Phát triển bảo hiểm qua kênh dịch vụ thu

HOÀNG LINH 15/02/2023 07:55

Những tổ chức dịch vụ thu được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền thực hiện chức năng phát triển người tham gia chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình đang phát huy hiệu quả từ cơ sở.

Các tổ chức dịch vụ thu phát huy hiệu quả mở rộng người tham gia chính sách bảo hiểm ở cơ sở. Ảnh: D.L
Các tổ chức dịch vụ thu phát huy hiệu quả mở rộng người tham gia chính sách bảo hiểm ở cơ sở. Ảnh: D.L

Cả hai vợ chồng bà Lê Thị Lai (làng Lộc Yên, xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) đều làm nghề tự do nên quyết định tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) để có chỗ dựa khi về già.

Bà Lai nói: “Lúc con còn nhỏ, cuộc sống cơ cực thì lo được bữa nào hay bữa ấy. Nhưng giờ con lớn rồi, cuộc sống cũng khá hơn mình phải nghĩ đến lúc về già. Người ta đi làm có lương, có chế độ thì sau này có hưu trí. Vợ chồng tôi làm nghề tự do cũng có thể hưởng lương hưu nếu tham gia chế độ BHXH tự nguyện. Nhờ có sự tư vấn kỹ từ đại lý thu mà tôi đã tham gia được gần 2 năm rồi”.

Tương tự, thông qua kênh bưu điện, nhiều người dân đã chọn tham gia BHXH tự nguyện. Như chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thu (làm nghề buôn bán tạp hóa tại chợ Tam Kỳ), bản thân đã lớn tuổi nhưng chưa tham gia BHXH tự nguyện. K

hi được đại lý thu của Bưu điện TP.Tam Kỳ tư vấn, bà đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện, để về già hết sức lao động, không đi bán buôn được nữa thì có lương hưu. Bà Thu cho hay: “Tôi tham gia BHXH tự nguyện để có thể an tâm tuổi già, hơn nữa đây là chính sách của nhà nước nên tôi rất yên tâm”.

Việc phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua kênh các tổ chức dịch vụ thu đang là giải pháp hữu hiệu nhằm tăng độ bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong nhân dân. Tại Tiên Phước, cách làm này đang được Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Sông Tiên thực hiện hiệu quả.

Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Sông Tiên ra đời và tổ chức ký hợp đồng ủy quyền thu với BHXH huyện Tiên Phước vào đầu tháng 9/2022. Tính đến cuối tháng 12/2022, công ty đã kiện toàn đầy đủ hệ thống nhân viên thu trên địa bàn 15 xã, thị trấn để người dân dễ dàng tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT.

Sau gần 4 tháng hoạt động, kết quả đã có gần 7.500 lượt người tham gia BHYT với số tiền thu tương ứng hơn 4,1 tỷ đồng, trong đó phát triển mới gần 500 người tham gia BHYT. Số người tham gia BHXH tự nguyện đến cuối năm 2022 là 610 người, với số thu tương ứng hơn 1,1 tỷ đồng.

 Bà Triệu Thị Thúy - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Sông Tiên cho biết: “Với phương châm làm cầu nối an sinh xã hội giữa cơ quan BHXH đến với người dân trên địa bàn huyện Tiên Phước, công ty luôn chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ nhân viên thu; đảm bảo thu đúng, thu đủ và báo hồ sơ, nộp tiền đúng thời gian quy định về cơ quan BHXH huyện, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời cho người tham gia.

Năm 2023, công ty tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH huyện để thực hiện tốt những nội dung đã ký kết trong hợp đồng ủy quyền thu, phấn đấu thu đảm bảo 100% đối tượng tái tham gia và vận động đối tượng tham gia mới đạt kết quả cao, góp phần giúp cơ quan BHXH huyện đạt chỉ tiêu mà ngành cấp trên giao, đồng thời tiến tới BHXH, BHYT toàn dân”.

Bưu điện là kênh hữu hiệu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT gắn bó chặt chẽ với BHXH trong thời gian qua.

Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện Quảng Nam khẳng định, sự hợp tác giữa BHXH và Bưu điện tỉnh đã được hơn 8 năm qua, với hệ thống bưu điện toàn tỉnh (đang có 320 đại lý thu ở 241 xã, phường và thêm 151 cộng tác viên) đã đóng góp gia tăng khoảng 30% số người tham gia BHXH, BHYT toàn tỉnh.

Năm 2022, Bưu điện tỉnh đã phát triển hơn 4.000 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 195 nghìn người tham gia BHYT. Bưu điện đã trở thành cánh tay nối dài của BHXH tỉnh, góp phần tăng độ bao phủ người dân tham gia các chế độ bảo hiểm.

Ông Trần Việt Hùng cho biết: “Trong năm 2023, kèm theo tiến độ thực hiện chuyển đổi số và không dùng tiền mặt, ngành bưu điện đã phối hợp với các ngân hàng chi trả qua tài khoản lương hưu, chế độ BHXH qua tài khoản cho người hưởng.

Việc kết nối phần mềm quản lý người hưởng giữa BHXH và bưu điện đã liên thông nên việc quản lý người hưởng thuận lợi hơn. Bưu điện cũng đã phát triển App tích hợp trên điện thoại để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hiệu quả nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển bảo hiểm qua kênh dịch vụ thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO