(QNO) - Theo trang Nikkei Asia (Nhật Bản) số ra tháng 2/2025, Việt Nam vượt Malaysia và Thái Lan về tăng trưởng xuất khẩu năm 2024.
Việt Nam nổi bật so với các quốc gia Đông Nam Á khác vào năm ngoái với mức tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, vượt qua các trung tâm sản xuất Malaysia và Thái Lan.
Sử dụng số liệu thống kê chính thức, Nikkei Asia so sánh xu hướng thương mại của 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam trong năm 2024.
Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 403 tỷ USD - tăng 13,8% so với năm 2023, cao hơn Malaysia (5,6%), Thái Lan (5,4%), Indonesia (2,3%) và gần gấp đôi con số 214 tỷ USD ghi nhận vào năm 2017.
Hai yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng trên gồm mối quan hệ kinh tế chặt chẽ của Việt Nam với Mỹ và việc các nhà cung cấp dịch chuyển khỏi Trung Quốc.
Đó là, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong năm 2024 tăng 23,4% lên 120 tỷ USD - đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực. Trong khi đó, xuất khẩu của Malaysia sang Mỹ tăng 23,2%, của Indonesia tăng 19,2% và Thái Lan tăng 13,7%.
Năm 2024, Việt Nam có tới 35 nhà cung cấp cho Apple - tăng từ 27 của năm 2023, trở thành quốc gia có nhiều nhà cung cấp Apple nhất ở Đông Nam Á. Thái Lan đứng thứ hai với 24 nhà cung cấp Apple.
Việt Nam là nơi đặt các nhà máy lớn lắp ráp các thiết bị của Apple như AirPods, iPad và Apple Watches. Đến năm 2025, Việt Nam dự kiến sản xuất 20% tổng số iPad và Apple Watches, 5% MacBook và 65% AirPods.
Các công ty công nghệ lớn khác cũng quyết định đầu tư vào Việt Nam. Công ty mẹ của Facebook là Meta sẽ bắt đầu sản xuất tai nghe thực tế ảo tại Việt Nam trong năm nay. Mặc dù số tiền đầu tư và địa điểm nhà máy chưa được tiết lộ, Meta dự kiến tạo ra 1.000 việc làm bằng cách sản xuất Quest 3S tại Việt Nam.
Samsung - công ty vận hành hai nhà máy lớn ở miền Bắc Việt Nam và chiếm 15,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước vào năm 2023 có kế hoạch đầu tư thêm 1,8 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất màn hình OLED mới gần các cơ sở hiện có của công ty. Trong khi đó, công ty lớn của Hàn Quốc là Hyosung Group có kế hoạch đầu tư 4 tỷ USD vào Việt Nam trong những năm tới.
Bộ Công Thương Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng giá trị xuất nhập khẩu 10 - 12% vào năm 2025 so với năm 2024 với thặng dư thương mại dự kiến ghi nhận hơn 20 tỷ USD.
Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 786,29 tỷ USD - tăng 15,4% so với năm trước đó, trong đó xuất khẩu tăng 14,3%, nhập khẩu tăng 16,7% .