Ẩm thực

Về Hòa An thưởng thức thịt dê

HOÀNG LIÊN 14/04/2024 09:01

Ẩm thực vùng Đại Lộc, bên cạnh “thịt heo bánh tráng” trứ danh, một không gian ẩm thực dân dã, đậm đà khó quên mang tên “Dê Hòa An” (khu Hòa An, thị trấn Ái Nghĩa) cũng sẽ thêm lựa chọn cho thực khách.

20240307_114847.jpg
Nướng các món ăn. Ảnh: H.L

“Dê Hòa An” thực chất là những quán ẩm thực từ thịt dê được chế biến kỳ công nhưng giá cả phải chăng.

Hàng quán ở khu Hòa An có nhiều tán cây um tùm, mát mẻ, tạo thành không gian ẩm thực đậm chất hương đồng cỏ nội. Dù chỉ là những quán ăn dân dã nhưng thực phẩm nơi đây được chế biến, bày biện thơm ngon, đẹp mắt, khá hấp dẫn.

Theo các chủ quán, bí quyết tạo nên món ăn ngon từ thịt dê, đầu tiên phải sử dụng nguyên liệu từ giống dê cỏ bản địa, được gia đình và người dân chăn thả trên đồi núi Đại Lộc.

de-hoa-an-1.jpg
Không gian ẩm thực Dê Hòa An đáp ứng nhu cầu của du khách từ bình dân tới sang trọng. Ảnh: H.L

Thịt dê nếu không biết cách sơ chế thì khi ra món sẽ rất khó ăn. Vì vậy, trước khi chế biến, các quán đã sơ chế cẩn thận để thịt không bị hôi. Trong quá trình chế biến, tùy món và tùy khẩu vị của thực khách mà sử dụng những loại gia vị riêng, đảm bảo các món ăn có hương vị đặc trưng.

Có hàng chục món từ thịt dê như luộc, nướng, hông, dê xào nén, dồi dê, dê hầm đậu đen, hầm thuốc bắc…

de-hoa-an.jpg
Món thịt dê luộc. Ảnh: H.L

Với món nướng cũng có rất nhiều loại khác nhau. Nguyên liệu sau khi được tẩm gia vị kỹ càng, xếp vào vỉ, thì được nướng trên than hồng tới độ chín vừa phải.

Trong khi nướng, chủ quán còn khéo léo rắc lên đó lớp mè trắng, cho mùi thơm, vị béo, bùi hòa lẫn cái dai, giòn của thịt và da dê nướng.

Thịt dê nướng được chấm với mắm nêm pha sẵn, có sẵn ớt tươi, tỏi, chanh, rau ghém gồm lá mơ, hành, củ sả, tía tô, ruột chuối cây non thái mỏng…

20240307_114803.jpg
Dê nướng . Ảnh: H.L

Với thịt dê luộc cũng vậy, ăn cùng rau ghém, tỏi, chanh, lá mơ, hành, sả, rau chuối cây. Dê xào nén là món ăn giải cảm, hương vị đậm đà, thơm đặc trưng, có thể ăn kèm bánh mì.

Với món dê hầm đậu đen, đầu bếp chủ yếu dùng xương dê, má hàm để hầm với đậu đen, bỏ ít gừng, nêm gia vị, khi chín còn rắc lên lá hành ngò xắt nhỏ, thơm ngon khó cưỡng.

Thịt dê không chỉ là món ăn ngon mà còn là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Có lẽ vì vừa ngon, vừa rẻ nên nhiều năm qua, khu vực này trở thành điểm dừng chân của thực khách khi đến Đại Lộc...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Về Hòa An thưởng thức thịt dê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO