Vui mùa mực khơi cuối năm

VĂN TÂY 17/01/2024 09:30

Những ngày này, các tàu thuyền đánh bắt xa bờ đang lần lượt cập Cảng Tam Quang (Núi Thành) để bán cho thương lái, kết thúc một năm vươn khơi bám biển. Ngư dân phấn khởi vì thu được “lộc biển” cuối năm, chuẩn bị đón một cái tết đầm ấm, sum vầy.

Ngư dân tập trung cân bán mực cho thương lái. Ảnh: V.T
Ngư dân tập trung cân bán mực cho thương lái. Ảnh: V.T
 Huyện Núi Thành là địa phương có nghề câu mực xà truyền thống. Sau 3 tháng lênh đênh trên biển, tàu được đưa vào để chuẩn bị kiểm tra và bán cho thương lái.

Bắt đầu chuyến đi từ giữa tháng 9 âm lịch, ông Phạm Quyến (xã Tam Quang) chủ tàu mang biển kiểm soát QNA-91234 giờ đã có thể vui vẻ khi tàu của mình cập bến an toàn.

Ông Quyến cho biết, vào mùa đông, thường xuyên xuất hiện nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới khiến thời gian câu mực bị hạn chế. Nhưng bù lại, mùa này mực xuất hiện nhiều khiến quá trình khai thác diễn ra thuận lợi.

“Ra khơi gần 3 tháng nhưng chỉ khai thác được 23 đêm, thời gian còn lại tàu chúng tôi neo đậu tránh thời tiết xấu ở đảo Song Tử Tây. Nhưng may mắn đã tìm được vùng biển giàu tài nguyên nên trung bình mỗi thuyền viên đều thu được 3-6 tấn mực xà khô” - ông Quyến cho hay.

Được biết, nghề câu mực là một nghề rất đặc trưng, sau khi ra khơi mỗi thuyền viên phải thả thúng giữa biển để tự câu, liên lạc với nhau bằng bộ đàm. Thời gian câu mực từ 4 giờ chiều đến rạng sáng hôm sau, trên thuyền cử người lột mực, phơi mực hằng ngày.

Ngư dân Trần Thanh Ba (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang) cho biết, chuyến này ông đạt 3,5 tạ mực xà khô. Với giá bán 155 nghìn đồng/kg, trừ đi chi phí vụ này ông thu được khoảng 30 triệu đồng.

“Đây là thời điểm cuối năm, việc ra khơi gặp nhiều khó khăn, nhưng nghĩ đến cái tết còn nhiều cái phải lo ngư dân chúng tôi đều luôn cố gắng. Không chỉ cải thiện kinh tế mà còn vươn khơi, bám biển giữ chủ quyền biển của đất nước” - ông Ba bộc bạch.

Ra quân khai thác hải sản năm 2023, Núi Thành có hơn 1.900 tàu thuyền gắn máy với tổng công suất hơn 220.000CV. Mỗi năm cung cấp sản lượng 30-40 nghìn tấn hải sản. Các nghề khai thác hải sản chủ lực của địa phương là lưới vây, câu mực khơi và lưới chụp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vui mùa mực khơi cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO