Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội: Chính sách phù hợp, nhân văn

MỸ LỆ 17/01/2022 08:17

Thực hiện Nghị định số 108 của Chính phủ về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng, từ ngày 1.1.2022, người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn TP.Hội An được chi trả tăng 7,4% so với mức nhận tháng 12.2021.

Nghị định 108 góp phần cải thiện đời sống cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Ảnh: MỸ LỆ
Nghị định 108 góp phần cải thiện đời sống cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Ảnh: MỸ LỆ

Trên địa bàn TP.Hội An có 3.354 người được điều chỉnh tăng mức hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng theo Nghị định số 108P với tổng kinh phí tăng thêm trong tháng 1.2022 là gần 1,2 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Tuyết Mai (khối An Mỹ, phường Cẩm Châu) là cán bộ về hưu từ năm 2017, khi nghe thông tin tăng lương hưu đã vui mừng nói: “Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2022, tôi đã được nâng lương. Dù không nhiều nhưng đó cũng là niềm vui đối với những người về hưu như tôi”.

Hay như ông Trần Văn Thọ (cũng trú tại phường Cẩm Châu) về hưu đến nay được 32 năm. Trong đợt nhận lương hưu này, ông đã được tăng gần 310 nghìn đồng. “Tôi rất phấn khởi và cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ đã kịp thời điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH. Tuy nhiên, thời gian đến Chính phủ cũng cần quan tâm hơn nữa để mức lương hưu phù hợp hơn nhằm giúp đảm bảo đời sống cho người về hưu” - ông Thọ bày tỏ.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc Chính phủ ban hành chính sách điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng rất ý nghĩa.

“Cạnh đó, đối với người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH từ trước ngày 1.1.1995, sau khi được tăng 7,4% mà mức lương hưu, trợ cấp BHXH vẫn thấp hơn 2,3 triệu đồng thì được hưởng thêm 200 nghìn đồng/tháng. Đây cũng là một nội dung thể hiện sự phù hợp và rất nhân văn của chính sách này” - bà Trương Thị Minh Tâm, Giám đốc BHXH TP.Hội An cho biết.

Hiện nay TP.Hội An có 3.595 người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Trong đó có 1.741 người nhận qua tài khoản cá nhân và 1.854 người nhận bằng tiền mặt, với tổng số tiền hơn 17,6 tỷ đồng.

Bà Trương Thị Minh Tâm thông tin, đối với người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân, Bưu điện tỉnh đã thực hiện chuyển đầy đủ cả hai tháng 1 và 2.2022 cùng một đợt chi trả tháng 1.2022 vào tài khoản cá nhân của người hưởng theo quy định.

Đối với việc chi trả các chế độ cho người hưởng nhận bằng tiền mặt, Bưu điện Hội An phối hợp với BHXH thành phố và UBND 13 xã, phường thông báo về phương thức chi trả, bố trí thời gian và nhân lực phù hợp để người thụ hưởng yên tâm nhận chế độ tháng 1 và 2.2022 vào cùng một kỳ chi trả tháng 1.2022.

Trong quá trình thực hiện, Bưu điện Hội An đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo xã, phường trong việc truyền thông về công tác chi trả các chế độ cũng như lực lượng cán bộ tại địa phương. Tùy theo số người thụ hưởng tại các địa phương, Bưu điện Hội An đã bố trí từ 4 đến 6 nhân viên để thực hiện chi trả và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Thời gian đến, BHXH thành phố phối hợp với Bưu điện Hội An tiếp tục vận động người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH chuyển sang phương thức nhận tiền qua tài khoản cá nhân để giúp người thụ hưởng hạn chế đi lại, tiếp xúc, bảo đảm an toàn và giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội: Chính sách phù hợp, nhân văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO