Thanh thiếu niên

“Tư vấn tiền hôn nhân” ở Duy Xuyên

LÊ PHƯỚC LAN NHI 26/03/2024 14:39

(QNO) - Tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám sức khỏe trước khi kết hôn ở huyện Duy Xuyên giúp các bạn trẻ chuẩn bị tâm lý và sức khỏe, sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân; góp phần cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng dân số.

Câu lạc bộ Sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên xã Duy Hòa (Duy Xuyên) phối hợp với Trạm Y tế xã thường xuyên tổ chức truyền thông, tư vấn SKSS và sức khỏe tình dục (SKTD) trước hôn nhân cho các bạn vị thành niên và thanh niên trong xã. Qua tư vấn trực tiếp, thông tin trên tờ rơi tuyên truyền và các hình thức khác, các bạn vị thành niên và thanh niên có những kiến thức bổ ích về SKSS, tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình; trang bị được những kỹ năng cần thiết trước khi kết hôn...

Tư vấn chăm sóc SKSS, SKTD cho vị thành niên và thanh niên xã Duy Hòa. Ảnh: LAN NHI
Tư vấn chăm sóc SKSS, SKTD cho vị thành niên và thanh niên xã Duy Hòa. Ảnh: LAN NHI

Anh Đặng Minh Thông - Chủ nhiệm Câu lạc bộ SKSS vị thành niên xã Duy Hòa cho biết: “Câu lạc bộ SKSS vị thành niên của xã ra mắt và duy trì hoạt động hơn 10 năm. Cùng với việc truyền thông, tư vấn nâng cao nhận thức, các bạn trẻ được khám sàng lọc sức khỏe, cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn…

Ngoài tư vấn trực tiếp, câu lạc bộ thường xuyên cập nhật thông tin về SKSS vị thành niên và thanh niên trên các trang mạng do Đoàn thanh niên xã lập như Tuổi trẻ Duy Hòa, Duy Hòa yêu thương”.

Thời gian qua, Phòng Dân số - truyền thông và chăm sóc sức khỏe (Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên) phối hợp với Huyện đoàn, ngành chức năng và các địa phương, đơn vị tập trung cải thiện tình trạng SKSS, SKTD của vị thành niên và thanh niên thông qua đẩy mạnh truyền thông, tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS, SKTD có chất lượng.

Bên cạnh duy trì các câu lạc bộ SKSS vị thành niên và thanh niên tại các địa phương, đến nay đã xây dựng mới 14 mô hình “Tư vấn tiền hôn nhân”, “Chăm sóc SKSS vị thành niên và thanh niên” với 420 thành viên ở các xã, thị trấn, trường học.

Mô hình “Tư vấn tiền hôn nhân” tổ chức tư vấn trực tiếp, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hóa gia đình; cạnh đó kết hợp với bộ phận tư pháp và dân số xã hướng dẫn phòng tránh bệnh lây truyền đường sinh sản, thực hiện các biện pháp tránh thai, sàng lọc trước sinh - sơ sinh…

Mô hình “Chăm sóc SKSS vị thành niên và thanh niên” tổ chức tư vấn, nói chuyện chuyên đề về tâm lý tuổi dậy thì, giới và giới tính, tình bạn, tình yêu tại các trường phổ thông.

duy-xuyen-3.jpg
Các câu lạc bộ SKSS vị thành niên ở Duy Xuyên phát huy hiệu quả hoạt động. Ảnh: LAN NHI

Bà Bùi Thị Sen - cán bộ dân số xã Duy Trinh chia sẻ: “Tham gia các mô hình này, các em lứa tuổi vị thành niên và thanh niên trẻ bớt ngại ngùng, từ đó mạnh dạn chia sẻ những vấn đề mà mình quan tâm. Qua truyền thông, tư vấn, giao lưu…, nhận thức về SKSS, SKTD được nâng cao; các em có những kỹ năng cần thiết trước khi bước vào đời sống hôn nhân sau này”.

Ông Võ Đình Thiệp - Trưởng phòng Dân số - truyền thông và chăm sóc sức khỏe (Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên) cho biết, từ mục tiêu của kế hoạch thực hiện chăm sóc SKSS, SKTD cho vị thành niên và thanh niên trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025, phòng đã tích cực tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn và các ngành, đoàn thể liên quan tăng cường hoạt động truyền thông lồng ghép dân số kế hoạch hóa gia đình, SKSS vị thành niên và thanh niên, nhất là tư vấn trực tiếp và khám, sàng lọc sức khỏe trước hôn nhân cho vị thành niên và thanh niên.

“Cùng với truyền thông, tư vấn các biện pháp tránh thai, bệnh lây truyền qua đường tình dục cho vị thành niên và thanh niên, chúng tôi cũng lồng ghép truyền thông về lối sống, chế độ dinh dưỡng phù hợp để cải thiện và nâng cao chất lượng sức khỏe cho các bạn trẻ” - ông Võ Đình Thiệp nói.

Từ năm 2023 đến nay, ngành y tế huyện Duy Xuyên phối hợp với các địa phương tư vấn, khám sức khỏe trước kết hôn cho 926 cặp thanh niên. Thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông và cung cấp dịch vụ, cải thiện tình trạng SKSS, SKTD; góp phần đưa vị thành niên và thanh niên trở thành một lực lượng lao động khỏe mạnh, phát huy tiềm năng để đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Tư vấn tiền hôn nhân” ở Duy Xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO