Vựa rau màu lớn nhất Đại Lộc vào vụ tết

NGUYỄN QUỲNH 24/12/2023 16:02

(QNO) - Hơn một tháng nay, nông dân xã Đại An (Đại Lộc) tập trung chăm sóc rau màu để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

 
Cánh đồng Bàu Tròn có diện tích hơn 36ha và được người dân canh tác nhiều loại rau màu. Ảnh: N.Q

Đã thành thông lệ, đầu tháng 10 âm lịch, nông dân chuyên canh rau màu ở cánh đồng Bàu Tròn (xã Đại An) lại tất bật cải tạo đất, xuống giống các loại cây rau ngắn ngày như mướp, khổ qua, đậu cô ve, dưa leo, mồng tơi, ớt… để phục vụ thị trường tết nguyên đán.

Sau một tháng gieo trồng, nhiều loại rau màu của người dân bắt đầu ra hoa, kết quả và bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên.

Người dân xã Đại An đang tỉ mỉ vắt ngọn dưa leo lên giàn lưới. Ảnh: N.Q
Người dân xã Đại An đang tỉ mỉ vắt ngọn dưa leo lên giàn lưới. Ảnh: N.Q

Chuẩn bị cho vụ tết năm nay, bà Võ Thị Hà (53 tuổi) xuống giống hơn 1 mẫu ớt, đậu cô ve, mướp, khổ qua... Bà Hà cho biết thời gian sinh trưởng các loại cây rau này khoảng 50 - 55 ngày là cho thu hoạch. 

"Những năm gần đây, tôi thụ phấn thủ công cho mướp, khổ qua nên tỉ lệ đậu quả đạt hơn 80%, còn không thụ phấn thì đậu quả chỉ đạt 50%. Mong cho thời tiết thuận hòa để rau màu phát triển tốt, nông dân như tôi có có thu nhập" - bà Hà nói.

Thụ phấn bằng phương pháp thủ công giúp cây trồng đậu nhiều trái. Ảnh: N.Q
Thụ phấn thủ công giúp rau màu đậu nhiều trái. Ảnh: N.Q

Còn ông Phan Quý (thôn Phú Phước) cho hay, đầu tháng 9 dương lịch, gia đình ông xuống giống hơn 1 sào rau mồng tơi. Chí phí đầu tư ban đầu khoảng 3 triệu đồng.

“Trồng rau mồng tơi không cần phải giăng lưới, cắm chói, lót bạt nên giảm chi phí đáng kể. Khi cây phát triển đạt khoảng 20 - 25cm thì cắt ngọn bán với giá 8 nghìn đồng/bó. 

Thời gian thu hoạch loại rau này kéo dài đến tháng Giêng năm sau. Nếu dịp cận tết giá rau tăng cao thì doanh thu đem lại cho gia đình tôi ước đạt 15 - 16 triệu đồng" - ông Quý chia sẻ.

Ươm cây giống để cung cấp cho người dân trồng rau vụ đông xuân. Ảnh: N.Q
Ươm cây giống để cung cấp cho người dân trồng rau vụ đông xuân. Ảnh: N.Q

Bà Lê Thị Hạnh (xã Đại An) chủ cơ sở ươm cây giống cho biết, tháng 7 âm lịch trở đi bà bắt đầu ươm khoảng 500 - 600 nghìn vỉ cây giống các loại dưa leo, khổ qua, bí đao, ớt.

Mỗi cây giống có giá dao động từ 1.000 - 2.000 đồng tùy loại, đây là những loại cây được nông dân trồng phổ biến nên bán khá chạy hàng.

“Năm nào cũng vậy, vụ đông xuân nhu cầu tiêu thụ cây giống tăng cao hơn hè thu vì thời tiết mát mẻ, phù hợp để xuống giống rau màu" - bà Hạnh nói.

Nông dân thu hoạch lứa mướp sau 50 ngày xuống giống. Ảnh: N.Q
Nông dân thu hoạch lứa mướp sau 50 ngày xuống giống. Ảnh: N.Q

Bà Nguyễn Thị Én (Đại Lộc) người thu mua rau màu cho biết: "Để có rau màu cung cấp ra thị trường tết, từ khi người dân xuống giống tôi đã đến tận ruộng để đặt hàng. Hiện tôi thu mua mướp, khổ qua… với giá dao động từ 10.000 - 17.000 đồng/kg, bỏ sỉ và lẻ cho tiểu thương ở chợ thị trấn Ái Nghĩa".

Mướp đồng tiền cho năng suất cao nên được người dân trồng khá phổ biến. Ảnh: N.Q
Mướp đồng tiền cho năng suất cao nên được người dân trồng khá nhiều. Ảnh: N.Q

Theo nhiều hộ dân trồng rau thì vụ tết dù giá rau củ không cao hơn bình thường nhưng bù lại lượng rau bán ra thị trường nhiều gấp 4 - 5 lần.

Theo tính toán, nếu vụ rau năm nay "được mùa, được giá", trừ chi phí bà con có lãi 5 - 7 triệu đồng/sào, sau khi trừ đi các khoản chi phí đầu tư.

Cũng theo nông dân, năm nay, trời ít mưa lũ nên dễ canh tác rau màu nhưng cây trồng chậm phát triển, bởi đất không có phù sa bồi đắp, sinh nhiều sâu bệnh gây hại đến cây trồng.

Thương lái thu mua mướp của người dân ngay trên cánh đồng. Ảnh: N,.Q
Thương lái thu mua mướp của người dân ngay trên đồng rau. Ảnh: N,.Q

Ông Nguyễn Thành Long - Phó Chủ tịch UBND xã Đại An (Đại Lộc) cho biết, cánh đồng Bàu Tròn có diện tích hơn 36ha với hơn 100 hộ dân chuyên trồng rau màu.

Hiện người dân đã và đang xuống giống nhiều loại mướp, khổ qua, đậu cô ve, trong đó có nhiều diện tích gieo trồng sớm đang ra quả và cho thu hoạch.

"Những năm gần đây, người dân trồng rau màu theo phương pháp hữu cơ, thụ phấn thủ công, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nên rau màu đạt năng suất cao. Cạnh đó, thị trường tiêu thụ rau màu giá cả ổn định nên bà con nông dân phấn khởi" - ông Long nói.

[VIDEO] - Nông dân Đại An chăm sóc và thu hái rau màu ở cánh đồng Bàu Tròn:


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vựa rau màu lớn nhất Đại Lộc vào vụ tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO