Việt Nam, Ấn Độ sẽ dẫn đầu châu Á về tăng trưởng tiêu thụ cà phê

NAM VIỆT 10/12/2023 17:40

(QNO) - Theo tờ Nikkei Asia (Nhật Bản), Ấn Độ và Việt Nam sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng tiêu thụ cà phê trong những năm tới trên khắp châu Á. Giờ đây, Việt Nam đang "xuất khẩu" cả văn hóa cà phê.

 
Tiệm pha chế cà phê tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nikkei Asia

Ông Nathanael Lim - Giám đốc chuyên sâu về đồ uống của Euromonitor châu Á cho biết uống cà phê có tương quan với thu nhập tùy ý và đô thị hóa. Ông sử dụng hai yếu tố đó trong số các yếu tố để xác định quốc gia nào sẽ thúc đẩy sự bùng nổ tiêu dùng trong giai đoạn năm 2022 - 2027.

Dữ liệu của Euromonitor cho thấy các nước đang phát triển như Philippines và Indonesia cũng gấp rút tăng lượng tiêu thụ cà phê, nhưng Ấn Độ và Việt Nam đứng đầu danh sách với mức tiêu thụ dự báo tăng lần lượt 37% và 32% cho đến năm 2027.

Nikkei Asia chi biết Việt Nam hiện là "vua cà phê" với tư cách là nhà xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới.

Giờ đây, cà phê cũng là mặt hàng xuất khẩu mang tính văn hóa khi Việt Nam đang phổ biến các bộ lọc nhỏ giọt đặc biệt và cà phê sữa đá trên toàn cầu. Quyền lực mềm đến từ thị trường nội địa - nơi người dân địa phương mở rộng kinh doanh nhiều loại cà phê khác nhau.

"Cà phê là năng lượng cho sự sáng tạo" - ông Đặng Dương Hải - Trợ lý Chủ tịch chuỗi cửa hàng địa phương Trung Nguyên nói với Nikkei Asia.

Ông Đặng Dương Hải cho biết Trung Nguyên thâm nhập thị trường nước ngoài trong năm nay, như mở cửa hàng ở Trung Quốc và Mỹ. Ông mô tả đồ uống này bằng những ngôn từ cao cả như biểu tượng cho sự trỗi dậy của châu Á, không chỉ vì các thương hiệu châu Á có thể thâm nhập các thị trường mới mà còn vì thói quen uống cà phê của khu vực ngày càng tăng song song với tốc độ tăng trưởng kinh tế đang vượt xa nhiều nền kinh tế phương Tây.

Ví dụ, Ấn Độ trở thành quốc gia đông dân nhất hành tinh vào năm nay. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán Ấn Độ sẽ nhảy vọt từ nền kinh tế lớn thứ năm lên thứ ba vào năm 2027.

Euromonitor cho biết mức tăng thu nhập khả dụng hằng năm cao nhất ở thành thị của châu Á đến từ Trung Quốc: 6%, Ấn Độ: 5% và Việt Nam: 4% cho giai đoạn 2017 - 2022.

Tại Hội nghị cà phê quốc tế châu Á vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Đặng Dương Hải cho biết sự canh tranh khốc liệt đang buộc các công ty, chuỗi cà phê phải tìm các giải pháp sáng tạo để kích thích người tiêu dùng trên khắp châu Á.

Ví dụ, ứng dụng điện thoại thông minh hiện cho phép khách hàng nhận đơn đặt hàng từ "robot baristas" - về cơ bản là máy bán hàng tự động.

Nhận hàng và giao hàng dựa trên ứng dụng nói chung tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, giảm thiểu tiếp xúc, và hoạt động này tiếp tục diễn ra mạnh mẽ sau COVID-19.

Ông Kim Knudsen - Giám đốc kinh doanh tại nhà cung cấp thiết bị GEA cho biết các doanh nghiệp địa phương tại Việt Nam đang sản xuất cà phê hòa tan tốt hơn và tiến lên chuỗi giá trị chứ không chỉ đơn thuần trồng cà phê.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam, Ấn Độ sẽ dẫn đầu châu Á về tăng trưởng tiêu thụ cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO