Xã hội

Vượt khó cùng phụ nữ Trà Don

THÚY HIỀN 10/06/2024 09:16

(QNO) - Giữa núi đồi Nam Trà My, nhiều phụ nữ ở xã Trà Don hằng ngày không ngừng phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Hội LHPN xã Trà Don giúp đỡ những gia cảnh khó khăn. Ảnh: THÚY HIỀN
Hội LHPN xã Trà Don giúp đỡ những gia cảnh khó khăn. Ảnh: THÚY HIỀN

Cách trung tâm huyện Nam Trà My khoảng 10km, xã Trà Don nằm trên những gò đồi xen kẽ với ruộng bậc thang và núi cao trập trùng. Mặc dù đời sống của người dân nơi đây còn lắm khó khăn nhưng nhiều phụ nữ Trà Don vẫn cố gắng học tập và làm theo gương Bác, phấn đấu thoát nghèo.

Nỗ lực xóa đói giảm nghèo

Làm nương, cuốc rẫy mãi, đời sống của những người phụ nữ Trà Don vẫn hoàn khó khổ. Giúp hội viên thoát nghèo bền vững, Hội LHPN xã Trà Don thay vì trao “con cá” đã cố gắng tìm cách để trao “cần câu” cho các hội viên.

Đầu năm 2023, phối hợp với Hội LHPN huyện Nam Trà My, Hội LHPN xã Trà Don tổ chức khai giảng 2 lớp tập huấn sản xuất hàng mây tre đan và đan chổi đót cho 70 hội viên. Được đào tạo cùng với nguồn nguyên liệu khai thác ngay tại địa phương, phụ nữ Trà Don có điều kiện tự mình khởi nghiệp.

Dạy nghề truyền thống cho hội viên phụ nữ Trà Don. Ảnh: THÚY HIỀN
Dạy nghề truyền thống cho hội viên phụ nữ Trà Don. Ảnh: THÚY HIỀN

Thay thời gian nông nhàn của phụ nữ trẻ bằng nghề nghiệp ổn định, hội lại vận động 14 người làm hồ sơ xin việc tại Công ty TNHH MTV Panko. Nhờ sự tuyên truyền tích cực của Hội LHPN xã mà 12 chị em Trà Don đã quyết định đăng ký xuất khẩu lao động tại Ả-rập Xê-út.

Hành trình giúp phụ nữ vượt khó chưa dừng lại ở đó, phối hợp với UBND xã Trà Don, hội xây dựng mô hình nuôi dê sinh sản tại chi hội 1. Người cung cấp thức ăn, người vệ sinh chuồng trại... hơn 20 hội viên hăng hái, cùng nhau chăm sóc đàn dê 47 con đang trên đà lớn khỏe.

[VIDEO] - Chị Trần Thị Cúc - Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Don.

Đầu năm 2024, mô hình nuôi heo đen tập trung được triển khai nhằm giúp phụ nữ Trà Don thoát nghèo. Trên mảnh đất rộng 120m2 của Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Don, đàn heo đen 69 con được chăn nuôi với rất nhiều hội viên phụ nữ nghèo tham gia. Tới đây, 2 chuồng trại đã xây tại thôn 1 và thôn 2 sẽ tiếp tục được nhà nước hỗ trợ giống heo đen và kỹ thuật chăn nuôi cho phụ nữ Trà Don.

Mô hình nuôi heo đen của Hội LHPN xã Trà Don giúp hội viên vượt khó thoát nghèo. Ảnh: THÚY HIỀN.
Mô hình nuôi heo đen giúp hội viên vượt khó. Ảnh: THÚY HIỀN.

Cùng tham gia mô hình nuôi heo đen tập trung, chị Hồ Thị Hằng (thôn 2, xã Trà Don) phấn khởi chia sẻ: “Đàn heo nuôi 3 tháng, béo tốt làm chị em chúng tôi vui mừng lắm. Tôi thấy hội phụ nữ ngày càng có nhiều mô hình kinh tế thiết thực, hiệu quả, làm người dân chúng tôi vô cùng phấn chấn.”

[VIDEO] - Mô hình nuôi heo đen tập trung của Hội LHPN xã Trà Don.

Ngoài ra, hội còn giúp 2 hộ Trương Thị Bé, Nguyễn Thị Nhung (chi hội 3, Tắc Nầm) thoát nghèo. Cùng với việc giúp làm hồ sơ vay 50 triệu đồng, Hội LHPN còn định hướng cho hai chị cách sử dụng hiệu quả nguồn vốn chăn nuôi và trồng quế Trà My.

Để giúp đỡ cho các em nhỏ khó khăn, hằng tháng Hội LHPN đều đặn nấu cháo dinh dưỡng cho hơn 300 trẻ em trên địa bàn xã. Cạnh đó, chương trình Mẹ đỡ đầu đã thăm hỏi, động viên học tập và hỗ trợ 2,4 triệu đồng/năm cho em Hồ Thị Mai Hương (thôn 3, nóc Tắc Tố).

Ổn định đời sống xã hội

“Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” được Hội LHPN xã Trà Don chú trọng. Không chỉ tổ chức các buổi tuyên truyền về bình đẳng giới, hội còn "đến từng nhà, gõ từng cửa" trao đổi về cách nuôi dạy con cái, phát triển kinh tế gia đình. Mô hình “Địa chỉ tin cậy” ra đời tại thôn 2, xã Trà Don cũng nhằm giải quyết có hiệu quả các vấn đề trong Dự án 8.

Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Don đến từng nhà tuyên truyền về bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình. Ảnh: THÚY HIỀN.
Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Don tuyên truyền về bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình. Ảnh: THÚY HIỀN.

Quan tâm đến môi trường, Hội LHPN xã Trà Don thường vận động chị em phát dọn các tuyến đường tự quản, duy trì nóc sáng- xanh - sạch - đẹp, thu gom rác thải, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa trong gia đình… Tại những vùng đất trống, đồi trọc, chiến dịch trồng cây gây rừng đang được phụ nữ xã triển khai có hiệu quả.

Phụ nữ xã Trà Don chung tay trồng cây gây rừng. Ảnh: THÚY HIỀN.
Phụ nữ xã Trà Don chung tay trồng cây gây rừng. Ảnh: THÚY HIỀN.

Hội LHPN xã Trà Don là một trong 10 đơn vị hội cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thời gian qua, xếp hạng thứ 2 năm 2023. Làm rất tốt các mô hình sinh kế, thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo cho các hội viên, Hội LHPN xã Trà Don chính là "cánh tay nối dài" của chính quyền các cấp".

Bà Lê Thị Thúy - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Nam Trà My

Một năm 2023 hoạt động nỗ lực, Hội LHPN xã Trà Don đã giúp các hội viên nói riêng và cộng đồng Trà Don nói chung từng bước vượt khó. Những thành quả thiết thực mang lại như trẻ em mồ côi, phụ nữ đơn thân được hưởng chính sách hỗ trợ; các gia đình tiến gần hơn tới “5 không 3 sạch”, người dân 100% có bảo hiểm y tế, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, dân quân tự vệ được giám sát kỹ càng và kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Nam Trà My chung tay vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 đã có sự chuyển biến rõ nét…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vượt khó cùng phụ nữ Trà Don
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO