Ghi dấu chặng đường chăm lo an sinh xã hội

DIỄM LỆ 16/02/2023 07:08

Ngày 16/2, ngành bảo hiểm xã hội ghi dấu chặng đường phát triển 28 năm. Trong suốt thời gian đó, nhiệm vụ chăm lo an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, tạo sự tin tưởng trong nhân dân đối với chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên bưu điện đã mở rộng người tham gia chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Ảnh: D.L
Sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên bưu điện đã mở rộng người tham gia chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Ảnh: D.L

Trụ cột của hệ thống an sinh

Theo ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

Từ chỗ chỉ thực hiện quản lý quỹ BHXH bắt buộc và tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh, BHXH Quảng Nam đã từng bước trưởng thành để tổ chức thực hiện những nhiệm vụ mới.

Hiện nay, BHXH Quảng Nam đã tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT; thanh tra chuyên ngành việc đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Theo đánh giá của BHXH Quảng Nam, trải qua 28 năm hình thành, xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của BHXH Việt Nam; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, ngành, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm phát triển số người tham gia, đã đạt được sự đồng tình trong nhân dân.

Đến cuối năm 2022 BHXH tỉnh đã ký quy chế phối hợp với 21 đơn vị sở, ngành, tổ chức chính trị, xã hội và tất cả UBND xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh để phối hợp truyền thông, thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Vượt qua những khó khăn, thách thức trong thời gian qua, ngành BHXH Quảng Nam đã chăm lo an sinh, xây dựng niềm tin trong nhân dân bằng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Toàn ngành BHXH đã thực hiện đạt nhiều kết quả trong năm. Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện là 215.317 người, bảo hiểm thất nghiệp là 179.796 người, BHYT là 1.458.700 người (đạt 96% tỷ lệ dân số toàn tỉnh).

Hướng tới nền bảo hiểm toàn dân

Trên địa bàn tỉnh vẫn còn một bộ phận nhân dân chưa tham gia vào chính sách BHXH, BHYT, nói về giải pháp của ngành BHXH trong thời gian tới để đạt lộ trình bảo hiểm toàn dân, ông Danh cho rằng hiện nay toàn tỉnh phải đặt mục tiêu nâng số người dân tham gia BHYT, BHXH bắt buộc và tự nguyện, gia tăng người được thụ hưởng chính sách an sinh xã hội sau khi hết tuổi lao động.

Ngành BHXH đã quản lý 100% dữ liệu người dân tham gia hoặc chưa tham gia BHXH, BHYT. Đây là cơ sở để sau này ngành BHXH có cách thức tiếp cận, tìm hiểu nguyên do, tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào chính sách nhằm đảm bảo an sinh lâu dài.

Quảng Nam đang trên con đường hướng tới nền bảo hiểm toàn dân, nên ngành BHXH đặt ra mục tiêu lâu dài phải quản lý và duy trì hiệu quả. Theo ông Nguyễn Thanh Danh, muốn làm được điều này trong điều kiện nhân lực không được thêm mà công việc ngày càng nhiều, phải ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc.

Hiện nay ngành BHXH đang sử dụng khoảng 15 phần mềm nghiệp vụ để quản lý và thực hiện nghiệp vụ. Song song đó là việc cải cách hành chính theo phương châm phải giảm chứ không được tăng, nên từ 105 thủ tục trước đây hiện nay chỉ còn 15 thủ tục hành chính, đơn giản trong quá trình giao dịch, giảm thời gian giao dịch, tiết kiệm thời gian.

Ngành BHXH cũng đã tích cực tham gia quá trình chuyển đổi số, chuyển sang giao dịch điện tử với người dân và đơn vị, tạo thuận lợi và sự tin tưởng trong nhân dân đối với chính sách BHXH, BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ghi dấu chặng đường chăm lo an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO