Ứng dụng công nghệ số, xây dựng thành phố thông minh

NAM VIỆT 04/12/2019 10:42

(QNO) - Làn sóng chuyển đổi kỹ thuật số tăng nhanh tại Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN), là nền tảng để xây dựng mạng lưới thành phố thông minh tại khu vực.

Một hội nghị về mạng lưới thành phố thông minh ASEAN được tổ chức ở Thái Lan. Ảnh: Bangkokpost
Một hội nghị về mạng lưới thành phố thông minh ASEAN được tổ chức ở Thái Lan. Ảnh: Bangkokpost

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN - Hàn Quốc tại thành phố cảng Busan (Hàn Quốc) vào ngày 25 và 26.11, ASEAN và Hàn Quốc nhất trí cùng hợp tác xây dựng các thành phố thông minh và tìm hiểu các cơ hội kinh doanh liên quan tới các thành phố này.

Theo tờ ASEAN Post, ASEAN (gồm 10 quốc gia thành viên) là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất của châu Á, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vượt hơn 2.500 tỷ USD, tăng trưởng với tốc độ ổn định 6% mỗi năm.

Thành công đó phải kể đến sự đóng góp ấn tượng từ làn sóng chuyển đổi kỹ thuật số của khu vực, bao gồm sự phát triển của các thiệt bị công nghệ thông minh gắn liền với cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông, dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng.

Để hỗ trợ cho kinh tế khu vực cất cánh, các quốc gia thành viên ASEAN đang nỗ lực tạo ra một không gian thương mại điện tử xuyên biên giới giữa các thành viên khu vực.

Đặc biệt, Kế hoạch kinh tế ASEAN 2025 tìm cách khai thác và tận dụng sức mạnh của công nghệ, nhất là việc hoàn thành mạng lưới thành phố thông minh bao gồm 26 thành phố trong khu vực, trong đó có các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Phối cảnh thành phố thông minh Busan, Hàn Quốc: Ảnh: smartcity.go.ko
Phối cảnh thành phố thông minh Busan, Hàn Quốc: Ảnh: smartcity.go.ko

Theo đài KBS, cơ chế thảo luận phương án hợp tác bền vững lĩnh vực thành phố thông minh giữa Hàn Quốc - ASEAN đã được khởi động. Chính phủ Hàn Quốc đang tích cực xúc tiến vào thị trường thành phố thông minh ở ASEAN trong khi ASEAN cũng mong muốn hợp tác phát triển với Hàn Quốc - quốc gia có nhiều kinh nghiệm phát triển đô thị mới, đi đầu về lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông tiên tiến.

Cùng với đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ thành lập quỹ xây dựng thành phố thông minh toàn cầu, quy mô 1.500 tỷ won (1,27 tỷ USD). Trong đó, 300 tỷ won (254,7 triệu USD) sẽ được đầu tư cho dự án phát triển thành phố thông minh tại ASEAN, thiết lập trung tâm hợp tác toàn cầu về thành phố thông minh tại một số quốc gia ASEAN, tìm kiếm các dự án tiềm năng, đẩy mạnh mạng lưới hợp tác giữa Hàn Quốc với chính phủ và doanh nghiệp các nước ASEAN.

Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc và ASEAN đã nhất trí thành lập Hội đồng tư vấn về các dự án xây dựng thành phố thông minh, sử dụng dữ liệu lớn, internet kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo và người máy để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và giải quyết những thách thức do đô thị hóa mang lại.

Bộ trưởng Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc Kim Hyun-mee cho biết, hợp tác xây dựng thành phố thông minh là cơ hội để Hàn Quốc củng cố hợp tác với các nước ASEAN vì sự thịnh vượng chung ASEAN - Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng công nghệ số, xây dựng thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO