Giảm nghèo - An sinh

Vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội:Linh hoạt nhiều biện pháp

DIỄM LỆ 30/05/2024 09:15

Viên chức, nhân viên ngành bảo hiểm xã hội cũng như các đại lý thu trong toàn tỉnh đang nỗ lực triển khai các giải pháp trong tháng cao điểm vận động người dân tham gia chính sách bảo hiểm xã hội.

tuyentruyen.jpg
Gian hàng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT được BHXH tỉnh tổ chức tại các chợ trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Ảnh: D.L

Những buổi chợ đặc biệt

Những buổi chợ cuối tuần ở các khu chợ tại TP.Tam Kỳ trong tháng 5/2024 khá đặc biệt, khi xuất hiện những gian hàng tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân, đặc biệt là tiểu thương tham gia chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng.

Một phiên chợ đầu tháng 5/2024, khi vừa đến chợ Tam Kỳ, bà Lê Ngọc Mỹ Hạnh (40 tuổi, phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ) đã được các viên chức, nhân viên ngành BHXH mời vào gian hàng để tuyên truyền về các chính sách hiện nay của BHXH.

Theo lời bà Hạnh, trước đây, bà chỉ nghe qua các phương tiện truyền thông, qua mạng xã hội về chính sách BHXH, BHYT nhưng chưa nắm rõ. Nay lại được cơ quan BHXH đến tận chợ để tuyên truyền, bà đã tranh thủ tìm hiểu ngay.

Theo thống kê của cơ quan BHXH tỉnh, sau 10 ngày kể từ khi tổ chức tuyên truyền đồng loạt trong toàn tỉnh, các tổ chức dịch vụ thu đã phát triển 99 người tham gia BHXH tự nguyện (trong đó qua kênh bưu điện là 53 người), 130 người tham gia BHYT tự đóng.

Bà Hạnh nói: “Các cô cán bộ BHXH nói trực tiếp, có bảng minh họa, giới thiệu chính sách, các khoản cần tham gia, cái nào được hỗ trợ, cái nào người dân tự đóng nên tôi đã tỏ tường và rất yên tâm.

Tôi và các thành viên trong gia đình đều tham gia BHYT vì rất thiết thực, đỡ tốn kém khi ốm đau. Nhưng BHXH tự nguyện tôi chưa tham gia, nên đây là dịp để tìm hiểu thêm và có khả năng sẽ tham gia để tích cóp cho tuổi già”.

Hay như lời bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (49 tuổi, ở phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ), cách tuyên truyền của cán bộ BHXH dễ hiểu nên bà đã rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện.

Bản thân bà Thủy có quan tâm đến chính sách này, nhưng do chưa tìm hiểu kỹ nên chưa tham gia. Với sự tiết kiệm hằng ngày tùy theo nguồn thu nhập của mỗi người có thể tham gia bằng các mức đóng linh động khác nhau, khi về già hưởng các mức lương hưu khác nhau sẽ tạo được sự chủ động về tài chính cho người dân.

Theo bà Thủy, ở tuổi 49 như bà, nếu nói tham gia BHXH tự nguyện có thể đã muộn, nhưng với sức khỏe của bà thì vẫn có thể tham gia kịp. Thế nên, bà Thủy sẽ tính toán, cân nhắc mức tham gia hợp lý cho bản thân và gia đình.

z5452353192216_e2716172e38d6f514daa43c3df975dc7.jpg
Bảo hiểm Xã hội tỉnh và các địa phương diễu hành tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trong ngày ra quân đồng loạt. Ảnh: D.L

Đa dạng cách thức vận động

Bà Đỗ Thị Bích Hoa - Trưởng phòng Truyền thông (BHXH tỉnh) cho biết, hiện nay BHXH tỉnh triển khai gian hàng lưu động nhằm tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng với mục tiêu đưa các chính sách này đến trực tiếp người lao động tự do, những người buôn bán...

Trước tiên là tổ chức gian hàng ở tất cả các chợ trên địa bàn TP.Tam Kỳ, sau đó các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh sẽ linh động tổ chức gian hàng ở các khu chợ ở địa phương để tuyên truyền chính sách.

Những tiểu thương, lao động tự do thường có nguồn thu nhập khi còn sức lao động, nên được chú trọng tuyên truyền nội dung liên quan. Khi họ nắm bắt và hiểu rõ chính sách sẽ cân nhắc tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo an sinh cho bản thân khi hết tuổi lao động.

z5429589644844_62c20ca05d5767de28ea233d68fa3be8.jpg
Chính sách BHXH, BHYT được tuyên truyền đến từng người buôn bán ở chợ. Ảnh: D.L

Ngoài ra, tháng 5/2024 là thời gian cao điểm tuyên tuyền vận động người dân, đặc biệt là lao động tự do tham gia chính sách BHXH, BHYT, nên cơ quan BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện đều tuyên truyền đa dạng bằng nhiều hình thức phù hợp.

Trong đó, qua các kênh đại lý thu như hệ thống đại lý, nhân viên Bưu điện tỉnh, đại lý, nhân viên thu của các tổ chức dịch vụ thu có hợp đồng với cơ quan BHXH được xem là kênh hiệu quả.

Nhân viên của các tổ chức dịch vụ thu qua sự đào tạo tuyên truyền chính sách bài bản từ BHXH tỉnh, với tinh thần làm việc trách nhiệm, đặc biệt họ là những người gần với dân nhất sẽ bám sát cơ sở, hiểu được những vướng mắc mà người dân còn băn khoăn.

Từ đó có sự giải thích cặn kẽ, thu tiền tham gia công khai, minh bạch, có sổ BHXH và thẻ BHYT cấp cho người tham gia ngay khi họ tham gia vào chính sách sẽ giúp người dân tin tưởng vào chính sách an sinh này.

Giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho hàng triệu lượt người

Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2024, ngành BHXH toàn quốc đã giải quyết các chế độ liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho hàng trăm triệu lượt người.

Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã giải quyết hơn 20,9 nghìn người hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp hằng tháng; hơn 430 nghìn người hưởng các chế độ trợ cấp BHXH một lần; hơn 2,6 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH đã phối hợp chặt chẽ với ngành LĐ-TB&XH giải quyết cho hơn 212,2 nghìn người hưởng trợ cấp thất nghiệp; 5.238 người hưởng hỗ trợ học nghề, góp phần hỗ trợ người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn để ổn định cuộc sống và sớm quay trở lại thị trường lao động.

Về giải quyết, chi trả chế độ BHYT, tính đến hết tháng 4/2024, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện giám định, thanh toán cho hơn 57,5 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT; số chi khám chữa bệnh BHYT là gần 42.497 tỷ đồng (số liệu chưa bao gồm số chi khám chữa bệnh BHYT của khối lực lượng vũ trang).

Trong quá trình thực hiện giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT. Tại các địa phương, cơ quan BHXH đã chủ động phối hợp sở y tế và các cơ sở khám chữa bệnh để giải quyết các vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

BHXH Việt Nam còn tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt là Đề án số 06 của Chính phủ vào quy trình, nghiệp vụ với tinh thần, thái độ phục vụ ngày càng nâng cao, như tăng cường triển khai các phần mềm liên thông, thực hiện giao dịch điện tử, các dịch vụ công trực tuyến... Nhờ đó, đã rút ngắn thời gian, thủ tục, tiết kiệm tối đa thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. (LÊ DIỄM)

Tăng cường truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã có văn bản yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) các địa phương tăng cường truyền thông về chính sách BHXH, những thiệt thòi khi rút BHXH một lần đến người lao động.

Nhằm tiếp tục tạo sự đồng thuận, thống nhất trong công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội lâu dài, bền vững cho người lao động, BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện truyền thông chuyên đề về BHXH một lần đến với người lao động.

Nội dung tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hằng tháng, có lương hưu, đồng nghĩa với việc sẽ có nguồn thu nhập ổn định bảo đảm cuộc sống khi về già, không phải lệ thuộc vào gia đình và xã hội, các quyền lợi như chế độ bảo hiểm y tế trọn đời, khi qua đời nhận mai táng phí.

Việc rút BHXH một lần sẽ chịu nhiều thiệt thòi, ảnh hưởng và gây bất lợi trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh và sự ổn định của lực lượng lao động.

Cơ quan BHXH cũng cần nhìn nhận lại thực trạng rút BHXH một lần tại địa phương và nguyên nhân chính khiến người lao động quyết định rút BHXH một lần; các giải pháp cơ quan BHXH đã triển khai trong việc thông tin, truyền thông đến lao động nhằm giảm tình trạng rút BHXH một lần để người sử dụng lao động biết và cùng chung trách nhiệm phối hợp truyền thông đến người lao động.... (SONG LINH)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội: Linh hoạt nhiều biện pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO