Khởi động cho mục tiêu bảo hiểm toàn dân

DIỄM LỆ 07/02/2023 06:50

Ngay sau kỳ nghỉ tết, ngành Bảo hiểm xã hội toàn tỉnh đã bắt tay ngay vào công việc. Lịch làm việc khép kín, kể cả sáng thứ Bảy để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Vì mục tiêu bảo hiểm toàn dân, tất cả đều “vào guồng” ngay sau kỳ nghỉ tết âm lịch.

Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ Bảo hiểm xã hội tỉnh làm việc giải quyết hồ sơ của người dân vào sáng thứ Bảy. Ảnh: D.L
Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ Bảo hiểm xã hội tỉnh làm việc giải quyết hồ sơ của người dân vào sáng thứ Bảy. Ảnh: D.L

Làm việc nghiêm túc sau kỳ nghỉ

Ngay sau kỳ nghỉ tết âm lịch, cán bộ, viên chức ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn tỉnh đã được xốc lại ngay tinh thần làm việc nghiêm túc từ ngày làm việc đầu tiên. Từ BHXH tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đều quán triệt cán bộ, viên chức không được lơ là, chểnh mảng công việc.

Bởi lẽ, sau kỳ nghỉ kéo dài, nhiều hồ sơ của người dân, doanh nghiệp, tổ chức cần được giải quyết nhằm đảm bảo các chế độ, chính sách phát sinh trong kỳ nghỉ. Kể cả sáng thứ Bảy, từ BHXH tỉnh đến các huyện, bộ phận Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ đều làm việc để tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Ghi nhận tại BHXH tỉnh sáng thứ Bảy (ngày 4/2), người dân vẫn đến giao dịch, làm thủ tục hồ sơ và được hướng dẫn, hỗ trợ cụ thể.

Tại đây, bà Nguyễn Thị Bé (Tam Kỳ) nói: “Tôi đến BHXH tỉnh để hỏi giúp con gái thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào. Con tôi làm việc ở tỉnh Bình Dương, sắp tới sẽ nghỉ việc về quê vì tôi ngày càng lớn tuổi, cần con ở gần. Tại đây tôi được hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, thủ tục liên quan để con gái chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, không bị động khi làm chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Quán triệt tinh thần chỉ đạo chung của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, ngay sau kỳ nghỉ toàn ngành BHXH bắt tay ngay vào công việc, thực hiện các nhiệm vụ của năm 2023.

Sáng thứ Bảy tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ, việc tiếp nhận hồ sơ vẫn đảm bảo từ tỉnh đến huyện. Chúng tôi có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ bởi tất cả công việc đều liên thông điện tử và người dân cũng có thể phản ánh qua đường dây nóng, hộp thư điện tử nên không có cán bộ, viên chức nào được phân công nhiệm vụ mà lơ là”.

Mục tiêu bảo hiểm toàn dân

Năm 2023, Quảng Nam đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 98% dân số toàn tỉnh (năm 2022 hơn 1,4 triệu người, tỷ lệ 96%), gia tăng số người tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện theo chỉ tiêu đề ra.

Thực tế hiện nay vẫn tồn tại thực trạng chậm đóng, trốn đóng ở khu vực bắt buộc tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) hoặc tâm lý người dân còn lựa chọn tham gia cho người già, người hay đau ốm, BHYT học sinh sinh viên vẫn chưa đạt tỷ lệ 100%. Theo đó, việc đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT là điều rất cần thiết.

 Theo ông Nguyễn Thanh Danh, trong năm 2023, BHXH tỉnh sẽ chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ BHXH, BHYT. Đồng thời, BHXH tỉnh bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu đến từng cán bộ, viên chức, người lao động.

Ở cơ sở, BHXH các huyện, thị xã, thành phố được yêu cầu bám sát thực tiễn, thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình thực tế để phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Đặc biệt, để tạo niềm tin, sự hài lòng trong nhân dân, BHXH tỉnh sẽ không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Việc đẩy mạnh cải cách hành chính, giao dịch hồ sơ điện tử, tích hợp kết nối liên thông để cung cấp và thực hiện các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Ông Danh cho biết: “Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023, BHXH tỉnh đã yêu cầu các đơn vị xây dựng nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ đột phá năm 2023, tiếp tục tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh/huyện, thị xã, thành phố và cấp xã để phát huy tốt công tác chỉ đạo.

Toàn ngành BHXH tiếp tục bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, chủ động phối hợp hiệu quả với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện linh hoạt các giải pháp, thích ứng với diễn biến, tình hình để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Để giảm nợ BHXH, BHYT, cơ quan BHXH sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, tập trung thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử; kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT...”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi động cho mục tiêu bảo hiểm toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO