Nhiều khu dân cư thiếu nước sinh hoạt

HOÀNG LIÊN 24/06/2021 07:15

Nắng hạn gay gắt, tại nhiều làng quê như thôn Gia Huệ (xã Đại Minh, Đại Lộc), thôn Đông Bình (xã Tam Giang, Núi Thành), người dân thiếu nước uống, nước sinh hoạt trầm trọng.

Dù nước rất đục song nhiều nhà dân sống cạnh giếng làng Gia Huệ thay phiên nhau hút nước về sử dụng. Ảnh: H.L
Dù nước rất đục song nhiều nhà dân sống cạnh giếng làng Gia Huệ thay phiên nhau hút nước về sử dụng. Ảnh: H.L

Nhiều năm qua, cả trăm hộ dân thôn Gia Huệ (trước đây là Quảng Huệ, xã Đại Minh, Đại Lộc) vẫn mỏi mòn chờ đợi nguồn nước sạch để sử dụng ăn uống, sinh hoạt. Mùa nắng hạn năm nay, dân Gia Huệ dù thường xuyên vét nước nhiễm phèn từ giếng làng, giếng khoan gia đình để lọc, sử dụng nhưng vẫn thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, buộc lòng họ phải bỏ tiền mua nước bình để dùng.

Chị Lương Thị Trang (thôn Gia Huệ) chia sẻ: “Tôi về làm dâu ở đây mười mấy năm thì thấy nguồn nước ở đây vẫn nguyên như cũ. Nhiều thời điểm giếng làng khô cạn, nhà nhà đi xin nước. Gia đình tôi mỗi tháng phải bỏ 300 nghìn đồng mua nước bình về ăn uống, còn nước sinh hoạt thì phải tằn tiện”.

Cả thôn Gia Huệ có hơn 100 hộ dân, song hầu như nhà nào cũng gặp khó khăn về chuyện nước sinh hoạt lẫn nước sạch. Năm nay có nhiều hộ đóng giếng, mỗi giếng chừng 10 - 20 triệu đồng, phải đóng sâu 60 - 70m mới có nước nhưng chất lượng nước rất kém, nhiễm phèn, tanh hôi khó chịu.

Ông Lê Quang Thu - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho hay, vấn đề nước sạch rất bức thiết ở thôn Gia Huệ. Địa phương rất muốn tranh thủ nguồn lực xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh để phục vụ cho thôn Gia Huệ và một số thôn của xã nhưng đây là việc ngoài khả năng của xã. Đại Minh có tới 50% số hộ thiếu nước sạch. Đã có một số dự án về cấp nước được triển khai nhưng đều không khả thi bởi chất lượng nguồn nước trên địa bàn rất kém.

Người dân thôn Đông Bình (xã Tam Giang, Núi Thành) cho biết, nhiều năm qua họ chung sống với nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Nhiều gia đình có điều kiện đã đầu tư máy lọc nước song cũng chỉ giải quyết một phần nhu cầu sử dụng.

Một hộ dân địa phương chia sẻ, lâu nay gia đình sử dụng nguồn nước của HTX Tam Giang cấp nhưng nguồn này cũng bị nhiễm phèn, chủ yếu sử dụng để tắm rửa, còn ăn uống phải mua nước bình. Nhiều người dân bức xúc bởi công trình cấp nước do HTX Nông nghiệp Tam Giang quản lý, khai thác, cấp nước cho dân bị rêu mốc, phèn đỏ bám quanh các bể chứa, bể lọc, rêu đóng có mùi hôi khó chịu, không đảm bảo vệ sinh.

Theo ông Võ Quang Minh - Giám đốc HTX Nông nghiệp Tam Giang, công trình cấp nước được Tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ cách đây đã 20 năm, đã xuống cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp nước.

Hệ thống đường ống hơn 800m qua thôn Đông Bình thường xuyên bị hư hỏng, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cấp nước cho dân. Chưa kể, nguồn nước vào mùa nắng nóng có dấu hiệu suy kiệt, tình trạng nhiễm phèn càng nghiêm trọng, dù đã lọc vẫn không cải thiện.

“HTX đang đầu tư vài trăm triệu đồng để cải tạo hệ thống lọc, nâng công suất cấp nước, giải quyết trước mắt nhu cầu sinh hoạt cho dân trong khi chờ dự án cấp nước mới do huyện đầu tư trong giai đoạn tới” - ông Minh nói.

Ông Phạm Văn Châu - Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho hay, địa phương đã kiến nghị lên huyện Núi Thành có giải pháp cấp nước sạch về cho nhân dân sử dụng. UBND huyện đã thống nhất cho phép đấu nối đường ống nước của nhà máy nước tập trung để cấp nước cho nhân dân trên địa bàn sử dụng để giải quyết một phần sự bức thiết về nguồn nước và chất lượng nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều khu dân cư thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO