Nông Sơn phát triển mạnh bảo hiểm xã hội tự nguyện

TÂM LÊ - MINH THÔNG 04/06/2021 06:15

Với các chính sách ưu việt, đem lại nhiều lợi ích cùng phương thức đóng linh hoạt, bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện ngày càng thu hút nhiều đối tượng trên địa bàn Nông Sơn tham gia.

BHXH huyện Nông Sơn tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại thôn Trung Phước 2 (xã Quế Trung). Ảnh: LÊ THÔNG
BHXH huyện Nông Sơn tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại thôn Trung Phước 2 (xã Quế Trung). Ảnh: LÊ THÔNG

Hơn 20 năm nay, bà Đỗ Thị Ngọc (44 tuổi, thôn Trung Phước 2, xã Quế Trung) buôn bán ở chợ Trung Phước, nên không thuộc diện được đóng BHXH bắt buộc. Theo bà Ngọc, trước đây nghe bạn bè kể về chính sách BHXH tự nguyện, bà cũng muốn tham gia nhưng vì chưa tìm hiểu kỹ nên không biết đóng ở đâu, hình thức đóng thế nào. Đến khi nghe tư vấn viên của BHXH huyện về thôn giới thiệu cặn kẽ, bà Ngọc mới hiểu rõ hết những ưu đãi của BHXH tự nguyện.

“Ở tuổi gần 50, tôi hiểu rõ nguồn thu nhập không ổn định càng về già thì mối lo càng lớn. Tháng 9.2019, tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 138 nghìn đồng/tháng với mong muốn có khoản tiền lương hằng tháng khi tuổi cao, sức yếu” - bà Ngọc nói.

Tương tự, vợ chồng bà Nguyễn Thị Tám (56 tuổi, ở thôn Trung Yên, xã Sơn Viên) lâu nay làm nông nên cả hai chưa có BHXH. Sau khi được nhân viên BHXH tuyên truyền, bà Tám cùng chồng đã tham gia BHXH tự nguyện.

Bà chia sẻ: “Trước đây vợ chồng tôi làm hơn 7 sào ruộng, 6ha rừng để nuôi con ăn học. Đến nay, khi tuổi đã lớn, sức khỏe không còn như trước nên làm ít lại. Vì vậy, vợ chồng tôi tham gia BHXH tự nguyện để tích lũy, sau này đến tuổi được nhận lương hưu, có bảo hiểm y tế. Theo tôi, khi về già, tiền lương không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là điểm tựa có ý nghĩa rất lớn về tinh thần, giúp mình an tâm, sống vui vẻ, không phụ thuộc vào con cháu”.

Bên cạnh BHXH tự nguyện, nhận thấy rõ những lợi ích mang lại, người dân còn tích cực tham gia mua BHYT hộ gia đình. Cũng như nhiều người dân trong xã, ngay sau khi địa phương hết BHYT toàn dân, bà Nguyễn Thị Đôi (thôn Trung Yên, xã Sơn Viên) đã nhanh chóng mua BHYT tự nguyện cho hai vợ chồng và con trai.

Hai vợ chồng bà Đôi lâu nay đau ốm triền miên, gia cảnh khó khăn, chồng bà Đôi đau tim, thận phải thường xuyên điều trị. Tham gia BHYT giúp gia đình bà đỡ một phần chi phí lớn trong điều trị bệnh. Cuối năm 2020, con trai bà Đôi không may bị bỏng nặng trong lúc làm việc, một số chi phí điều trị được quỹ BHYT thanh toán đã bớt phần nào gánh nặng cho gia đình.

Ông Nguyễn Quang Châu - Giám đốc BHXH huyện Nông Sơn cho biết, đến nay toàn huyện có 2.300 người tham gia BHXH. Số người tham gia BHXH tự nguyện 840 người, tăng 800 người so với năm 2017 về trước. Số người tham gia BHYT gần 30.000 người, đạt 98% dân số của huyện.

Để đạt được kết quả đó, thời gian qua, đơn vị đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tạo thuận lợi cho mọi người tìm hiểu chính sách BHXH tự nguyện. Cùng với việc đẩy mạnh phổ biến thông tin trên các cơ quan truyền thông, tuyên truyền lưu động, BHXH huyện còn tổ chức hội nghị tuyên truyền đến từng địa bàn dân cư thôn. Thông qua các buổi tuyên truyền, người dân thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, góp phần đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia.

“Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện đến từng người dân, BHXH huyện sẽ tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng đội ngũ đại lý thu BHXH của xã, bưu điện. Qua đó, đảm bảo các chính sách BHXH, BHYT đến với người dân nhanh gọn, thuận tiện nhất” - ông Châu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn phát triển mạnh bảo hiểm xã hội tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO