Vì mục tiêu "không còn người dân ở nhà tạm"

DIỄM LỆ 29/12/2023 08:00

Lễ phát động ủng hộ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức vào sáng qua 28/12 đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều tổ chức, cá nhân. Với quyết tâm vì mục tiêu đến cuối năm 2025 “không còn người dân ở nhà tạm, nhà dột nát”, sự chung tay xóa nhà tạm mang ý nghĩa nhân văn và thiết thực.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủng hộ tại lễ phát động. Ảnh: D.L
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủng hộ tại lễ phát động. Ảnh: D.L

Gần 5,3 tỷ đồng đã được ủng hộ và đăng ký ủng hộ tại lễ phát động xóa nhà tạm, nhà dột nát do Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức vào sáng 28/12. Công cuộc vận động sẽ tiếp tục, bởi lẽ kinh phí ủng hộ cho người dân xóa nhà tạm, nhà dột nát vẫn còn cần sự chung tay hỗ trợ rất lớn từ cộng đồng xã hội.

Một số đơn vị đã đăng ký và trao bảng tượng trưng ủng hộ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát, gồm: Công ty TNHH MTV Xăng dầu Quảng Nam (2 tỷ đồng), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (1,065 tỷ đồng), Ban Tuyên giáo Trung ương (300 triệu đồng), Công an tỉnh (300 triệu đồng), huyện Thăng Bình (200 triệu đồng), TP.Tam Kỳ (100 triệu đồng), Công ty TNHH Đầu tư và phát triển DHTC (100 triệu đồng)...

Tại lễ phát động, đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, thời gian qua, toàn tỉnh đã dành nhiều nguồn lực xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân.

Như thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 11 và Nghị quyết số 15 của HĐND tỉnh về mức hỗ trợ đối với người có công với cách mạng về nhà ở.

Toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 11.689 nhà, sửa chữa 28.175 nhà, với tổng kinh phí hơn 1.070 tỷ đồng (Trung ương hỗ trợ hơn 641,2 tỷ đồng; ngân sách tỉnh hơn 351,2 tỷ đồng; ngân sách cấp huyện hơn 78 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, từ năm 2013 đến năm 2022, các cá nhân, tổ chức, đơn vị đã tặng 1.076 nhà tình nghĩa (922 nhà xây mới, 154 nhà sửa chữa) với tổng kinh phí hỗ trợ 51,393 tỷ đồng.

Các chương trình ở địa phương hỗ trợ 24.328 hộ nghèo làm nhà với kinh phí hơn 669 tỷ đồng; và hỗ trợ cải thiện 2.500 nhà ở bị sụp, hư hỏng do thiên tai, với số tiền 25 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị tham gia ủng hộ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát tại lễ phát động. Ảnh: D.L
Các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị tham gia ủng hộ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát tại lễ phát động. Ảnh: D.L

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho biết, tỉnh luôn quan tâm đến chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Chỉ thị số 25 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xóa nhà tạm trên địa bàn tỉnh, mục tiêu đến cuối năm 2025 toàn tỉnh không còn hộ dân nào phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, nhà dột nát.

Ngày 22/9/2023, HĐND tỉnh khóa X cũng đã ban hành Nghị quyết số 13 về quy định mức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2025 với kinh phí thực hiện khoảng 407,66 tỷ đồng.

Trong đó nguồn vốn ngân sách là 120 tỷ đồng; còn lại 287,66 tỷ đồng là các nguồn huy động xã hội hóa. Do đó, rất cần sự vào cuộc hỗ trợ của xã hội và cộng đồng (mức hỗ trợ đối với nhà xây mới là 60 triệu đồng/nhà, sửa chữa là 30 triệu đồng/nhà).

Như lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca, Quảng Nam là tỉnh có địa bàn rộng với 6 huyện miền núi cao, gần 70% người dân ở vùng nông thôn, miền núi, chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao hơn so với bình quân chung cả nước. Quảng Nam cũng là địa phương thường xuyên chịu thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, sạt lở núi...

Theo thống kê, hiện cả tỉnh còn 15.735 gia đình người có công cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống trong nhà tạm, nhà dột nát rất cần được hỗ trợ để có nơi an cư, ổn định cuộc sống.

Theo ông Võ Xuân Ca, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức trong nước và quốc tế đã nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ nguồn lực to lớn về vật chất và tinh thần để cùng chung tay trợ giúp các gia đình có công với nước, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, hoạn nạn có điều kiện cải thiện nhà ở, vươn lên hòa nhập với sự phát triển chung của cộng đồng.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam luôn ghi nhớ những sự giúp đỡ đó và tiếp tục kêu gọi sự đồng hành trong thời gian tới để người dân không còn ở trong nhà tạm, nhà dột nát.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì mục tiêu "không còn người dân ở nhà tạm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO