Y tế

Vì an toàn người bệnh

THÙY AN - VIẾT THẠNH 18/09/2024 14:15

Ngày 17/9 hàng năm là Ngày an toàn người bệnh thế giới. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về an toàn người bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh, tạo môi trường bệnh viện an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

z5779008222951_9a0bcad91d01c23e4f2cc49994f44a3f.jpg
Các cơ sở y tế trong tỉnh luôn chú trọng nâng cao hiệu quả chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: X.H

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngay cả các nước phát triển, khi tiếp nhận các dịch vụ khám chữa bệnh, khoảng 10% người bệnh bị tổn hại sức khỏe do các sự cố y khoa.

Tuy nhiên trong các sự cố này có đến 50% nguyên nhân có thể phòng tránh được như: phơi nhiễm với tia phóng xạ, nhiễm khuẩn bệnh viện, chẩn đoán chậm và không chính xác…

Tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam (TP.Tam Kỳ), mỗi ngày tiếp nhận khoảng 250 bệnh nhân nhi và sản phụ đến khám, điều trị và sinh đẻ.

Do đó, việc nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị.

Bệnh nhân vào viện không những được chăm sóc sức khỏe về các dịch vụ y tế, sử dụng thuốc, hóa chất, các kỹ thuật y tế chuyên sâu mà còn được chăm sóc về mặt tâm lý.

Việc sai sót trong sử dụng thuốc cho người bệnh là một trong những nguy cơ có thể xảy ra do nhân viên y tế nhầm lẫn những loại thuốc có tên gọi và hình dáng giống nhau, do kỹ năng giao tiếp và truyền đạt thông tin đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân…

Thực hiện 5 đúng trong sử dụng thuốc theo quy định của Bộ Y tế được y bác sĩ bệnh viện tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho người bệnh, ngăn ngừa được các sự cố khi sử dụng thuốc có thể xảy ra.

Bác sĩ Đinh Văn Ba - công tác tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết, để đảm bảo an toàn, khi triển khai phẫu thuật phải theo đúng quy chế hội chẩn, đúng các quy định kỹ thuật bệnh viện, đảm bảo theo dõi chăm sóc người bệnh trước, trong và sau phẫu thuật; đảm bảo đủ nhân lực cho ê kíp mổ; đảm bảo trang thiết bị, máy móc…

Tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Quảng Nam (TP.Tam Kỳ), trung bình mỗi ngày có khoảng 120 bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh lao và bệnh phổi. Một trong những tiêu chí quan trọng trong an toàn người bệnh phải kể đến là vai trò kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Quảng Nam xây dựng các quy định, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế và phù hợp với điều kiện thực tế của bệnh viện. Thực hiện tốt công tác quản lý chất thải y tế trong toàn viện.

Tập huấn kiến thức cơ bản về kiểm soát nhiễm khuẩn cho cán bộ viên chức trong bệnh viện. Ngoài ra bệnh viện vệ sinh cảnh quang môi trường, xử lý nguồn nước, tập trung và xử chất thải theo quy định.

Ông Nguyễn Hữu Ba - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Điều dưỡng, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Quảng Nam cho biết: “Bệnh viện phối hợp với bệnh viện trung ương tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về an toàn người bệnh và sự cố y khoa.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các quy trình kiểm tra đối chiếu, xác định người bệnh trước khi cung cấp dịch vụ. Về cơ sở hạ tầng, Ban Giám đốc bệnh viện thường xuyên khảo sát và cải tạo phòng bệnh để đảm bảo an toàn cho người cao tuổi.

Công tác vệ sinh môi trường cũng hết sức được chú trọng, các vị trí có nguy cơ té ngã cho người bệnh, các bậc cầu thang lên xuống các khoa phòng có đặt các biển báo để hạn chế xảy ra sự cố té ngã”.

An toàn người bệnh là một trong những yếu tố cốt lõi, quan trọng trong quản lý chất lượng bệnh viện, với mục tiêu “An toàn là ưu tiên - Chất lượng là tiêu chuẩn”.

Theo đó, các cơ sở y tế trên địa bàn Quảng Nam luôn quan tâm, chú trọng đến công tác cải tiến để tăng cường chất lượng an toàn người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì an toàn người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO