Thế giới

Việt Nam, Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác năng lượng, chuyển đổi số

QUỐC HƯNG 01/07/2024 16:35

(QNO) - Ngày 1/7/2024, các doanh nghiệp, Chính phủ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, chuỗi cung ứng và chuyển đổi số.

5f80dbad-8f3f-46a1-9c06-4884d2604a8e.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) cùng Bộ trưởng Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc Ahn Duk-geun tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc vào sáng 1/7/2024 tại Seoul. Ảnh: Yonhap

Tờ Korea Times của Hàn Quốc cho biết, các doanh nghiệp và Chính phủ hai nước Việt Nam và Việt Nam nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, chuỗi cung ứng và chuyển đổi số tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra vào sáng ngày 1/7/2024.

Diễn đàn do Phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) tổ chức tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) với sự tham gia của 500 quan chức chính phủ và lãnh đạo các doanh nghiệp của hai nước Việt Nam - Hàn Quốc bao gồm Tập đoàn Samsung, SK nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tới Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7.

KCCI cho biết tại diễn đàn, hai bên ký kết 23 biên bản ghi nhớ (MOU) tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi, đặt nền móng cho nhiều mối quan hệ hơn trong các lĩnh vực tăng trưởng đầy hứa hẹn khác.

Đối với Hàn Quốc, tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng khi quốc gia Đông Nam Á này trở thành một trung tâm sản xuất quan trọng trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Cho Hyun-sang - Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung kỳ vọng diễn đàn sẽ tạo ra các giải pháp có thể giúp Việt Nam và Hàn Quốc tạo ra sức mạnh tổng hợp trong chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng và hợp tác trong chuỗi cung ứng.

db35013b-5007-41ff-adcc-f64f1fc27176.jpg
Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Yonhap

Theo Bộ trưởng Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc Ahn Duk-geun, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc lần này đánh dấu kỷ niệm 32 năm kể từ khi Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao, và bây giờ là thời điểm để cả hai bên chuẩn bị cho ba thập kỷ tiếp theo.

"Chính phủ hai nước sẽ mở rộng đầu tư và thương mại song phương, xây dựng mạng lưới hợp tác chuỗi cung ứng và chủ động hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng trong bối cảnh biến đổi khí hậu" - Bộ trưởng Ahn Duk-geun phát biểu.

Tờ Korea Times cũng trích đăng phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại diễn đàn, đề cập đến vai trò của các công ty Hàn Quốc trong việc giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

"Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của doanh nghiệp Hàn Quốc trong việc phát triển kinh tế và xã hội Việt Nam. Hàn Quốc đầu tư hơn 87 tỷ USD (120,18 nghìn tỷ won) vào khoảng 10.000 dự án tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ cố gắng hết sức để đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm mở rộng đầu tư vào công nghệ tiên tiến và năng lượng tái tạo mới, để kim ngạch thương mại song phương của cả hai nước đạt 100 tỷ USD" - Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Theo KCCI, bên lễ diễn đàn, Việt Nam và Hàn Quốc cũng nhất trí sẽ tăng cường mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực khác như sản xuất thép, công nghệ sinh học, nhà máy thông minh và trí tuệ nhân tạo.

Theo baochinhphu.vn, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ) với kim ngạch song phương năm 2023 đạt 76 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam, Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác năng lượng, chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO