Lan tỏa thông điệp bảo hiểm toàn dân

LÊ DIỄM 01/07/2022 07:55

Hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân, Quảng Nam đạt mục tiêu số người tham gia bảo hiểm y tế chiếm 96% dân số toàn tỉnh. Có được kết quả này, không thể thiếu vai trò của truyền thông nhằm lan tỏa những thông điệp, câu chuyện, điển hình tích cực.

Truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở miền núi phải đến trực tiếp nhà dân ngoài giờ làm việc. Ảnh: D.L
Truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở miền núi phải đến trực tiếp nhà dân ngoài giờ làm việc. Ảnh: D.L

Đa dạng hoạt động truyền thông

Truyền thông luôn giữ vai trò quan trọng trong việc đưa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) đến với nhân dân. Nhưng truyền thông theo cách nào để người dân tiếp cận được chính sách một cách sinh động, đa chiều là điều luôn khiến cơ quan thực thi chính sách phải đổi mới.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh, cơ quan BHXH luôn đặt truyền thông lên hàng đầu để tạo hiệu quả tác động tích cực. Việc phối hợp, tuyên truyền các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được triển khai thực hiện khá đồng bộ, bám sát các hoạt động của ngành, đảm bảo đúng định hướng, có trọng tâm, trọng điểm.

Thông qua tuyên truyền, các chủ trương, chính sách về BHXH được phổ biến rộng rãi, đồng thời những bất cập, hạn chế trong thực tiễn được nắm bắt, phản ánh kịp thời, quyền lợi chính đáng của người tham gia ngày càng bảo đảm.

Ông Danh cho biết, để chính sách an sinh xã hội của ngành đến với người dân, đơn vị luôn đa dạng hóa cách tuyên truyền, làm sao để chính sách đi vào lòng người.

Trong năm 2022, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với nhiều cơ quan truyền thông, nhiều sở ngành, địa phương đưa chính sách BHXH, BHYT đến với nhân dân. Trên hệ thống báo chí, đài truyền thanh, loa phát thanh, chính sách luôn được tuyên truyền thường xuyên.

“Năm 2022 này có điểm mới là tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT bằng bài chòi được tiếp nhận tích cực, hiệu quả. Chương trình ngoài diễn trực tiếp theo hình thức vừa tuyên truyền vừa để người dân thành chủ thể tham gia minigame, BHXH tỉnh và Trung tâm Văn hóa còn ghi hình phát lại trên sóng truyền hình địa phương, ghi âm phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở” - ông Danh chia sẻ.

Bao phủ chính sách

Đến nay, người sử dụng lao động trên địa bàn đã nhận thức đầy đủ hơn việc tuân thủ pháp luật về thực hiện chế độ BHXH, BHYT cho người lao động. Đặc biệt, nhận thức của nhân dân, người lao động về quyền và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT đã chuyển biến tích cực. Điều này thể hiện rõ bằng kết quả phát triển người tham gia chính sách BHXH, BHYT trong 6 tháng đầu năm 2022.

Toàn tỉnh có số người tham gia BHXH bắt buộc là 185.586 người (đạt 92% kế hoạch năm); số người tham gia BHXH tự nguyện là 20.550 người (đạt 57% kế hoạch); số người tham gia BHYT hơn 1,4 triệu người, tỷ lệ bao phủ BHYT 96% như mục tiêu HĐND tỉnh đã thông qua tại Nghị quyết số 71 ngày 8.12.2021.

Có chính sách bảo hiểm y tế, người dân miền núi được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Ảnh: D.L
Có chính sách bảo hiểm y tế, người dân miền núi được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Ảnh: D.L

Năm 2022, BHXH tỉnh xác định nhiệm vụ truyền thông tập trung vào những chính sách và sự hỗ trợ từ các nghị quyết của HĐND tỉnh. Nhiều nội dung đã được truyền thông mạnh như tỷ lệ hỗ trợ mức đóng thêm từ ngân sách tỉnh cho người tham gia BHXH tự nguyện; căn cứ tính mức đóng theo chuẩn nghèo mới từ năm 2022.

Sắp tới sẽ là đợt tuyên truyền cao điểm về BHYT học sinh, sinh viên, chú trọng trách nhiệm, lợi ích của học sinh khi tham gia BHYT, biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT học sinh. Qua các ứng dụng Zalo, Fanpage Facebook, Youtube, chính sách BHXH, BHYT cũng sẽ được tuyên truyền mạnh hơn.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh có công văn về đẩy mạnh truyền thông chính sách BHXH, BHYT nhân Ngày BHYT Việt Nam (1.7).

Những tiện ích mới trong ứng dụng công nghệ số như sử dụng căn cước công dân gắn chip để khám chữa bệnh BHYT, cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID để hạn chế sử dụng giấy tờ giấy khi giải quyết các thủ tục liên quan đến chính sách BHXH, BHYT.

Đặc biệt, với những nhóm người dân còn khó khăn nhưng lại không thuộc diện được hỗ trợ cấp thẻ BHYT từ ngân sách nhà nước, ngành BHXH phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân tặng thẻ BHYT cho người dân và vận động tiếp tục duy trì sự hỗ trợ trong những năm tiếp theo, hướng tới mục tiêu mọi người dân đều có lương hưu và được chăm sóc sức khỏe khi về già.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lan tỏa thông điệp bảo hiểm toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO