Mở rộng đối tượng được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

D.LỆ 05/11/2021 04:06

Chiều 4.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp góp ý về các đề án, quy định dự kiến sẽ trình tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa X sắp tới.

Theo dự thảo Đề án hỗ trợ mức đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện giai đoạn 2022 - 2025, các nhóm được hỗ trợ bao gồm người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 1 tháng; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bản, tổ dân phố, khu phố; giúp việc gia đình; người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hưởng tiền lương; xã viên không hưởng tiền lương, tiền công làm việc trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; nông dân, lao động tự tạo việc làm; người lao động đã đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu.

Phương thức đóng do người lao động lựa chọn, kinh phí hỗ trợ do cơ quan BHXH tỉnh tổng hợp, gửi Sở Tài chính để chuyển kinh phí vào quỹ BHXH.

Tỷ lệ hỗ trợ theo mức % tăng thêm ngoài tỷ lệ % đã được hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 134 ngày 29.12.2015 của Chính phủ, cụ thể tăng thêm 10% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, cận nghèo; tăng thêm 5% đối với nhóm đối tượng khác. Tổng kinh phí dự kiến cả giai đoạn 2022 - 2025 là hơn 37,8 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Đối với Quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) và các đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh, theo quy định tại Nghị định số 20 ngày 15.3.2021 của Chính phủ, mức chuẩn trợ cấp xã hội mới là 360 nghìn đồng/tháng, và mở rộng thêm nhiều nhóm đối tượng.

Sau mở rộng, người diện BTXH tăng thêm 10.716 người, thành 120.914 người cần trợ giúp, với tổng nhu cầu kinh phí thực hiện 1 năm hơn 776,9 tỷ đồng.

Dù vậy, thực tế vẫn còn nhiều đối tượng diện khó khăn khác trong xã hội chưa được hưởng chính sách trợ giúp xã hội theo Nghị định số 20, như trẻ khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng, mồ côi dưới 3 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi từ 75 - 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, mắc một trong các bệnh hiểm nghèo như ung thư, chạy thận nhân tạo...

Vì thế, cần có một nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành nhằm quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, bổ sung nhóm đối tượng khó khăn chưa được hưởng trợ giúp, cải thiện mức sống cho đối tượng BTXH.

 Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan, hoàn chỉnh quy định để UBND tỉnh trình tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa X.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mở rộng đối tượng được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO