Giúp người dân cài đặt VssID

NHẬT LINH 15/07/2021 10:21

Số lượng người dân được cài đặt ứng dụng VssID - dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động - chưa cao, nên bảo hiểm xã hội (BHXH) các cấp tích cực hỗ trợ nhân dân cài đặt. Đồng thời, những hạn chế từ ứng dụng này đang được BHXH Việt Nam dần hoàn thiện, nâng cấp. 

Cán bộ BHXH ở cơ sở hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh: D.L
Cán bộ BHXH ở cơ sở hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VssID. Ảnh: D.L

Buổi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, chế độ ưu đãi người có công của người dân xã Tiên Phong tại điểm Bưu điện Văn hóa xã tháng 7 và 8.2021 có thêm sự xuất hiện của cán bộ BHXH huyện Tiên Phước. Một khu vực được dành riêng để hỗ trợ người thụ hưởng cài đặt VssID.

Bà Nguyễn Thị Yến, người có công ở xã Tiên Phong nói: “Mấy hôm trước tôi có nghe qua ứng dụng VssID trên đài truyền thanh. Hôm nay, cán bộ BHXH huyện cài đặt, hướng dẫn tôi sử dụng phần mềm này để thuận tiện mỗi khi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Đây là phần mềm hữu ích, đặc biệt với người già hay quên giấy tờ như tôi thì rất tốt”.

Theo BHXH huyện Tiên Phước, người dân vẫn chưa hiểu hết về ứng dụng VssID nên BHXH huyện thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã thông qua sự phối hợp đôi bên. Lịch phát sóng 3 lần/tuần, nội dung liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, trong đó có VssID. Đơn vị cũng cử cán bộ đẩy mạnh tuyên truyền trước thời điểm chi lương hưu, thông báo việc cài đặt VssID để người dân biết.

Đối với nhóm người tham gia BHXH bắt buộc trong các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động, BHXH huyện phân chia từng cán bộ phối hợp với mỗi đơn vị để thực hiện. Đối với nhóm người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thì giao nhân viên đại lý thu của xã, đại lý thu bưu điện tuyên truyền, cài đặt cho người dân. Với người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, BHXH huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với Bưu điện huyện hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID đợt chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 7 & 8.2021.

Ông Huỳnh Ngọc Hùng - Phó Giám đốc BHXH huyện Tiên Phước cho biết, số người cài đặt VssID còn thấp nên BHXH đã phân công từng viên chức, lao động đi cơ sở phối hợp với đơn vị, địa phương để cài đặt trực tiếp cho từng người tham gia. Trong tháng 6.2021, đã có 7.065 người được cài đặt VssID. Từ một huyện có vị trí gần áp chót (đứng thứ 15/18 đơn vị) của tỉnh trong cuối tháng 5 về cài đặt VssID, Tiên Phước đã vươn lên xếp thứ 9 trong tháng 6.

Tính đến ngày 10.7, toàn tỉnh đã có 139.337 người đăng ký giao dịch BHXH điện tử. Trong đó, huyện Thăng Bình có số người đăng ký cài đặt VssID cao nhất là 17.296 người, tiếp đó là thị xã Điện Bàn 13.691 người. Phần mềm VssID đang trong quá trình cài đặt, nên những hạn chế do người dân phản ánh được BHXH Việt Nam tiếp nhận và hoàn thiện dần.

Theo Trung tâm Truyền thông (BHXH Việt Nam), nhằm tiếp tục mang lại các dịch vụ, tiện ích phục vụ tốt nhất cho người dân khi cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”, BHXH Việt Nam đã nâng cấp ứng dụng VssID phiên bản 1.5.3 trên cả 2 kho ứng dụng AppStore và Google Play. BHXH Việt Nam cũng đã phát hành motion graphic “Hướng dẫn cài đặt và đăng ký tài khoản VssID phiên bản 1.5.3” để người dân có thể dễ dàng tìm hiểu, cài đặt và sử dụng ứng dụng.

Việc chính thức triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh trên toàn quốc là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam.

Để sử dụng VssID yêu cầu phải có kết nối internet, nên đôi khi chất lượng đường truyền internet không ổn định sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng ứng dụng. BHXH Việt Nam đã yêu cầu giám đốc BHXH các tỉnh chỉ đạo các phòng chuyên môn tiếp nhận, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VssID để đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT. Mọi thông tin phản hồi của người dân đều được BHXH Việt Nam tiếp nhận, tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp người dân cài đặt VssID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO