Chính trị

Vì sao Quảng Nam miễn nhiệm 3 chức danh lãnh đạo chủ chốt?

PHÚ THẠNH 08/04/2024 09:40

(QNO) - Như Báo Quảng Nam đã đưa tin, sáng nay 8/4, tại Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Quảng Nam (khóa X) đã thực hiện quy trình miễn nhiệm đối với các chức danh Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh và 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với các đồng chí Phan Việt Cường, Lê Trí Thanh và Nguyễn Hồng Quang.

mien-nhiem-uy-vien-ubnd-tinh.jpg
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết miễn nhiệm chức danh.

Trong đó, đồng chí Phan Việt Cường, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy đã có đơn xin thôi việc và được Bộ Chính trị đồng ý cho thôi giữ các chức vụ Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư đảng đoàn HĐND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh từ ngày 1/1/2024 và nghỉ hưu từ ngày 1/7/2024 theo chế độ.

Tại kỳ họp hôm nay, HĐND tỉnh đã biểu quyết thống nhất cho đồng chí Phan Việt Cường thôi giữ chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh và thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trước đó, ngày 31/1/2024, Ban Chấp hành Trung ương cũng cho thôi giữ chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII đối với đồng chí Phan Việt Cường.

Đối với đồng chí Lê Trí Thanh, theo thông tin từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân bị bắt ngày 31/12/2022 do nhận hối lộ; đến năm 2023, sau khi tiến hành kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã kiến nghị và Ban Bí thư đã quyết định kỷ luật khai trừ ông Trần Văn Tân ra khỏi Đảng, cùng nhiều cán bộ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh bị các cấp thẩm quyền xử lý kỷ luật, đồng thời cá nhân đồng chí Lê Trí Thanh cũng bị kỷ luật Khiển trách.

Với trách nhiệm người đứng đầu, đồng chí Lê Trí Thanh đã tự giác có đơn xin thôi giữ các chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Vừa qua, Ban Bí thư đã có văn bản thống nhất cho đồng chí Lê Trí Thanh thôi giữ các chức vụ theo đề đạt. Căn cứ Quy định 41-QĐ/TW, ngày 2/11/2021 của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ và quy định của pháp luật, HĐND tỉnh Quảng Nam đã triển khai quy trình miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Lê Trí Thanh.

Với trường hợp của đồng chí Nguyễn Hồng Quang, đồng chí đã bị UBKT Trung ương quyết định kỷ luật Cảnh cáo vào tháng 11/2023. Sau đó, đồng chí Nguyễn Hồng Quang cũng có đơn xin thôi giữ chức vụ Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Căn cứ quy định của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất cho đồng chí Nguyễn Hồng Quang thôi giữ chức vụ Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và HĐND tỉnh miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Căn cứ xem xét việc miễn nhiệm, từ chức liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu:
1. Miễn nhiệm đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng.
2. Người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy theo tính chất mức độ sai phạm để xem xét cho từ chức.
3. Cho từ chức đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
(Điều 7, Quy định số 41-QĐ/TW, ngày 3/11/2021 của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ).

Cũng theo thông tin từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Lê Trí Thanh và Nguyễn Hồng Quang đều còn thời gian công tác hơn 5 năm tính đến thời điểm nghỉ hưu theo Bộ luật Lao động. Vì vậy, căn cứ Thông báo số 20-TB/TW, ngày 8/9/2022, Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, tới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ xem xét, bố trí công tác cho các đồng chí Lê Trí Thanh và Nguyễn Hồng Quang ở vị trí phù hợp, tạo điều kiện cho các đồng chí tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, đóng góp vào sự phát triển của Quảng Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định, cùng với việc đã và đang triển khai thực hiện nghiêm túc kết luận của UBKT tháng 11/2023, Quảng Nam sẽ tiếp tục tập trung củng cố tổ chức, ổn định đội ngũ, phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất của Đảng bộ tỉnh, nỗ lực cao nhất để hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2024, triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh; đồng thời tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Chia sẻ với Báo Quảng Nam ngay sau khi HĐND tỉnh miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Lê Trí Thanh tâm sự: “Nhận thức được trách nhiệm của bản thân khi để cấp dưới trực tiếp vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật nghiêm trọng bị xử lý hình sự (ông Trần Văn Tân - PV), cùng một số cán bộ khác bị kỷ luật, vi phạm pháp luật); riêng bản thân cũng bị Trung ương kỷ luật Khiển trách; từ tháng 11/2023, tôi đã tự nguyện viết đơn xin thôi giữ các chức vụ đang đảm nhận. Công việc sắp tới thế nào sẽ chờ sự phân công của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tuy nhiên, dù ở bất kỳ vị trí công tác nào, tôi cũng luôn nỗ lực phấn đấu, toàn tâm toàn ý góp phần nhỏ bé của mình vì sự phát triển của quê hương Quảng Nam”.

Việc bố trí cán bộ sau khi từ chức, miễn nhiệm thực hiện theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và theo định hướng như sau:
3.1. Cán bộ tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi hoặc xin nghỉ công tác thì cấp có thẩm quyền xem xét theo nguyện vọng.
3.2. Cán bộ có nguyện vọng tiếp tục công tác thì cấp có thẩm quyền xem xét bố trí như sau:
a) Trường hợp thời gian công tác còn dưới 5 năm:
- Cán bộ là Ủy viên Trung ương Đảng thì Bộ Chính trị xem xét, bố trí công tác phù hợp với từng trường hợp cụ thể.
- Cán bộ ở cơ quan Trung ương và địa phương thì cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí làm công tác chuyên môn (không làm công tác lãnh đạo, quản lý), được giữ nguyên ngạch công chức đã được bổ nhiệm.
b) Trường hợp thời gian công tác còn từ 5 năm trở lên:
- Cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí công tác theo nguyên tắc như Khoản a nêu trên.
- Cán bộ sau khi bị kỷ luật tự nguyện xin từ chức thì được cấp có thẩm quyền căn cứ tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét từng trường hợp cụ thể để bố trí công tác theo hướng giảm một cấp so với chức vụ khi bị kỷ luật. Sau 24 tháng công tác ở vị trí mới, nếu khắc phục tốt những sai phạm, khuyết điểm, được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện thì được cấp có thẩm quyền xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử lại chức danh đã đảm nhiệm hoặc tương đương.
(Theo Điểm 3, Thông báo số 20-TB/TW, ngày 8/9/2022, Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì sao Quảng Nam miễn nhiệm 3 chức danh lãnh đạo chủ chốt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO