Xã hội

Vườn hoa tết của cựu chiến binh

VĂN TÂY - MỸ LINH 28/01/2024 17:25

(QNO) - Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Mai (64 tuổi, thôn Khánh Thịnh, xã Tam Thái, Phú Ninh) mạnh dạn xây dựng mô hình trồng hoa để cung cấp cho thị trường trong dịp Tết. Ông là một tấm gương tiêu biểu về cựu chiến binh làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Ông Nguyễn Hoàng Mai đang chăm sóc cho khu vườn của mình. Ảnh: TL
Ông Nguyễn Hoàng Mai đang chăm sóc cho khu vườn của mình. Ảnh: T.L

Xuất ngũ năm 1985, ông Mai vẫn giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ không ngại khó khăn, luôn tìm cách vươn lên, học hỏi những hướng đi mới để phát triển kinh tế.

Năm 2018, nhận thấy bà con quanh năm nhọc nhằn với cây lúa, ông quyết định tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, cải tạo vườn nhà, đầu tư trang thiết bị để gieo trồng vườn với nhiều loài hoa khác nhau để bán trong dịp Tết.

Khu vườn của ông Mai rộng gần 1.000m2, đa dạng loài hoa như dạ yến thảo, mồng gà, ớt cảnh... Gieo trồng vào đầu tháng 9 âm lịch đến nay hoa đã kịp nở rộ bán cho thương lái.

“Được người em đã trồng hoa lâu năm giúp sức, tôi đã gom vốn liếng để đầu tư cho khu vườn. May mắn năm đầu tiên đã gặt được quả ngọt. Đến nay tôi thường bán hoa cho thương lái và các cơ quan, công ty, xí nghiệp để trang trí. Số còn lại tôi vừa bán vừa chia sẻ cho người dân địa phương để họ trang trí cho gia đình.” - ông Mai cho biết.

Ông Mai nói thêm, trước đây ông đã đầu tư cho khu vườn với chi phí 100 triệu đồng để lắp đặt trại và giàn treo. Hiện tại ông có hơn 5.500 gốc hoa, với mỗi gốc ông bán ra với giá 55.000 - 70.000 nghìn đồng.

Vườn hoa đã giúp cái thiên kinh tế cho gia đình. Ảnh: TL
Vườn hoa đã giúp cái thiện kinh tế cho gia đình. Ảnh: T.L

Với tinh thần không ngại khó và nhạy bén trong làm kinh tế, ông Mai đã biến việc trồng và chăm sóc hoa tết như một thú vui lúc về già và đây cũng là nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Cách ông bày trí vườn hoa không chỉ thu hút khách đến mua mà còn tạo nên một không gian thú vị và độc đáo.

“Còn khoảng nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, tôi cùng người thân cố gắng chăm sóc cây trồng để cho thị trường những chậu hoa đẹp và chất lượng nhất. Đến nay 100% hoa tại vườn đã được thương lái đặt cọc từ trước.

Ngoài vụ hoa phục vụ cho dịp Tết, tôi tận dụng khoảng không để trồng các loại rau củ như bí đao, khổ qua, bí đỏ... để mang ra chợ bán. Đó là cách tôi duy trì kinh tế trong năm” - ông Mai bộc bạch.

Ông Mai đã xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả, từ việc chọn lựa giống cây đến chăm sóc cây trồng, tất cả đều được thực hiện một cách khéo léo, giúp tối ưu hóa hiệu suất và lợi nhuận.

Chị Sâm (bên phải) cùng người thân đi chọn hoa để trang trí trong dịp Tết. Ảnh: TL
Chị Sâm (bên phải) cùng người thân đi chọn hoa để trang trí trong dịp Tết. Ảnh: T.L

Chị Phạm Thị Bích Sâm (thôn Khánh Thịnh, xã Tam Thái) cho biết: “Tôi hay đến đây để mua hoa về trang trí cho gia đình nội ngoại. Hiểu được tinh thần và nỗ lực của một cựu chiến binh như chú Mai, tôi rất nhiệt tình ủng hộ. Điều đáng nói, khi người dân đến mua lẻ, chú rất vui vẻ hoà đồng, vừa bán vừa tặng để người dân làm đẹp cho ngôi nhà của mình. Vì thế người dân đến ủng hộ khu vườn của chú rất nhiều”.

Nhiều người dân địa phương đến vườn của ông Mai để mua hoa. Ảnh: TL
Nhiều người dân địa phương đến vườn của ông Mai để mua hoa. Ảnh: T.L

Việc lựa chọn mô hình phù hợp và phục vụ được đa số nhu cầu của mọi người, ông Hoàng Mai được nhiều tìm đến vườn hoa. Từ đó giúp ông duy trì được đầu ra và tạo được nguồn thu nhập ổn định gia đình trong thời gian tới.

[VIDEO] - Cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Mai chia sẻ về nghề trồng hoa Tết:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vườn hoa tết của cựu chiến binh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO