Nhà nước và cử tri

Vướng mắc địa giới hành chính Quảng Nam - Kon Tum: Đừng đẩy thiệt thòi về phía người dân

P.GIANG - H.GIANG 29/05/2024 08:37

Chồng lấn địa giới hành chính chưa được giải quyết, người dân thôn 3, xã Trà Vinh (huyện Nam Trà My) phải sống khổ sở trên đất của tỉnh Kon Tum vì không được đầu tư các công trình dân sinh từ ngân sách nhà nước.

chong-lan-3.jpg
Thôn 3, xã Trà Vinh chưa được Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu. Ảnh: G.G

Mới đây, công trình cầu treo và trường tiểu học cho người dân từ nguồn xã hội hóa đang thi công thì bị phía tỉnh Kon Tum buộc dừng. Thiệt thòi tiếp tục đẩy về phía dân.

Người dân thiệt thòi

Hơn 30 năm qua, người dân thôn 3 (xã Trà Vinh) chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc chồng lấn địa giới hành chính (ĐGHC). Quyền lợi của người dân không được đảm bảo vì không được đầu tư các công trình hạ tầng.

Người dân có hộ khẩu của Quảng Nam, nhưng tỉnh không thể bố trí nguồn ngân sách đầu tư các công trình dân sinh thiết yếu vì đất thuộc quản lý của tỉnh Kon Tum.

Đến nay, toàn bộ thôn 3 (xã Trà Vinh) với 238 hộ, 1.034 khẩu là dân tộc Ca Dong đang sinh sống và canh tác trên địa phận của xã Đăk Nên (huyện Kon Plong) theo bản đồ địa giới hành chính 364.

Cùng chúng tôi đi thực tế, lấy ý kiến cử tri thôn 3 (xã Trà Vinh) xung quanh nguyện vọng “đi về Kon Tum hay ở lại Quảng Nam” vào cuối năm 2022, ông Trần Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My chia sẻ rất nhiều khó khăn, thiệt thòi của người dân nơi đây.

Ông Mẫn phân trần, vì không thuộc ĐGHC quản lý nên huyện Nam Trà My không thể đầu tư ngân sách xây dựng hạ tầng dân sinh. Bức xúc quá, huyện tranh thủ nguồn lực ủi một đoạn đường vào thôn, từ phía trung tâm xã Trà Vinh để việc đi lại của người dân thôn 3 đỡ vất vả hơn…

Huyện Kon Plong cũng không thể đầu tư hạ tầng vì đối tượng thụ hưởng là người dân không thuộc hộ khẩu Kon Tum. Điều này làm đời sống người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn; việc đi lại, giao thương hàng hóa bị ách tắc; việc học tập của trẻ em bị gián đoạn, không đảm bảo an toàn khi điểm dạy và học tạm bợ, xuống cấp…

Ông Trần Hoàng Viên (người dân thôn 3, xã Trà Vinh) tâm sự, người dân đã bao đời sống, canh tác trên đất thôn 3, là người Trà Vinh. Vậy nên, tất cả người dân đều mong muốn điều chỉnh ĐGHC để trở về với xã Trà Vinh.

Ông Viên cũng như người dân thôn 3 rất mong chờ được đầu tư xây dựng cầu treo, trường học để cải thiện chất lượng học tập cho con cháu, tạo điều kiện đi lại sinh hoạt, sản xuất.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa trong công tác giáo dục và xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ dân sinh, đầu năm 2024, UBND xã Trà Vinh đã kết nối được với hai nhà hảo tâm tài trợ xây dựng mới điểm trường tiểu học với kinh phí 700 triệu đồng và cầu treo dân sinh Nước Tối tại thôn 3 với kinh phí 60 triệu đồng.

Tuy nhiên, giữa tháng 5/2024, UBND xã Đắk Nên (huyện Kon Plong) đã lập biên bản buộc tạm dừng thi công và có văn bản yêu cầu phía huyện Nam Trà My phối hợp dừng thi công hai công trình nêu trên vì thuộc địa bàn quản lý của xã này.

Cần đảm bảo nhu cầu tối thiểu của dân

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh và các đơn vị liên quan, UBND huyện Nam Trà My cho rằng giải quyết vấn đề chồng lấn ĐGHC là việc của cấp ủy đảng và chính quyền hai địa phương, nhưng cuộc sống người dân cần phải được đảm bảo những yêu cầu tối thiểu nhất.

chong-lan-1.jpg
Các em nhỏ học trong điểm trường mầm non thôn 3, với điều kiện cơ sở vật chất rất hạn chế. Ảnh: G.G

Do ngân sách nhà nước không thể đầu tư nên nguồn vận động xã hội hóa để xây dựng kết cấu hạ tầng cơ bản phục vụ dân sinh là việc cần thiết và cần nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của chính quyền.

Ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My thông tin, việc xây trường học và làm cầu treo từ nguồn xã hội hóa được thực hiện trên địa điểm cũ, sẵn có nên không gây không tác động đến môi trường sinh thái hoặc rừng tự nhiên.

Khi triển khai xây dựng các công trình phục vụ dân sinh từ nguồn xã hội hóa được người dân thôn 3 (xã Trà Vinh) đồng tình ủng hộ và tham gia đóng góp ngày công, gùi, cõng vật liệu, san lấp mặt bằng... Dự kiến công trình hoàn thiện đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ năm nay.

UBND huyện Nam Trà My đã có văn bản đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền huyện Kon Plong, UBND xã Đắk Nên tạo điều kiện thuận lợi để hai công trình phục vụ dân sinh tiếp tục triển khai thi công, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của nhân dân trong mùa mưa bão và đảm bảo cơ sở vật chất cho trẻ em trong năm học mới sắp đến.

Liên quan đến chồng lấn ĐGHC giữa xã Trà Vinh (huyện Nam Trà My) và xã Đắk Nên (huyện Kon Plong) đã được Báo Quảng Nam nhiều lần phải ánh. Ngày 27/5/2024, Báo Quảng Nam tiếp tục có bài viết “Vướng mắc địa giới hành chính Quảng Nam - Kon Tum: Quảng Nam kiến nghị Bộ Nội vụ giải quyết dứt điểm”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vướng mắc địa giới hành chính Quảng Nam - Kon Tum: Đừng đẩy thiệt thòi về phía người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO