Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tận nhà: Tiện lợi và an toàn

DIỄM LỆ (thực hiện) 10/04/2020 12:55

Nhằm đảo bảo an toàn trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) và Bưu điện tỉnh sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tận nhà cho người thụ hưởng. Phóng viên Báo Quảng Nam có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh về việc triển khai các giải pháp để đảm bảo quyền lợi, an toàn cho người dân.

Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ được nhận chế độ chi trả tận nhà đảm bảo an toàn. Ảnh: D.L
Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ được nhận chế độ chi trả tận nhà đảm bảo an toàn. Ảnh: D.L

Linh động cách thức chi trả

- PV:Thưa ông, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại Quảng Nam được thực hiện như thế nào?

- Ông Nguyễn Thanh Danh: BHXH tỉnh đang thực hiện chi chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho hơn 32 nghìn đối tượng thụ hưởng, trong đó 24 nghìn người phải chi trả tiền mặt trực tiếp và gần 8 nghìn người đăng ký nhận qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả thường xuyên bắt đầu vào ngày 5 hằng tháng và tổ chức chi trả trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn, tránh tập trung đông người và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thống nhất chủ trương giao Bưu điện tỉnh xây dựng phương án chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 4 và 5.2020 vào chung 1 kỳ chi trả tháng 4. Thời điểm bắt đầu chi trả từ ngày 16.4 đến ngày 20.5. Hình thức chi trả tận nhà cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Đồng thời, ngành BHXH và bưu điện phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, thôn, khối phố rà soát đối tượng để kịp thời chi trả tận nhà.

- PV:Phương án chi trả tận nhà có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

- Ông Nguyễn Thanh Danh: Việc chi trả tận nhà trong thời gian qua chủ yếu được thực hiện cho các đối tượng thường xuyên ốm đau, đi lại khó khăn, người già trên 80 tuổi. Hình thức chi trả tận nhà rất mới mẻ và khó khăn đối với ngành BHXH trong thời gian phòng chống dịch, nhằm đảm bảo an toàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Khó khăn nữa là lực lượng chi trả tại 18 huyện, thị xã, thành phố hiện nay khá mỏng với địa bàn rộng lớn. Chi trả tận nhà phải biết địa chỉ cụ thể và yêu cầu người nhận lương, trợ cấp phải có mặt tại nhà để ký nhận chi trả kịp thời, nhanh và đảm bảo an toàn.

Từ những khó khăn đó, BHXH tỉnh đã đưa ra các biện pháp, thông qua xã phường thị trấn cùng với ban nhân dân khối phố, thôn để rà soát từng địa chỉ của người hưởng, sau đó huy động lực lượng của hai ngành để trả từng địa chỉ cụ thể theo phương thức cuốn chiếu, nhanh cho từng địa bàn. Với những địa phương có số đối tượng đông, địa bàn rộng, hai ngành bố trí ưu tiên lực lượng chi trả. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã quán triệt đến nhân viên thực hiện nhiệm vụ chi trả phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian chi trả cho người hưởng; nhân viên phải đảm bảo không liên quan đến yếu tố dịch tễ, thường xuyên đeo khẩu trang trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, đo thân nhiệt ít nhất mỗi ngày 2 lần, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn sau mỗi lần chi trả và thực hiện các biện pháp khác theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Chủ động phòng dịch

- PV:Ngoài chi trả tận nhà thì việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT tại cơ quan BHXH tỉnh trong thời gian chống dịch được thực hiện như thế nào?

- Ông Nguyễn Thanh Danh: BHXH toàn tỉnh có 18 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố, hằng ngày ngành BHXH tiếp nhận hồ sơ qua các kênh gồm “giao dịch điện tử”, “dịch vụ bưu chính công ích” và nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa. Trong thời điểm dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh và được sự đồng ý của UBND tỉnh, trong 6 thủ tục giao dịch với công dân thì BHXH tỉnh xác định 2 thủ tục cần thiết và cấp bách được giao dịch trực tiếp gồm cấp lại thẻ BHYT bị mất, hỏng khi người có thẻ BHYT đang khám, chữa bệnh; chốt sổ BHXH cho người lao động nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động để giúp người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp kịp thời.

Ngoài ra, BHXH tỉnh và cấp huyện bố trí cán bộ trực tại bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Cán bộ, viên chức, người lao động của cơ quan BHXH được yêu cầu làm việc tại nhà trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc đảm bảo; bố trí cán bộ trực làm việc tại cơ quan BHXH các cấp đảm bảo công tác chống dịch Covid-19.

- PV:Xin cảm ơn ông!

Ra mắt hệ thống công nghệ hỗ trợ người dân nhận chi trả tại nhà

Bưu điện Việt Nam (VNPost) vừa ra mắt hệ thống công nghệ để hỗ trợ người hưởng đăng ký nhận chi trả tại nhà lương hưu, trợ cấp BHXH, chi trả người có công và bảo trợ xã hội theo phương án gộp một lần tiền chế độ của tháng 4 và tháng 5.2020 (đối với cả 2 hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt tại bưu điện).

Hệ thống công nghệ để hỗ trợ chi trả kịp thời tại địa chỉ: http://www.ansinhxahoi.vnpost.vn. Thời gian chi trả trên toàn quốc sẽ bắt đầu từ ngày 16.4 đến ngày 31.5.

Người hưởng đăng ký thông tin nhận tại nhà theo 3 phương thức: đăng ký thông tin trên website http://ansinhxahoi.vnpost.vn; gọi điện đến số điện thoại tổng đài hotline của VNPost 1900.545481 để các tổng đài viên tiếp nhận thông tin; gọi điện đến số điện thoại của nhân viên chi trả hoặc bưu điện huyện (được thông tin trên hệ thống thông tin xã phường, tổ dân phố).

Để đăng ký thông tin, người hưởng cần chuẩn bị sẵn thẻ/sổ lĩnh lương hưu hoặc hoặc thẻ BHYT, số điện thoại liên hệ. Việc đăng ký thông tin được thực hiện từ ngày 5.4 đến 14.4.2020.

Trường hợp người hưởng không có nhu cầu nhận tiền tại nhà hoặc nhân viên chi trả nhiều lần không gặp được, người hưởng chủ động mang thẻ chi trả và giấy tờ tùy thân ra bưu điện để lĩnh tiền. Trước khi đi, người hưởng cần liên hệ với bưu điện (theo số điện thoại cụ thể đã thông tin tại xã phường, tổ dân phố) hoặc điện thoại các bưu điện huyện để được tư vấn về thời gian và địa điểm nhận tiền phù hợp. Đối với người hưởng thuộc khu vực cách ly, bưu điện sẽ thực hiện chi trả sau khi thời gian cách ly kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tận nhà: Tiện lợi và an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO