Bài chòi tuyên truyền chính sách bảo hiểm

DIỄM LỆ 28/01/2022 11:23

Đưa bài chòi vào tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện là cách làm mới được thực hiện từ năm 2022 của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Những ngày giáp tết, tuyên truyền chính sách qua hô hát bài chòi tạo không khí rộn ràng ở các địa phương diễn ra đêm hội bài chòi.

Đêm hội bài chòi đã đến với các địa phương để tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: D.L
Đêm hội bài chòi đã đến với các địa phương để tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: D.L

 Hào hứng với bài chòi

Đêm hội bài chòi tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đầu tiên ở huyện Tây Giang đã về với xã A Nông thu hút đông người dân tới thưởng thức.

Chị ALăng Thị Ươi (thôn A Rớt) nói: “Đêm hội bài chòi rất ý nghĩa, hô hát bài chòi nói về chính sách BHXH tự nguyện để nhân dân biết, tìm hiểu thế này tôi thấy rất vui và sinh động. Qua đó tôi cũng hiểu khi tiết kiệm để tham gia BHXH tự nguyện thì về già có tiền lương hưu sẽ khỏe hơn, không lo lắng về sau”.

Hay như ông Blúp Tốt ở thôn A Nonh khi nghe tin BHXH và Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức chương trình hô hát bài chòi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại trụ sở UBND xã, ông đã đến rất sớm. Ông chăm chú lắng nghe, nhiệt tình tham gia và còn may mắn nhận quà của chương trình.

Ông Tốt chia sẻ: “Tôi xem hô hát bài chòi trên ti vi rồi, nhưng đây là lần đầu tiên có đoàn về địa phương biểu diễn để chúng tôi thưởng thức. Ngoài nghe, biết về loại hình nghệ thuật truyền thống của tỉnh, tôi còn có cơ hội tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện thông qua các câu hát rất mới lạ”.

Ông Alăng Láy - Phó Chủ tịch UBND xã A Nông cho biết, việc tuyên truyền chính sách BHXH đã được thực hiện nhiều nhưng vẫn chưa có đông người dân tham gia. Thế nên tuyên truyền chính sách BHXH bằng hình thức hô hát bài chòi là cách làm mới; rất đông người dân địa phương lần đầu tham gia nhưng hưởng ứng tích cực.

Thời gian tới, xã A Nông sẽ tích cực giao các hội đoàn thể vận động người dân tham gia chính sách này, bởi về già có lương hưu sẽ giảm gánh nặng đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân ở khu vực miền núi.

Người dân đến nghe hô hát bài chòi tuyên tuyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện và tham gia các trò chơi. Ảnh: D.L
Người dân đến nghe hô hát bài chòi tuyên tuyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện và tham gia các trò chơi. Ảnh: D.L

Tại đêm biểu diễn, bên cạnh hô hát bài chòi, còn có múa hát về ngành BHXH, trò chơi ngắn tìm hiểu chính sách BHXH tự nguyện và các tiết mục văn nghệ của Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trung tâm VHTT & TT-TH huyện Tây Giang, đội văn nghệ quần chúng xã A Nông. Người dân tham gia, chăm chú theo dõi từ đầu đến cuối trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cách tuyên truyền mới lạ

Là người sáng tác nên những ca từ hô hát bài chòi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, nhà biên kịch, đạo diễn Lê Công Danh vẫn còn thấy “hoang mang” với những quy định, chính sách, văn bản liên quan đến việc tuyên truyền về BHXH tự nguyện. Nhận lời viết ca từ hô hát bài chòi để tuyên truyền, ông Danh đã nhận về một thử thách không hề nhỏ.

Vị đạo diễn này tâm sự: “Hô hát bài chòi theo cách thông thường, theo cảm xúc không khó, nhưng hô hát mà phải đảm bảo được việc tuyên truyền chính sách BHXH mới khó.

Tôi phải dành gần 2 tháng nghiên cứu chính sách, làm sao để chuyển thể những con số, văn bản, quy định thành lời hô hát bài chòi. Có thể khi chuyển thể không được như những lời hô hát bài chòi một cách tự do, viết phải bám sát không làm sai lệch chính sách, quy định.

Khi diễn viên hô hát bài chòi theo những câu dân ca cổ thì thu hút người xem hơn. Nên cũng phải làm sao đưa tính uyển chuyển của bài chòi vào tuyên truyền chính sách cho dễ nghe, dễ gần, diễn viên phải diễn tạo nên không khí vui vẻ để người nghe cuốn vào trò chơi nhưng vẫn hiểu chính sách BHXH tự nguyện”.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh thông tin, trong năm 2022, BHXH sẽ cùng các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp phát triển BHXH tự nguyện trong nhân dân. Bên cạnh các chính sách theo Nghị quyết 41 của HĐND tỉnh về hỗ trợ mức đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện, công tác tuyên truyền, đưa chính sách đến nhân dân có vai trò rất quan trọng.

Ông Danh cho biết: “Hình thức tuyên truyền chính sách sinh động, thu hút được người dân tham gia, lắng nghe qua hô hát bài chòi là cách làm mới mà chúng tôi mong muốn sẽ tạo được hiệu ứng tích cực. Đây cũng là giải pháp đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao chất lượng truyền thông về BHXH tự nguyện.

Qua hình thức này, chúng tôi hy vọng chính sách sẽ đến được với người dân, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển chính sách BHXH nói chung và chính sách BHXH tự nguyện nói riêng trên địa bàn tỉnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bài chòi tuyên truyền chính sách bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO