Võ cổ truyền trở lại

ANH SẮC 11/06/2016 08:52

Võ cổ truyền là thế mạnh của thể thao đất Quảng. Nhiều năm trước đây, tại các kỳ đại hội TD-TT toàn quốc hay các giải vô địch quốc gia thì thể thao Quảng Nam chủ yếu dựa vào thành tích của bộ môn võ thuật truyền thống này. Điều khá ấn tượng là trong khi các bộ môn khác có lúc thịnh lúc suy thì võ cổ truyền vẫn giữ được phong độ khá ổn định gắn liền với những cái tên vận động viên (VĐV) xuất sắc như Cao Khẩn, Võ Thành Long, Đỗ Thị Ngọc Luận hay 2 chị em Nguyễn Thị Tân An - Nguyễn Hồng Ninh.

Giải võ cổ truyền tỉnh Quảng Nam góp phần phát triển và nâng cao chất lượng phong trào.Ảnh: A.SẮC
Giải võ cổ truyền tỉnh Quảng Nam góp phần phát triển và nâng cao chất lượng phong trào.Ảnh: A.SẮC

Tuy nhiên trong những năm qua, được vinh danh nhiều nhất không phải là võ cổ truyền mà là Taekwondo và Karatedo. Taekwondo được nói đến nhiều nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc của Phạm Thị Thu Hiền - nữ VĐV đầu tiên cũng là duy nhất đến nay của thể thao đất Quảng tranh tài tại đấu trường Asiad và giành tấm huy chương đồng (HCĐ) (Hiền cũng là VĐV từng giành huy chương vàng (HCV) SEA Games). Ngoài ra, Taekwondo còn có VĐV Trần Thị Mỹ Khanh - người nhiều năm “ăn cơm” tuyển quốc gia và mới nhất là đem HCV giải vô địch quốc gia 2015 về cho Quảng Nam. Không nổi đình nổi đám như Taekwondo nhưng Karatedo cũng để lại ấn tượng đậm nét. Sau khi VĐV từng 2 lần giành HCV SEA Games Bùi Thị Triều treo găng, môn võ truyền thống của người Nhật này vẫn còn có một số VĐV tài năng, tiêu biểu như Bùi Như Mỹ từng giành 3 HCĐ SEA Games, Nguyễn Phi Tuấn vừa giành tấm HCV tại giải vô địch Đông Nam Á 2016 hay Phạm Thị Thư đoạt HCV Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2014.

Ngược lại, võ cổ truyền những năm gần đây dường như đang rơi vào thời kỳ suy yếu, nhất là sau khi các cựu binh chia tay sàn đấu. Gần đây nhất là tại Đại hội TD-TT toàn quốc năm 2014, Nguyễn Thị Tân An khi đó đã bước sang tuổi 28 vẫn còn phải xỏ găng lên sàn đài lần cuối và cô đã xuất sắc mang tấm HCV về cho Quảng Nam. Thế nên, thông tin đoàn VĐV Quảng Nam giành được 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ tại giải vô địch Võ cổ truyền toàn quốc năm 2016 vừa diễn ra tại Hà Nội khiến không ít người hâm mộ vui mừng (HCV của Đỗ Thế Vũ, 2 HCB của Hồ Thị Hiền và Nguyễn Thị Duy Trinh, 1 HCĐ của Nguyễn Thị Tha). Điều đáng nói hơn, giải lần này có quy mô lớn khi quy tụ 223 VĐV đến từ 25 địa phương, ngành trên cả nước nhưng các võ sĩ xứ Quảng vẫn thi đấu khá thành công. Trong khi đoàn Quảng Nam có 6 VĐV tham gia nội dung đối kháng và giành được 1 HCV thì đoàn TP.Hồ Chí Minh giành giải nhất toàn đoàn với 11 HCV nhưng cũng chỉ có vỏn vẹn 1 tấm HCV nội dung đối kháng. Điều này càng cho thấy giá trị của tấm HCV mà VĐV Đỗ Thế Vũ giành được.

Sự kiện võ cổ truyền giành được thành tích cao tại giải vô địch quốc gia vừa qua là tín hiệu vui cho thể thao Quảng Nam. Điều đó giúp giải tỏa phần nào áp lực cho những người làm công tác quản lý và các huấn luyện viên cũng như VĐV. Đó là thước đo cụ thể nhất về hiệu quả trong công tác đào tạo, huấn luyện của mỗi địa phương, đơn vị, từng cá nhân huấn luyện viên trong thể thao thành tích cao. Thế nên, đằng sau niềm vui là sự lạc quan và hy vọng vào tương lai tươi sáng của võ cổ truyền vốn có truyền thống trong làng võ thuật xứ Quảng nhiều thập niên qua.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Võ cổ truyền trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO