân chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Chức danh của người đại diện có thể là giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng…

Người đại diện là người thay mặt doanh nghiệp ký kết các tài liệu, giao dịch, thủ tục, giấy tờ với các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đối tác… Họ cần có địa chỉ thường trú tại Việt Nam. Khi người đại diện vắng mặt khỏi Việt Nam trong 30 ngày thì cần có văn bản ủy quyền cho người khác theo quy định.

441-202406190429332.png

Thủ tục đăng ký kinh doanh

Trong mục tư vấn thành lập công ty thì thủ tục đăng ký kinh doanh là việc khiến cho chúng ta đau đầu nhất. Vậy thủ tục này bao gồm những gì?

Hồ sơ đăng ký kinh doanh cần thiết

Để tiến hành đăng ký thành lập công ty bạn cần chuẩn bị các loại hồ sơ cơ bản sau:

●Giấy đề nghị đăng ký công ty.

●Điều lệ của công ty.

●Con dấu pháp nhân của công ty.

●CCCD/CMND/Hộ chiếu của người đại diện pháp luật, các thành viên của công ty.

●Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và lấy hồ sơ công ty…

Các bước nộp hồ sơ (nộp online hoặc trực tiếp)

Chúng ta có thể nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty qua 2 cách là online và trực tiếp. Nếu nộp hồ sơ trực tiếp bạn chỉ cần nộp tại sở KH&ĐT nơi đăng ký công ty.

Tuy nhiên hiện nay hầu hết hồ sơ sẽ được nhận và xử lý qua hình thức online. Bạn cần tạo tài khoản và đăng nhập tại cổng thông tin quốc qua. Tạo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, nhập đầy đủ thông tin vào hệ thống đăng ký kinh doanh và scan, tải tài liệu đính kèm rồi ký nộp là xong.

Thời gian hoàn thành thủ tục

Thông thường thời gian hoàn thành thủ tục đăng ký doanh nghiệp sẽ kéo dài từ 3 đến 5 ngày làm việc.

441-202406190429333.png

Các chi phí cần lưu ý khi thành lập công ty

Lệ phí đăng ký kinh doanh

Lệ phí đăng ký kinh doanh sẽ nộp tại sở kế hoạch và đầu tư theo quy định tại Thông tư 47/2019/TT-BTC, lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp là 100.000 đồng/lần.

Tuy nhiên nếu bạn đăng ký trực tuyến thì mức lệ phí này sẽ được miễn không phải đóng nhé.

Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp:

Trong vòng 30 ngày khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì chúng ta cần phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Mức phí này là 100.000đ nhé.

Phí khắc dấu tròn công ty:

Tất nhiên khi thành lập công ty thì chúng ta cần đăng ký con dấu của doanh nghiệp. Mức phí khắc dấu sẽ dao động từ 450.000 đến 500.000 đồng.

Thuế môn bài

Thuế môn bài sẽ được căn cứ vào số vốn điều lệ của công ty và được chia thành 2 mức đóng như sau:

●Nếu vốn điều lệ của công ty dưới 10 tỷ thì lệ phí môn bài là 2.000.000 đồng/năm.

●Vốn điều lệ của công ty trên 10 tỷ thì thuế môn bài là 3.000.000 đồng/năm.

Hy vọng qua bài viết trên đây tư vấn thành lập công ty Quang Minh đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Ngoài ra để quá trình thành lập công ty được nhanh gọn, dễ dàng và đơn giản nhất bạn hãy liên hệ với Quang Minh để được tư vấn nhé.

Nếu có nhu cầu hay bất kỳ thắc mắc về các thủ tục pháp lý hãy liên hệ ngay cho chúng tôi.

441-202406190429334.png

Liên hệ Giám đốc Luật sư Ngô Đình Vũ - chuyên tư vấn pháp lý doanh nghiệp - tài chính kế toán, kiểm toán, quản lý doanh nghiệp

Số điện thoại: 0932 068 886

Zalo: +84932068886

Email: dinhvu885@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/ngodinhvu.quangminh

Công ty Dịch vụ Tư vấn Quang Minh

Địa chỉ: 19/2B Thạnh Lộc 08, Khu phố 03, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM
‎Email: info.tuvanquangminh@gmail.com

Website: https://tuvanquangminh.com/

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tư vấn thành lập công ty – Tất tần tật những gì bạn nên biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO