Vì mục tiêu phục vụ nhân dân

HÀN GIANG 20/02/2017 09:13

“Tất cả vì mục tiêu phục vụ nhân dân”. Đó là một trong những thông điệp mang quyết tâm chính trị mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh tại cuộc họp với lãnh đạo các sở, ban ngành vào cuối tuần qua, nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm đối với hoạt động của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh sau gần 2 tháng vận hành.

Tin liên quan

  • CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ KINH DOANH VÀ NÂNG CAO CHỈ SỐ PCI
Lãnh đạo tỉnh họp đánh giá, rút kinh nghiệm đối với hoạt động của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh sau gần 2 tháng vận hành. Ảnh: NGUYỄN ĐOAN
Lãnh đạo tỉnh họp đánh giá, rút kinh nghiệm đối với hoạt động của Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh sau gần 2 tháng vận hành. Ảnh: NGUYỄN ĐOAN

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đã tiếp nhận 2.971 hồ sơ của cá nhân, tổ chức. Tính đến ngày 15.2, trung tâm đã trả kết quả 841 hồ sơ, hầu hết giải quyết đúng hạn. Trong đó, thủ tục hành chính (TTHC) được giao dịch nhiều thuộc các lĩnh vực: lý lịch tư pháp - Sở Tư pháp (316 hồ sơ); thủ tục đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp - Sở Kế hoạch và đầu tư (233 hồ sơ); cấp đổi giấy phép lái xe - Sở Giao thông vận tải (494 hồ sơ); làm giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu, phòng cháy chữa cháy - Công an tỉnh (1.229 hồ sơ); cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, chứng chỉ hành nghề dược - Sở Y tế (117 hồ sơ); cấp sổ danh bạ thuyền viên, cấp phép khai thác thủy sản, đăng ký tàu cải hoán, đóng mới - Sở NN&PTNT (110 hồ sơ); thủ tục thông báo hoạt động khuyến mãi - Sở Công thương (105 hồ sơ)...

Người dân hài lòng

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu:
Chung tay thực hiện với quyết tâm chính trị cao nhất
“Lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề xuất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh hoạt động hiệu quả. Từng cá nhân, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với việc vận hành hoạt động của trung tâm, theo đó cần rà soát và tổ chức lại công việc, bố trí con người đến làm việc cho phù hợp, hiệu quả. Mọi người cùng chung tay thực hiện với quyết tâm chính trị cao nhất, dần dần hướng tới việc tiếp nhận và trả lời kết quả giải quyết 100%  TTHC tại trung tâm. Quy trình giải quyết phải được rút xuống, giảm mạnh thời gian giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức; đồng thời khuyến khích người cán bộ giải quyết nhanh chóng các thủ tục hồ sơ nếu đủ điều kiện, làm sớm, trả sớm, không chần chừ đợi đủ thời gian được ấn định mới giải quyết...”.

Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết: “Một số TTHC khi đưa vào trung tâm đã giảm 30% thời gian giải quyết so với quy định của pháp luật. Cán bộ, công chức, viên chức được điều động làm việc tại trung tâm đã chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc; đảm bảo giờ giấc theo quy định. Qua khảo sát trực tiếp ý kiến công dân đến giải quyết TTHC tại trung tâm, phần lớn người dân và doanh nghiệp hài lòng về thái độ và phong cách làm việc của cán bộ tại đây. Từ việc TTHC được niêm yết công khai, minh bạch nên công dân đến giao dịch tại trung tâm không có trường hợp nào phải yêu cầu bổ sung thủ tục ngoài quy định”.

Tuy nhiên, ông Võ Văn Hùng cũng cho hay, mặc dù số lượng TTHC đưa vào tiếp nhận và giải quyết tại trung tâm ngay trong giai đoạn 1 khá lớn (748 TTHC, chiếm khoảng 50% tổng số TTHC của các cơ quan) nhưng đến nay mới chỉ 204 TTHC có giao dịch (chiếm 72,7% số thủ tục đăng ký). Qua theo dõi cũng như phản ánh của công dân đến giao dịch cho thấy, việc đưa TTHC chưa đồng bộ sẽ gây khó khăn cho người đến giao dịch; một số TTHC có tần suất giao dịch rất ít; nhiều TTHC vẫn chưa được cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định. Ngoài ra, việc thống kê, đánh giá kết quả cũng như công bố trên màn hình (đúng hạn, trễ hạn) chưa được chính xác; kiến nghị của cán bộ liên quan đến việc điều chỉnh các chi tiết trong phần mềm chưa được xử lý kịp thời; một số bước trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục còn chưa thống nhất nên khó khăn trong việc vận hành phần mềm...

Trao đổi với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại trung tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhìn nhận, là mô hình mới được áp dụng vào thực tiễn, trong khi đó, thời điểm Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đi vào vận hành rơi vào cuối năm nên chắc chắn các vấn đề vướng mắc, bất cập nảy sinh là điều tất yếu. “Những khó khăn gặp phải cũng là bài học kinh nghiệm để chúng ta chấn chỉnh làm tốt hơn. Nhưng từ giờ phút này, mọi công việc phải đi vào khuôn khổ, nền nếp, không đổ lỗi cho việc này việc kia nữa. Tôi đã gặp mặt các đồng chí được phân công về làm việc tại đây để nói chuyện, chấp nhận kết quả trong thời gian qua là như vậy, và dứt khoát phải tốt hơn trong thời gian đến. Lãnh đạo UBND tỉnh sẽ theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt đối với việc vận hành hoạt động của trung tâm” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Phải chủ động xử lý vướng mắc

Từ thực tiễn hoạt động thời gian qua, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh phối hợp với một số cơ quan như Sở Tư pháp, Sở Nội vụ tham mưu thành lập tổ công tác trực tiếp theo dõi tình hình hoạt động tại trung tâm. Theo đó, hàng tháng, hoặc hàng tuần tổ công tác thực hiện việc tổng hợp, rà soát, mời một số ngành, đơn vị lên làm việc để yêu cầu giải trình các vấn đề đã xảy ra trong thực tế hoạt động, như: với bộ TTHC của UBND tỉnh công bố như vậy tại sao lại để bộ TTHC này ở cơ quan, đơn vị mà không đưa lên trung tâm; hoặc tại sao đưa lên rồi nhưng bây giờ lại rút trở về, cần phải có sự giải trình để làm rõ. Đồng thời có sự phân nhóm, phân loại bộ TTHC đó, tổng hợp các vướng mắc, khó khăn phát sinh để trình lãnh đạo UBND tỉnh có hướng giải quyết kịp thời. Không thể để xảy ra tình trạng đưa bộ TTHC này lên, rồi đưa bộ TTHC kia về theo ý muốn của mỗi cơ quan, đơn vị, dẫn đến thiếu đồng bộ, không khoa học, giảm hiệu quả hoạt động của trung tâm.

Công dân đến giải quyết TTHC tại điểm giao dịch của Công an tỉnh ở Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh.  Ảnh: VĂN HÀO
Công dân đến giải quyết TTHC tại điểm giao dịch của Công an tỉnh ở Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh. Ảnh: VĂN HÀO

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, Quảng Nam làm sau Quảng Ninh và các địa phương khác, nên những gì mà các địa phương đi trước làm thành công, Quảng Nam cần phải học hỏi. Vướng mắc ở đâu trong quá trình vận hành hoạt động, từng cơ quan, bộ phận phải chủ động liên hệ các địa phương để được tư vấn, hướng dẫn giải quyết. Những vướng mắc chỉ ở Quảng Nam mới có, các cơ quan, đơn vị cần chủ động tập trung xử lý ngay, không để chờ đến các cuộc họp giao ban mới nêu ra, mới tìm hướng giải quyết. “Tinh thần của chúng ta là giải quyết nhanh chóng công việc bao nhiêu thì xã hội nhờ được bấy nhiêu. Trong quá trình giải quyết các thủ tục phải hết sức linh hoạt, mỗi cán bộ phải thường xuyên suy nghĩ đổi mới, có cách tiếp cận mới, không nên quá cứng nhắc theo quy định, phải có tư duy thoáng, vì lợi ích của cộng đồng, sự tiến bộ của cơ quan mà làm việc” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhìn nhận, khi về làm việc tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh người cán bộ sẽ chịu nhiều áp lực, vất vả hơn trong công việc. Nhưng bù lại đó là niềm vui khi nhận được sự hài lòng, ủng hộ của tổ chức, công dân đến giao dịch. Người cán bộ làm việc tại trung tâm chấp nhận vất vả hơn và không vì mục tiêu nào khác ngoài vì lợi ích của nhân dân. “Tinh thần hành chính công không phải là giải quyết công việc tập trung vào một chỗ, mà vì mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu, lợi ích của nhân dân. Từ đó, góp phần khẳng định được uy tín của Đảng bộ, chính quyền đối với công tác cải cách hành chính của tỉnh” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nói.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì mục tiêu phục vụ nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO