Ngành bảo hiểm xã hội nỗ lực về đích

DIỄM LỆ (thực hiện) 03/11/2022 06:52

Toàn ngành bảo hiểm xã hội đang tập trung cho các nhiệm vụ an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của năm 2022. Báo Quảng Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh về vấn đề này.

Ngành bảo hiểm xã hội toàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội từ nay đến cuối năm. Ảnh: D.L
Ngành bảo hiểm xã hội toàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội từ nay đến cuối năm. Ảnh: D.L

Nhiều khó khăn

- Thưa ông, tính đến thời điểm này, các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong lĩnh vực ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) thực hiện đã đạt như thế nào?

- Ông Nguyễn Thanh Danh: Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) luôn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn kịp thời của BHXH Việt Nam và các bộ, ngành liên quan; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các cấp, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội; sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.

Đến hết tháng 9/2022, một số chỉ tiêu an sinh xã hội mà ngành BHXH thực hiện trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khả quan so với chỉ tiêu giao tại Quyết định 3567 ngày 9/12/2020 của UBND tỉnh.

Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 184.406 người (đạt 91,74% so với chỉ tiêu giao), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 170.617 người (đạt 91,53%), BHXH tự nguyện là 23.222 người (đạt 87,63%), tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,19% (vượt so với chỉ tiêu giao - 96%). BHXH từ tỉnh đến huyện đã thực hiện đúng quy trình về cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đảm bảo 100% số người tham gia được cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Việc xác nhận thời gian công tác, chốt sổ BHXH phục vụ cho việc giải quyết chế độ, chuyển công tác, bảo lưu thời gian công tác... của người lao động luôn kịp thời. BHXH đã phối hợp với ngành bưu điện, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người hưởng đầy đủ, kịp thời, đúng lịch. Luôn quản lý chặt chẽ các nguồn tài chính, không để thất thoát, sai phạm...

- Trong quá trình triển khai các chính sách bảo hiểm trên địa bàn tỉnh gặp những khó khăn gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Thanh Danh: Thời gian qua, dù dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát, hoạt động sản xuất đã dần hồi phục, nhưng hậu quả lâu dài của dịch bệnh vẫn còn gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nên việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động chưa kịp thời, để nợ đọng đã ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động.

Tổng số tiền nợ đến 30/9/2022 hơn 229,7 tỷ đồng, tăng 18,41 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Việc chấp hành pháp luật về lao động, BHXH, BHYT ở một số đơn vị sử dụng lao động chưa tốt, tình trạng trốn tránh tham gia BHXH, BHYT cho người lao động hoặc tham gia không đủ số lao động đang làm việc tại đơn vị vẫn còn xảy ra.

 Hậu dịch bệnh, đời sống người dân vẫn còn khó khăn nên việc tham gia các chính sách BHXH tự nguyện trong toàn tỉnh, BHYT hộ gia đình ở một số vùng mới thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn chưa đạt. Riêng nhóm học sinh - sinh viên thuộc diện phải tham gia BHYT bắt buộc nhưng hiện vẫn còn 2,07% học sinh trên địa bàn tỉnh chưa tham gia tương ứng với 5.865 người.

Giải pháp sát sườn

- Như vậy, để đạt được các chỉ tiêu mà ngành BHXH Việt Nam cũng như UBND tỉnh giao trong năm 2022, ngành BHXH đề xuất và thực hiện những giải pháp nào?

- Ông Nguyễn Thanh Danh: Đối với việc thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội trong lĩnh vực BHXH năm nay và các năm tiếp theo của giai đoạn 2021 - 2025, BHXH tỉnh đã tham mưu Ban chỉ đạo cấp tỉnh từng nhóm giải pháp cho từng nội dung cụ thể.

Trong đó, công tác chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền cần phải được tăng cường hơn nữa. Ngành BHXH sẽ thực hiện mạnh việc tuyên truyền các chính sách, chủ trương về BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân, doanh nghiệp.

Với thực trạng nợ BHXH, các đợt thanh tra, kiểm tra chuyên đề và liên ngành đã được thực hiện trong thời gian qua, và sẽ tiếp tục xử lý nghiêm các đơn vị để nợ đọng kéo dài, cố tình chây ì theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đối với việc thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh BHYT theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao, BHXH sẽ phối hợp với Sở Y tế và các ngành tăng cường công tác giám định theo chuyên đề, kết hợp với giám định chủ động và cảnh báo kịp thời đến cơ sở khám chữa bệnh có chỉ số cao bất thường, chủ động kiểm tra và phối hợp, đề nghị Sở Y tế thanh tra chuyên đề về công tác khám chữa bệnh BHYT đối với cơ sở y tế có những chỉ số cao bất thường; tăng cường kiểm tra giám sát thẻ BHYT tại cơ sở khám chữa bệnh BHYT, qua đó kiểm soát tốt chi phí khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh của người có thẻ BHYT.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành bảo hiểm xã hội nỗ lực về đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO