Cuộc sống thường ngày

Tuổi trẻ Duy Xuyên lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

HOÀNG LIÊN - PHƯƠNG LY 09/04/2024 08:00

Nhóm thiện nguyện “Duy Xuyên và những người bạn”, trong đó trưởng nhóm là anh Lê Văn Vĩnh (xã Duy Hòa, Duy Xuyên) đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa lối sống đẹp đến giới trẻ và cộng đồng.

Lê Văn Vĩnh (áo xanh) - Trưởng nhóm Thiện nguyện Duy Xuyên và những người bạn. Ảnh: T.N
Lê Văn Vĩnh (áo xanh) - Trưởng nhóm Thiện nguyện Duy Xuyên và những người bạn. Ảnh: T.N

Góp hương cho đời

“Tôi là nạn nhân da cam, khi sinh ra trên mặt có một vết bớt máu và theo năm tháng nó cứ lớn dần che khuất cả khuôn mặt. Những tưởng mọi thứ đã đóng lại nhưng may mắn vô cùng khi các cuộc phẫu thuật thành công đã trả lại cho tôi gương mặt, đó là sự may mắn và xin tri ân cuộc sống này” - anh Lê Văn Vĩnh - Trưởng nhóm thiện nguyện “Duy Xuyên và những người bạn” chia sẻ xúc động về cuộc đời của mình.

Từ nỗi đau đã trải qua cùng với sự tri ân cuộc đời, anh Vĩnh luôn tâm niệm làm nhiều việc có ích cho cộng đồng khi có thể.

Trước đây khi còn Bí thư Chi đoàn thôn A Đông, xã Duy Hòa, anh Vĩnh đã kết nối được nhiều đội, nhóm, cá nhân làm công tác thiện nguyện, góp phần lan tỏa lối sống đẹp đến cộng đồng.

Từ 7 thành viên ban đầu, đến nay Nhóm thiện nguyện “Duy Xuyên và những người bạn” đã phát triển lên hàng trăm người ở khắp mọi miền. Năm 2016, rời công tác đoàn, anh Vĩnh nỗ lực làm kinh tế.

Thế nhưng, hễ có việc xã hội cần, anh lại sắp xếp tham gia tích cực. Nghe đâu có hoàn cảnh éo le cần giúp đỡ, anh Vĩnh và những người bạn luôn tìm cách kết nối, kêu gọi, giúp đỡ.

img_20240406_172356.jpg
Bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em vùng cao, một trong những hoạt động của chuyến về với núi rừng của Vĩnh và bạn bè. Ảnh: TRIÊU NHAN

“Làm công tác thiện nguyện không hề đơn giản, bản thân mỗi người phải có cái tâm. Có nhiều chuyến đi, ngoài khoản tiền vận động từ xã hội, chúng tôi phải tự túc về ăn, ở, sinh hoạt, phí vận chuyển, xe cộ. Nếu không có thu nhập ổn định thì sẽ không trụ được” - anh Vĩnh trải lòng.

Chưa kịp uống xong tách trà, điện thoại của Vĩnh chợt reo, bên kia đầu dây là người của một công ty ở Đà Nẵng gọi xác nhận về số lượng bình ô xy mà nhóm cần hỗ trợ. Bên này, anh Vĩnh cặn kẽ giải thích về trường hợp một bệnh nhân ở Điện Bàn để duy trì sự sống, cần đến 5 - 6 bình ô xy mỗi ngày.

“Cô bị ung thư tụỵ, phải cần bình ô xy để duy trì sự sống. Gia đình cô chạy chữa đã kiệt quệ, họ tha thiết cần chúng tôi giúp đỡ để cô sống với con cái được ngày nào hay ngày đó” - anh nói.

Chốc chốc, khách hàng lại réo báo lượng trái cây anh cần vận chuyển tới Đà Nẵng. Nhiều năm nay, anh Vĩnh là đầu mối thu gom trái cây và nông sản của vùng Duy Xuyên đưa đi Đà Nẵng tiêu thụ.

“Nếu không có sự đồng cảm với những mảnh đời sẽ rất khó gắn bó với công tác thiện nguyện. Tôi thấy mình may mắn khi còn được khỏe mạnh, được làm điều có ích cho đời” - anh nói.

Sẻ chia yêu thương

Bên cạnh công tác thiện nguyện, nhóm của anh Vĩnh là điểm sáng của phong trào hiến máu thiện nguyện. Hễ các bệnh viện ở Duy Xuyên, Đại Lộc cần máu cứu chữa người bệnh, những thành viên trong nhóm ai có đủ điều kiện hiến và có nhóm máu phù hợp đều hưởng ứng. Nhiều năm nay, “Ngân hàng máu sống” này đã kịp thời góp sức cứu sống nhiều người bệnh.

nhom-thien-nguyen(1).jpg
Những chuyến ngược núi lắm vất vả, gian nan nhưng là những trải nghiệm đáng nhớ của Lê Văn Vĩnh và bạn bè. Ảnh: TRIÊU NHAN

Lê Văn Vĩnh và những người bạn đã tạo được dấu ấn đậm nét trong cộng đồng với hoạt động “Sửa xe máy miễn phí” cho người dân Đà Nẵng vào thời điểm lũ quét khiến Đà Nẵng bị ngập sâu, hàng nghìn phương tiện ô tô, xe máy bị hư hại, ngập nước.

Nhóm đã vận động thêm nhiều thợ sửa xe trên địa bàn Duy Xuyên mang đồ nghề ra tận Đà Nẵng trợ giúp. Nhiều điểm sửa xe miễn phí mọc lên, các điểm hỗ trợ nhớt miễn phí cũng giúp hàng nghìn người qua lúc khó. Mỗi năm, nhóm tổ chức 3 chuyến đi núi với nguồn lực vận động cho mỗi chuyến hơn 60 triệu đồng...

Ngoài chương trình thiện nguyện thường xuyên, nhóm cũng kêu gọi tại chỗ giúp đỡ các trường hợp đột xuất khác. Ví như, cuối năm 2023, khi nghe tin một phụ nữ quê ở Duy Hòa đang nuôi con nhỏ 6 tháng tuổi bị tai nạn giao thông tử vong trên cầu Giao Thủy, nhóm đã đứng ra vận động hàng trăm triệu đồng hỗ trợ cho gia đình nạn nhân, chia sẻ bớt nỗi đau, mất mát cho người thân...

Nhiều trường hợp nạn nhân cần được chở đi cấp cứu, bệnh nhân tử vong ở bệnh viện mà gia đình quá khó khăn, không đủ điều kiện đưa về... nhóm của anh Vĩnh cũng sẵn sàng hỗ trợ. Mô hình “Xe cứu thương 0 đồng” hay còn gọi là “Xe cứu thương SOS” đã ra đời trong hoàn cảnh đó.

“Trước nay, chúng tôi kêu gọi nhiều anh em tình nguyện viên có xe hỗ trợ dịch vụ xe cứu thương 0 đồng nhưng về sau cũng cảm thông bởi xe làm ăn của anh em. Tôi cũng liên hệ xin 1 xe ô tô cũ để chở nạn nhân, nhưng xe này cũng đã hư hỏng.

Hiện, nhóm rất cần một ô tô chuyên dụng để chở nạn nhân đi cấp cứu hoặc chở người bệnh khó khăn, chở người chết về quê mai táng. Nếu có nhà hảo tâm giúp đỡ, xe này sẽ đặt ở một trạm y tế khu tây Duy Xuyên để tiện cho anh em tiếp cận xe lên đường thuận tiện hơn” - anh Vĩnh tâm sự.

Với những cống hiến cho cộng đồng thời gian qua, cá nhân anh Lê Văn Vĩnh - Trưởng nhóm thiện nguyện “Duy Xuyên và những người bạn” được Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen “Gương thanh niên tình nguyện tiêu biểu năm 2023”, được Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2023”...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ Duy Xuyên lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO